ชาวนาอ.นครไทยโดนนำเลขบัตรปชช.ไปลักลอบใช้ เจอเรียกภาษี 20,000 บาท

พิษณุโลก  ชาวนาสองผัวเมีย  อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ถูกนำเลขบัตรประชาชน ไปตกแต่งบัญชียื่นให้กับสรรพากร ว่า ทั้ง 2 คน มีรายได้กว่า 2 ล้านบาท ทำให้ทางสรรพากรนครไทย แจ้งให้มาเสียภาษีกว่า 20,000 บาท สองผัวเมีย เห็นหนังสือแทบลมจับ เข้าไปชี้แจงสรรพากร พร้อมกับแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครไทย

วันนี้ 21 มิ.ย.2566  นายปราเฟือง ทับทิมจันทร์ อายุ 60 ปี และนางสาวบัวทอง เกิดผล อายุ  50 สองสามีภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 26 ต.หนองกระท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.ธนพร ค้าของ พนักงานสอบสวน สภ.นครไทย หลังจากได้รับหนังสือจากสรรพกรนครไทย ว่าเป็นผู้มีรายได้จากบริษัท เอกชนแห่งหนึ่งมีที่ตั้งอยู่ในเขตยานนาวากรุงเทพมหานคร มีรายได้ ปี 2563 (ค่าขนส่ง) เป็นจำนวนเงิน 2,065,000 บาท  โดยแบ่งเป็นนายปราเฟือง มีรายได้ ถึง 1,155,000บาท หัก ณ ที่จ่ายไว้ เป็นเงิน 11 ,550 บาท ส่วน น.ส.บัวทอง มีรายได้ถึง 910,000 บาท หัก ณ ที่จ่าย เป็นเงินจำนวน 9,100 บาท โดยบริษัทขนส่งดังกล่าว ได้ยื่นแบบภาษีมาที่สรรพกรนครไทย ทำให้ทางสรรพกรนครไทย มีหนังสือถึงสองสามีภรรยาให้ไปชี้แจงต่อสรรพกร

นายปราเฟือง กล่าวว่า ตนและภรรยา มีอาชีพทำไร่ ทำสวนมาตลอดชีวิต ไม่เคยเดินทางไปกรุงเทพ แต่อย่างใด อีกทั้งทำไร่ทำนา ก็มีรายได้แค่พอมีพอกิน ไม่เคยรู้จักบริษัทขนส่งดังกล่าวนี้มาก่อน และเมื่อเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ที่ผ่านมา ได้มีหนังสือจากสรรพกรนครไทย คนละฉบับ ว่าให้ไปพบเจ้าหน้าที่สรรพกรนครไทย ทั้งสองผัวเมียก็เดินทางไปพบ  ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แจ้งว่าเป็นผู้มีรายได้จากบริษัทดังกล่าว ซึ่งตนเองและภรรยา เมื่อได้ยินก็ถึงกับแทบลมจับ เพราะไม่ได้ทำธุระอะไรกับใคร แม้กระทั่งไปกรุงเทพก็ไม่เคยไป ทำไร่ทำนาอย่างเดียว   ซึ่งคาดว่าตนเอง ถูกเอาเลขบัตรประชาชนไปทำธุรกรรมหรือปลอมแปลงเอกสารแน่นอน ทางเจ้าหน้าที่สรรพกร จึงได้แนะนำให้มาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ เป็นหลักฐาน จากนั้นก็เอาไปยื่นให้สรรพกรอีกครั้ง

ถามว่า ลุงปราเฟือง เคยเอาบัตรประชาชนได้ทำอะไรหรือไม่ ลุงปราเฟือง กล่าวว่า ไม่เคยเอาบัตรทำอะไรเลย ยกเว้นบัตรประชารัฐ ที่นำไปแลกไข่ไว้กิน เป็นประจำ ซึ่งบัตรประชารัฐนั้นก็มีบ้านเลขที่อยู่แล้ว ส่วนอย่างนี้ก็ไม่เคยนำบัตรประชาชนไปทำธุรกรรมการเงินแต่อย่างใด

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งความ พร้อมกับลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน  พร้อมกับแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง กรณีการนำบัตรประชาชน ของชาวบ้าน นำไปตกแต่งบัญชี ในการยื่นสรรพกร มีระบาดในหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่จะนำตกแต่งจำนวนเงินไม่มาก แต่ครั้งนี้จำนวนเงินที่นำไปแจ้งต่อสรรพกร เยอะจำนวนถึง เกือบ  2 ล้านบาท และเหยื่อก็เป็นชาวบ้าน ที่ไม่รู้เรื่องอะไร ทำให้เกิดความเดือดร้อนดังกล่าว ซึ่งควรระมัดระวังการให้บัตรประชาชนแก่ผู้อื่นด้วย

///////

แสดงความคิดเห็น