ติดตั้งเครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินที่พิษณุโลก-พิจิตร ยังไม่พบอาฟเตอร์ช็อค

ไม่พบการเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก หลังติดตั้งเครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินเพื่อตรวจสอบแผ่นดินไหวในจังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร

กรมทรัพยากรธรณีวิทยา ร่วมกับ กรมอุตุนิยมวิทยาและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ติดตั้งเครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินสำหรับติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวตาม (Aftershocks) ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2566 นำโดยนายสิทธิรักษ์ ลิมปิสวัสดิ์ นักธรณีวิทยาชำนาญการ และ นางสาวน้ำฝน คำพิลัง นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ สำนักทรัพยากรเขต 1 พร้อมคณะ ได้ร่วมมือกับกรมอุตุนิยมวิทยา นำโดยปฏิญญา พรโสภิณ ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์และพัฒนาระบบตรวจวัดแผ่นดินไหว กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว และนักวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ติดตั้งเครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินจำนวน 26 ตัว ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร สำหรับติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวตาม

เครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินที่ติดตั้งไว้โดยรอบจุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหว ประกอบด้วย เครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินของกรมทรัพยากรธรณีวิทยา จำนวน 2 ตัว กรมอุตุนิยมวิทยาจำนวน 2 ตัว และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จำนวน 22 ตัว
ข้อมูลสถานการณ์แผ่นดินไหวจากการตรวจวัดด้วยเครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินจะถูกใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์และประเมินพื้นที่ที่มีโอกาสได้รับผลกระทบจากภัยแผ่นดินไหวในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งจะนำไปสู่การแจ้งข่าวแผ่นดินไหวและหาแนวทางลดผลกระทบจากพิบัติภัยแผ่นดินไหวดังกล่าว

กรมอุตุนิยมวิทยาได้วิเคราะห์ข้อมูลภายหลังพบว่ามีแผ่นดินไหวตามขนาด 1.6 ที่ความลึก 2 กม. เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2566 เวลา 00.37 น. จุดศูนย์เกิดแผ่นดินไหวที่ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก โดย หลังที่เริ่มติดตั้งเครื่องวัดคลื่นสั่นสะเทือนพื้นดินตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. 2566 เวลา 17.00 น. ถึงปัจจุบันยังไม่มีรายงานแผ่นดินไหวตามเกิดขึ้นอีก
#สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

แสดงความคิดเห็น