“น้องกรองทอง”  MUT พิษณุโลก เชิญชวนใส่ผ้าไทยพิษณุโลก สวยทุกวัยและทุกวัน

วันที่ 19 มิ.ย. 66  นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จังหวัดพิษณุโลก ได้น้อมนำแนวพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงมุ่งมั่นในการช่วยเหลือพสกนิกรของพระองค์ท่าน ให้มีอาชีพ มีรายได้ โดยอาศัยภูมิปัญญาของบรรพบุรุษในท้องถิ่นของตนเอง อีกทั้งกระตุ้นให้เกิดกระแสนิยมการสวมใส่ชุดผ้าไทย จึงเป็นที่มาของพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะในด้านงานหัตถศิลป์หัตถกรรม อาชีพช่างทอผ้าและผู้ประกอบการ OTOP ด้านผ้าไทย ให้สามารถพัฒนารูปแบบการย้อมผ้า ถักทอผ้า ตัดเย็บเสื้อผ้า ให้มีความทันสมัยตามแฟชั่นนิยม สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนผู้บริโภคในปัจจุบัน ด้วยการออกแบบลวดลายต่อยอดภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ จากลายดั้งเดิมให้เป็นลายที่มีสีสันและรูปลักษณ์หลากหลายที่มีความทันสมัย  ซึ่งได้รณรงค์ส่งเสริมและผลักดันกระตุ้นให้เกิดกระแสความนิยมชมชอบการสวมใส่ผ้าไทยให้เข้าถึงพี่น้องประชาชน

ล่าสุดวันนี้นางสาวนรี ชีวสุทธิศิลป์  CEO บริษัทมาดามฟิน และเป็นได้รับสิทธิ์  MUT Phitsanulok  ได้นำนางสาวกรองทอง จันทรสมโภช ตัวแทน MUT Phitsanulok ดีกรี Top 10 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์มี 2017 และเคยนักเรียนทุน UNESCO จบการศึกษา University Of Central Florida ด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมาร่วมเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้มาสวมใส่ผ้าไทย โดยเฉพาะผ้าไทยจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นผ้าไทยลายดอกปีบ สีม่วง ในงานแถลงข่าวจังหวัดพิษณุโลก

นางสาวกรองทอง จันทรสมโภช MUT Phitsanulok   กล่าวว่า อยากเชิญชวนให้ประชาชนหันมาสวมใส่ผ้าไทยเพราะมีความสวยงามไม่แพ้ใคร สวมใส่สบาย มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยเฉพาะผ้าไทยลายดอกปีบ ซึ่งเป็นลายเอกลักษณ์ของจังหวัดพิษณุโลก มีความสวยงามมาก ซึ่งตนก็ถือเป็นโอกาสที่ได้มาร่วมส่งเสริมเรื่องของการสวมใส่ผ้า ก็จะพยายามผลักดันในระดับประเทศและถ้ามีโอกาสไประดับโลกก็จะส่งเสริมผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ด้าน นางสาวนรี ชีวสุทธิศิลป์  CEO บริษัทมาดามฟิน กล่าวว่า แนวทางการสวมชุดผ้าไทยเป็นสิ่งที่น่าสนับสนุน เพราะเป็นการช่วยเหลือทางด้านอาชีพให้กลับกลุ่มแม่บ้าน แล้วยิ่งอย่างผ้าไทยของจังหวัดพิษณุโลก อย่างที่สวมใส่ เป็นลายดอกปี๊บ ลายผ้าไทยประจำจังหวัดพิษณุโลก เมื่อนำมาตัดเย็บก็ดูสวยงาม และเมื่อปรึกษาดีไซแนอร์ว่าถ้าทำเป็นลายแบบขวางก็เป็นอย่างไง เมื่อทำออกมาก็ดูสวยงาม อีกทั้งยั่งดูเด็กลงเมื่อสวมใส่ผ้าไทย ซึ่งแต่ก่อนคิดว่าสวมใส่ผ้าไทยแล้วจะดูแก่ แต่จริงๆไม่ใช่ ถ้ามีการประยุกต์และตัดให้เข้ากับแบบก็ออกมาสวยงาม ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนประชาชนหันมาใส่ผ้าไทยตามโอกาสต่างๆเพื่อเป็นการส่งเสริมผ้าไทยและสร้างอาชีพกับกลุ่มแม่บ้านที่ทอผ้าอีกด้วย

 

นอกจากนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดความคึกคักและการสร้างสรรค์งานผ้าไทยที่หลากหลาย จังหวัดพิษณุโลก จึงได้ดำเนินกิจกรรมรับสมัครผลงานภาพถ่าย ภายใต้แนวคิด พิษณุโลกใส่ผ้าไทยได้ทุกวัยและทุกวัน  แบ่งการประกวดเป็น 4 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 ระดับประถมศึกษา ประเภทที่ 2 ระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า ประเภทที่ 3 ระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า และประเภทที่ 4 บุคคลทั่วไป ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 50,000 บาท โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลก โทร. 0-5528-2359 หรือทางเพจ Facebook “ผ้าไทยใส่ให้สนุก พิษณุโลก”

//////////

 

แสดงความคิดเห็น