ชาวไร่อ้อยทวงเงินช่วยเหลือไม่เผาอ้อย 120 บาทต่อตัน

พิษณุโลก สมาชิกสมาคมชาวไร่อ้อยพิษณุโลก-พิจิตร รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อ ผวจ.พิษณุโลก เพื่อทวงสัญญา เงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่เผาอ้อย  120 บาทต่อตัน รอนานกว่า 3 เดือน ไม่มีวี่แววจะได้รับ

 

ที่หน้าศาลากลาง จังหวัดพิษณุโลก  นาย เสกสรร  คล้ายท่าโรง  เลขานุการนายกสมาคมชาวไร่อ้อยพิษณุโลก-พิจิตร พร้อมสมาชิก ใน จ.พิษณุโลก  จ.พิจิตร  ประมาณ 200 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากมีความเดือดร้อนตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2565/66  ที่สัญญาว่าจะให้เงินช่วยเหลือชาวไร่อ้อยที่ไม่เผาอ้อยก่อนส่งโรงงาน ในอัตรา 120 บาท/ตัน เป็นเวลานานกว่า 3 เดือนแล้วยังไม่มีวี่แววที่จะได้รับ หากการยื่นหนังสือคราวนี้เงียบหายไปอีก ก็จะเดินทางไปยื่นที่กรุงเทพ ฯ  ต่อไป   โดยวันนี้มี นาย ทรงพล  วิชัยขัดคะ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมเกษตรจังหวัดพิษณุโลก  มารับหนังสือไว้แล้ว   พร้อมกับได้ชี้แจงว่าจะนำเรื่องเสนอส่วนกลางได้รับทราบถึงปัญหานี้ ต่อไป

ทั้งหมดเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ให้สนับสนุนเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล เพื่อลดต้นทุนการตัดอ้อยสดให้กับชาวไร่อ้อย 2 ฤดูการผลิต คือ ปีการผลิต 2564/65 และปีการผลิต 2565/66  สำหรับฤดูการผลิต 2565/66  ซึ่งการหีบอ้อยผลิตน้ำตาลได้สิ้นสุดตั้งแต่ เดือนเมษายน 2566 เกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2565/66 ตามโครงการดังกล่าว  จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลตามโครงการดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยเป็นอย่างมาก เนื่องจาก เกษตรกรชาวไร้อ้อย ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากอัตราคำแรงในการจ้างตัดอ้อยสด สูงกว่า อัตราค่าจ้างแรงงานในการตัดอ้อยไฟไหม้  ดังนั้น จากบัญหาดังกล่าว สมาคมชาวไร่อ้อยพิษณุโลก – พิจิตร ได้รับการ้องเรียนจากสมาชิกชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2565/66 ขอนำเรียนปัญหา ผ่านท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลให้รับทราบ และขอให้จัดสรรงบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรชาวไรอัอยที่ตัดอ้อยสดส่งโรงงาน ในฤดูการผลิตปี 2565/66 ในอัตราตันอ้อยละ 120 บาท จะทำให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้รับราคาอ้อยใกล้เคียงตันทุนการผลิต และมีผลตอบแทนเพียงพอในการที่จะนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการ ประกอบอาชีพ รวมถึงดำรงชีพของตนเองและครอบครัว

แสดงความคิดเห็น