เริ่มแล้ว งานเกษตรนเรศวร เอ็กซ์โป 2023″  สัมผัสกับเกษตรกับเทคโนโลยี

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 มหาวิทยาลัยนเรศวร บูรณาการนวัตกรรมเกษตรยั่งยืน จับมือสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลกและองค์กรภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน จัดงาน “เกษตรนเรศวรเอ็กซ์โป 2023” ระหว่างวันที่ 3 – 9 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการและการจัดประชุมนานานาชาติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (KNECC) มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายภูษิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานเปิด และมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมงานกว่า 500 คน

ทั้งนี้ นายภูษิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ปัจจุบันภาคการเกษตรไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ ด้านแรงงาน เกษตรกรเริ่มมีน้อยลงและมีอายุเพิ่มขึ้น ด้านพื้นที่เพาะปลูกมีลดลงหรือ การเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบต่อการเกษตรค่อนข้างรุนแรง ดังนั้น การถ่ายทอดองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการตั้งแต่ตันน้ำถึงปลายน้ำ จะช่วยช่วยเพิ่มผลผลิต และรายได้ด้านการเกษตรมากยิ่งขึ้น ซึ่งคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเล็งเห็นว่าการพัฒนา ด้านดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการร่วมมือจากภาครัฐภาคเอกชน และผู้ประกอบการ จากประเด็นดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยนเรศวรจึงร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก และองค์กรภาคีเครือข่าย จัดงาน”เกษตรนเรศวรเอ็กซ์โป 2023″ ระหว่างวันที่ 3 – 9 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการและการจัด

ประชุมนานาชาติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (KNECC) มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยการจัดงานเกษตรนเรศวร ในครั้งนี้ มีความแตกต่างกว่าทุกปีที่จัดมา ด้วยการยกระดับเป็นการจัดงานระดับเอ็กซ์โป เนันการแสดงสินค้าและนวัตกรรม ให้มีความหลากหลายของกิจกรรมในงานมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสอันตีสำหรับเกษตรกรและ นักวิชาการ และประชาชนในภาคเหนือตอนล่าง ที่จะได้เรียนรู้เรื่องการเกษตรจากนักวิชาการ เกษตรกรตัวอย่างและผู้ประกอบการทางด้านธุรกิจเกษตร ที่มีความรู้ความสามารถ ตลอดจนนวัตกรรมใหม่ๆ นำมาสู่การพัฒนาและต่อยอดด้านการเกษตร เพื่อลดตันทุน เพิ่มพูนกำไร และใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ภายในงาน มีสิ่งที่น่าสนใจต้านต่าง ๆ อาทิ ด้านนวัตกรรมเพื่อการเกษตร ได้แก่ลดต้นทุนเพิ่มพูนกำไรด้วย “โดรนเพื่อการเกษตร”และอินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งและเทคโนโลยีสมาร์ทฟาร์ม ด้านการเสวนาทางวิซาการ มีหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย อาทิ เกษตรกรรุ่นใหม่ ทำเกษตรอย่างไรให้รวย,ครบเครื่องเรื่อง โดรนๆ กฎหมาย ข้อบังคับ เทคนิคการบินและอาชีพนักบินโดรนการเกษตร, และ ภาวะโลกร้อน ก๊าซเรือนกระจก และความเป็นกลางทางคาร์บอน เป็นต้น ด้านของการฝึกอบรม ได้แก่ นวัตกรรมเกษตรและอินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งสำหรับการทำเกษตรสมัยใหม่ (โดรนทุกเรื่อง ครบเครื่องด้วย IOT นวัตวิถีสำหรับ Smart farmer,  เคล็ดไม่ลับกับการจัดการสินค้า เกษตรหลังการเก็บเกี่ยว, การแปรรูปและการตลาด ยกระดับธุรกิจเกษตร (พืซ/สัตว์/อาหาร) ด้วยมาตรฐาน(GAP/GMP/ปัจจัยการผลิต/โรงเรือน), และ การกักเก็บและปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคเกษตรกรรม/ป่าไม้/ของเสีย (วิถีการเกษตรเพื่อลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการเกษตรท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์) ฯลฯ ด้านกิจกรรมประกวดสัตว์เลี้ยง ได้แก่ การประกวดไก่เหลืองหางขาว ไก่พื้นเมือง ไก่ตั้ง-ไก่ต่อ,การประกวดสุนัขบางแก้ว, การประกวดปลากัดนเรศวร ปลากัดสี และลายคล้ายธงชาติ, และประกวดถ่ายภาพปลา ฯลฯ ด้านการออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร ได้แก่ สินค้าต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ และของใช้ในบ้าน ในสไตล์งานบ้านและสวนแฟร์ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารชื่อดังกว่า 100 ร้านค้าจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ฯลฯ ด้านการแสดงและกิจกรรมบันเทิง สนุกสนานกับรำวงย้อนยุคเกษตรนเรศวร การโชว์สัตว์เลี้ยงสวยงาม สัตว์แปลก และสัตว์หายากที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือตอนล่าง ฯลฯ  ด้านการให้บริการวิชาการ ได้แก่บริการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างผลผลิตทางการเกษตร ดิน น้ำนะปัจจัยการผลิต อาหาร และสิ่งแวดล้อม, บริการตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนสุนัขและแมว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ฯลฯ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร โทรศัพท์ 0 5596 2718 หรือที่ https:/www.naiexpo.agi.nu.ac.th

//////////

 

แสดงความคิดเห็น