ชาวบ้านมุง สืบสานงานบายศรีพญานาค แบบวัฒนธรรมพื้นบ้าน

ผู้สื่อข่าวงานว่า ที่ ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กลุ่มสตรีหมู่ 1 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก นำโดยนางอุสาพร อยู่เจริญ อายุ 51 ปี 64/1 บ้านมุง ม.1 ต.บ้านมุง และเพื่อนสตรีๆในหมู่บ้าน จะรวมตัวกันฝึกฝีมือในการนำใบตองมาทำบายศรีพญานาค เพื่อนำร่วมงานบุญตามวัดต่างๆ อีกทั้งเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่นับวันใกล้จะเลือนหายเพราะไม่มีคนสืบทอด ซึ่งการทำบายศรีพญานาค เป็นงานละเอียด ประณีต ต้องใช้เวลา และสมาธิอย่างมากในการประดิษฐ์บายศรีขึ้นมา

นางอุสาพร อยู่เจริญ ซึ่งถือว่าเป็นผู้เชียวชาญในการทำบายศรีพญานาคด้วยใบตอง ใน ต.บ้านมุง กล่าวว่า เดิมทีนั้นตนเองไม่มีฝีมือในการทำบายศรีใบตองขึ้นรูปพญานาค แต่อย่างใด แต่เมื่ออายุประมาณ 35 ปี วันหนึ่งตนเหมือนมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาดลใจให้ทำบายศรีพญานาค ไปร่วมบุญตามวัดต่างๆ  ซึ่งตนเองก็ชอบทำบุญอยู่แล้ว จึงได้ลองประดิษฐ์บายศรีพญานาคขึ้นตามจิตที่นึกถึง โดยผลชิ้นงานชิ้นแรกๆ ก็ไม่ได้ละเอียดและสวยงามนัก แต่เมื่อได้ฝึกทำหลายๆครั้ง ก็เกิดความชำนาญ จนคล่องและสามารถทำบายศรีพญานาคขนาดต่างๆ เพื่อนำไปร่วมงานบุญได้ ทั้งนี้การทำบายศรีพญานาคจะต้องใช้ความละเอียดและประณีต รวมถึงต้องมีสมาธิในการทำอย่างมาก แต่ถ้าใครทำได้นับเป็นการช่วยฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ต่อมามีหลายคนที่รู้จัก และเห็นว่าตนเองทำบายศรีพญานาค ได้อย่างสวยงามก็ได้ติดต่อไปช่วยงานบุญตามวัดต่างๆ ซึ่งตนเองก็ไม่ได้คิดค่าแรงมากนัก แล้วแต่เจ้าภาพจะช่วย อีกทั้งก็ถือว่าเป็นการร่วมบุญตามเจตนารมณ์ที่เราเริ่มต้นในการทำบายศรีพญานาคมาตั้งแต่ต้นด้วย โดยปัจจุบันตนเองแทบไม่ได้อยู่บ้าน เดินทางไปช่วยทำบายศรีพญานาคให้กับงานบุญตามวัดต่างๆทั้งในและต่างจังหวัด บางครั้งก็เป็นวิทยาการให้กับชาวบ้านที่สนใจต้องการทำบายศรี ซึ่งตนเองก็ยินดี เนื่องจากต้องการให้มีผู้มาสืบสานงานฝีมือ ที่นับวันจะหาผู้มาสืบสานได้ยาก  โดยผู้ใดต้องการบายศรีพญานาค หรือ ต้องการให้ตนไปเป็นวิทยากรสอนให้ความรู้ในการทำบายศรีพญานาคด้วยใบตอง ก็ยินดีอย่างมาก โดยสามารถติดต่อได้ที่  088-1453002

////////////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น