ปลัดอบต.ปลูกอินทผลัม 10 ไร่เตรียมตัวหลังเกษียณเป็นเกษตรกรเต็มตัว

พิษณุโลก สวนอินทผลัมอดีตครู และปลัด อบต.ไผ่ขอดอน  ที่เตรียมตัวเกษียน ใช้เวลานอกราชการ ปลูกอินทผาลัม ปลอดสารพิษ ออกผลผลิตครั้งแรก ยืนยันที่นี่ อร่อยจริง

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาที่  Pit’nu Intapalum Farm  บ้านดงขวาง  หมู่ 4  ตำบลทับยายเชียง อำเภอพรหมพิราม พิษณุโลก  ได้พบกับอดีตครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก  คือ ครูนิด หรือ ครูทิพวรรณ  สิงห์ลอ  และสามีก็คือ นาย พรศักดิ์  ทับทิม  ปัจจุบัน เป็นปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ขอดอน อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งใกล้เกษียณราชการ เหลือเวลาอีก 3 ปีเท่านั้น  แต่คิดการณ์ไกล วางรากฐานเมื่อถึงวันเกษียณก็จะผันตัวมาเป็นเกษตรกรร้อยเปอร์เซ็นต์    โดยใช้เวลานอกราชการ วันหยุดนักขัตฤกษ์  วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และตอนเย็น ๆ ปรับพื้นที่นาเดิม  10  ไร่ และมีการถมที่ดินจนสูงเทียมคันนา  จากนั้นได้ลงมือสั่งต้นพันธุ์อินทผาลัมชนิดเพาะเนื้อเยื่อ สายพันธุ์บาฮี พันธุ์ดั๊คเลคนัวร์  และคารัส   จากประเทศอังกฤษ  จำนวน 300 ต้น ๆ ละ 1,500 – 1,700 บาทมาปลูก   เนื่องจากวิเคราะห์ดูแล้วว่า น่าจะทำการตลาดได้ดีกว่าพืชอื่น ๆ  ที่สำคัญดินที่ อำเภอพรมพิราม เหมาะกับการปลูกอินทผาลัมอย่างมากด้วย

ปลัดกล่าวว่า  ตนและภรรยา  ได้เข้ามาดูแลประคบประหงมมานานกว่า 7 ปี โดยมีน้องชายที่เป็นผู้ที่รอบรู้ด้านการเกษตร คอยให้คำแนะนำ   วันนี้ได้เริ่มให้ผลผลิตเป็นครั้งแรกแล้ว ที่สำคัญออกดกมาก  และลูกใหญ่ กรอบ หวาน  อร่อย  ซึ่งรสชาดนั้น นับวันยิ่งหวานขึ้นเรื่อยๆ  แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาลในร่างกายจะสูงขึ้น  อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย  ซึ่งเทคนิคการรับประทานอินทผาลัมให้หวานกรอบอร่อยนั้น คือการกินแบบสด  หลังจากทำความสะอาดด้วยน้ำธรรมดาแล้ว ต้องขบด้วยฟันตามแนวยาว เนื้อเยื่อจะแตกซึมซับความหวานใส่ลิ้นทันที    

ปลัด ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ที่นี่มีปัญหาเรื่องของน้ำ ตนจึงได้วางระบบน้ำใต้ดิน  เดินสายยางมาที่ต้นอิทผาลัมทุกต้น ทำให้สามารถมีน้ำไว้ดูแลต้นไม้ได้ตลอดปี อีกทั้งยังมีน้ำซึมจากแปลงนาด้านข้าง  ทำให้ดินชุ่มชื้นตลอดเวลา ส่วนการดูแลให้ปุ๋ยแก่ต้นอินทผาลัม ได้ไปเหมาขี้ไก่ จากฟาร์มเลี้ยงไก่ในพื้นที่มาใส่ โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเลยแม้แต่น้อย จึงเป็นสวนอินทผาลัมที่ปลอดสารพิษร้อยเปอร์เซนต์ ส่วนปัญหาแมลง นก หนู มารบกวนนั้น ตนได้ใช้ถุง และตาข่ายครอบผลไม้ ชนิดพิเศษ ห่อหรือครอบไว้ทุกทลาย

ขณะนี้มีการจองซื้อผลผลิตเข้ามาจำนวนมาก จากการโพสต์ขายทางสื่อโซเชียลมีเดีย   และยังเปิดให้ผู้ที่อยากทำสวนหลังเกษียณเข้าไปดูชม และชิมได้ ที่สำคัญมีการเพาะเนื้อเยื่อต้นอินทผาลัมจำหน่ายในราคาถูกด้วย  ท่านสนใจทักมาได้ที่ โทร. 094-6234722  หรือ  หน้า Face book : Ponsak Tubtim หรือ Tippawan Tubtim  ราคาก็ไม่แพงหน้าสวนกิโลกรัมละ 300 บาทเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น