พิษณุโลกนำร่องติดตั้งระบบจราจรปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี AI

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ห้องประชุมจุฬามณี 1 สำนักงานเทศบาลนครพิษณุโลก นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก นายกรีฑา ตรีโภคา กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัมโบ้ อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ ( MOU Memorandum of Understanding ) ความร่วมมือการจัดทำโครงการระบบเฝ้าระวังฝ่าฝืนกฎจราจรอัจฉริยะ โดยมี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการของเทศบาลนครพิษณุโลก พร้อมด้วย ตัวแทนจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สาขาภาคเหนือตอนล่าง สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลกและสื่อมวลชนเป็นสักขีพยาน

นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ได้กล่าวว่า เทศบาลนครพิษณุโลกได้มีโอกาสได้รับคัดเลือกให้เป็นพื้นที่นำร่อง 1 ใน 2 เมือง ที่มีศักยภาพและความพร้อมในการติดตั้งระบบการจราจรปลอดภัยด้วยระบบเทคโนโลยี และได้รับสิทธิ์การติดตั้งอุปกรณ์พร้อมใช้งานระบบแบบไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นระยะเวลา 1 ปี งบประมาณ 1,200,000 บาท ด้วยศักยภาพที่มีของเมืองและปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของโลกที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วทำให้เทศบาลนครพิษณุโลก ตัดสินใจที่จะนำเอาระบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาปรับใช้ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของเมือง ปรับปรุงการให้บริการเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการให้การสนับสนุน smart city จากรัฐบาล และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

เทศบาลนครพิษณุโลกได้ติดตั้งระบบเฝ้าระวังฝ่าฝืนกฎจราจรอัจฉริยะเสร็จสิ้นแล้วที่บริเวณสี่แยกธนาคารกรุงไทย สาขาพิษณุโลก โดยใช้ระบบ Rex-Enforcement เป็นเทคโนโลยีชั้นนำ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ระดับโลกในการบังคับใช้กฎหมายจราจร โดยใช้เครื่องตรวจจับและการวิเคราะห์จากวีดีโอ

มีการบังคับใช้กฎหมายจราจรต่างๆเช่น การฝ่าไฟแดงและความเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัยแล้วความผิดทางเท้าและบริเวณทางแยก สามารถบังคับใช้การละเมิดหลายรายการได้ด้วยการใช้กล้องบังคับใช้สองตัว ในการตรวจจับด้วยเรดาร์และการวิเคราะห์วีดีโอ การรู้จำป้ายทะเบียนด้วยระบบ AI ความแม่นยำสูงเป็นพิเศษ วัดความเร็ว 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมงถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จำนวนเลนส์สำหรับการตรวจจับโดยทั่วไป 3 เลน ในการจดจำป้ายทะเบียนอัตโนมัติ ความเร็วเกิน การละเมิดไฟแดง การตรวจจับหมวกกันน็อค การเปลี่ยนเลนส์ที่ผิดกฎหมาย การตรวจจับทางเท้า รองรับการถ่ายภาพ 2 รูปภาพสูงสุด 10 รูปภาพเป็นหลักฐาน และการตรวจจับแผ่นสะท้อนแสงการติดตามยานพาหะ การเลี้ยวที่ผิดกฎหมาย การจำแนกประเภทยานพาหนะ การขับผิดทิศทาง เป็นต้น ซึ่งเป็นถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เทศบาลนครพิษณุโลกได้เร่งขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะต่อไป

////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น