ไฟไหม้ศาลา-กุฏิพระ10หลัง ของวัดคลองวัดไร่กลางดึก

พิษณุโลก  เกิดเหตุไฟไหม้ ศาลาการเปรียญและกุฏิพระสงฆ์อีก 10 หลัง วัดคลองวัดไร่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก มีพระสงฆ์ได้บาดเจ็บจากไฟลวก 1 รูป อยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้รวมมูลค่าความเสียหายร่วม 10 ล้านบาท
เมื่อเวลา 03.05 น. วันที่ 30 มิถุนายน 2566 งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ ได้รับแจ้งจากผู้บังคับบัญชา ว่ามีเหตุ199 ไฟไหม้ศาลาวัดคลองวัดไร่ ม.4 ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก จึงนำรถน้ำสายชล 1 และสายชล 2 ออกระงับเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่ 4 นาย ตรวจสอบเบื้องต้นไฟได้ไหม้ศาลาได้รับความเสียหายไปแล้วทั้งหลัง
ในการนี้มีนายพัชรพล มั่นปาน นายอำเภอบางระกำ นายวิบูลย์ ตั้งเกษมวิบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลบางระกำเมืองใหม่ นายเพียร ไพโรจน์ นายกเทศมนตรีตำบลบางระกำ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางระกำ ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วย โดยภารกิจครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนรถดับเพลิง จาก เทศบาลบางระกำเมืองใหม่จำนวน 2 คัน เทศบาลบางระกำ จำนวน 2 คัน อบต.ชุมแสง 1 คันเทศบาลบึงระมาณ จำนวน 1 คันเทศบาลตำบลปลักแรด 1 คัน อบต.ท่านางงาม 1 คัน อบต.ท่าโพธิ์ จำนวน 1 คัน เทศบาลตำบลท่าทอง จำนวน 1 คัน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยพิษณุโลกจุดบางระกำ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดไม่ให้ลุกลามไปศาลาอื่น และเพลิงได้สงบลงแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำเพื่อดับกลุ่มควันที่ยังหลงเหลือ
ตรวจสอบที่เกิดเหตุในเบื้องต้นพบมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นพระภิกษุสงฆ์ 1 รูป คือพระวุฒิ พงษ์ตะโม่ อายุประมาณ 58 ปี ได้รับบาดเจ็บจากถูกไฟลวกแขนและลำตัว เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำตัส่ง รพ.บางระกำ เรียบร้อยแล้ว ส่วนสาเหตุของเพลิงไม้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจะเข้าดำเนินการตรวจสอบถึงสาเหตุต่อไป
ล่าสุดเช้าวันที่ 30 มิถุนายน 2566 เจ้าหน้าที่ยังคงควบคุมเพลิง ฉีดน้ำที่กองไฟที่ยังระอุอยู่ ตรวจสอบเบื้องต้นศาลาการเปรียญไม้หลังใหญ่และกุฏิพระ 10 หลังเสียหายทั้งหมดมูลค่าเสียหายร่วม 10 ล้านบาท ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้านายตำรวจคาดว่าอาจจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร บรรยากาศเช้านี้พระสงฆ์ที่กุฏิถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย มาช่วยกันพร้อมกับชาวบ้านหมู่ 4 และหมู่ 16 มาช่วยกันทำกับข้าว และร่วมบริจาคเงินทองสิ่งของน้ำดื่มช่วยเหลือวัด และมีประชาชนภาคเอกชนภาครัฐที่ทราบข่าว ต่างร่วมเดินทางนำน้ำดื่มเครื่องอุปโภคบริโภครวมถึงเงินสดมาบริจาคที่วัดคลองวัดไร่จำนวนมาก
พระครูไพโรจน์ สุนทรกิจ เจ้าอาวาสวัดคลองวัดไร่เปิดเผยว่าเห็นไฟลุกไหม้เวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ต้นเพลิงมาจากบริเวณห้องครัวที่อยู่ติดกับศาลาการเปรียญ โดยไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วเนื่องจากศาลาการเปรียญเป็นศาลาไม้ที่สร้างมานาน รวมถึงกุฏิพระ ที่สร้างด้วยไม้และติดกับศาลาการเปรียญถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมดด้วยเช่นกัน
ส่วนสาเหตุยังไม่แน่ชัดอาจจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยไฟได้ลุกไหม้นานประมาณ 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ยังไม่ทราบมูลค่าเสียหายแน่ชัด แต่จากการประเมินเบื้องต้นไม่น่าต่ำกว่า 10 ล้านบาท เพราะศาลาการเปรียญก็เพิ่งจะได้เปลี่ยนหลังคาใหม่เมื่อปีที่แล้ว มูลค่า 550,000 บาทินอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ต่างๆของวัดที่เก็บไว้บนศาลาการเปรียญถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมดรวมถึงทรัพย์สินของพระในกุฏิต่างๆที่ไม่สามารถนำออกมาได้ทัน
สำหรับผู้ใจบุญมีความประสงค์จะช่วยเหลือบริจาค สามารถบริจาคที่บัญชีวัด ได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีวัดคลองวัดไร่ สาขาบางระกำ หมายเลขบัญชี 624- 0-11067-1 หรือสามารถบริจาคโดยตรง ที่วัดคลองวัดไร่ สอบถามเพิ่มเติม พระสมพงษ์ พระเลขาเจ้าอาวาส 063-4193741 ร้อยตำรวจโทเอกพล มะลิพรม กรรมการวัด 095-624-0257


////////////////////

แสดงความคิดเห็น