ย้ายสถานที่ก่อสร้างศูนย์ราชการแห่งใหม่จังหวัดพิษณุโลก ไปบึงแก่งใหญ่

การประชุมคณะกรรมการจัดวางผังแม่บทศูนย์ราชการระดับจังหวัด  มีมติ ย้ายสถานที่ก่อสร้างศูนย์ราชการแห่งใหม่จังหวัดพิษณุโลก ไปบึงแก่งใหญ่

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดวางผังแม่บทศูนย์ราชการระดับจังหวัด จังหวัดพิษณุโลก ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 ในวันนี้ 6 ก.ค.2566 เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุมสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 772 ชั้น 7 ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ซึ่ง ประธานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ชลประทาน ไฟฟ้าจังหวัด ฯลฯ นำเสนอข้อมูลการศึกษาเปรียบเทียบพื้นที่ก่อสร้างระหว่างทุ่งโสกา และ บึงแก่งใหญ่ ซึ่ง นายชำนาญ ชูเที่ยง ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก นำเสนอข้อแตกต่าง ว่า ทุ่งโสกา เป็นที่สาธารณประโยชน์ ใช้ร่วมกัน ระหว่างตำบลวัดจันทร์ ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมืองพิษณุโลก อยู่นอกเขตชลประทาน และ ทสจ.ยืนยันเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ต้องอนุรักษ์ ปัญหาสำคัญคือเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากเทศบาลและใกล้เคียง กรณีน้ำหลาก ฝนตกหนัก แม่น้ำน่านเอ่อล้นจะท่วมขังนานหลายเดือน การดำเนินการบริหารจัดการน้ำต้องจัดทำโครงการขนาดใหญ่ ต้องศึกษาสภาพสิ่งแวดล้อมต้องใช้งบประมาณสูง นอกจากนี้ระบบสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ถนน ยังไม่มีระบบที่เชื่อมโยงถึง การดำเนินการต้องใช้เวลา 10-15 ปี เมื่อเปรียบเทียบกับบึงแก่งใหญ่ เป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่ได้รับจัดสรรน้ำจากชลประทาน การบริหารจัดการง่ายกว่าทุ่งโสกา และระบบสาธารณูปโภคเชื่อมโยงถึงและพร้อมกว่า จึงเป็นแนวคิดในการย้ายพื้นที่จัดวางผังแม่บทศูนย์ราชการจังหวัดพิษณุโลก มาอยู่บึงแก่งใหญ่ ปัจจุบันเริ่มมีการขยายหน่วยงานราชการบางแห่ง เช่น โรงพยาบาล สถานศึกษา หน่วยงานสังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก ประธานจึงขอมติที่ประชุมซึ่งเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้ย้ายสถานที่ก่อสร้างศูนย์ราชการแห่งใหม่จังหวัดพิษณุโลก จากทุ่งโสกามาที่บึงแก่งใหญ่

สำหรับบึงแก่งใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมชลประทาน ตาม ม.43 (1) พรบ.จัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2517 และ ม.74 พรบ.จัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ ศ.2558 เนื้อที่ 678 ไร่ ปัจจุบันมีหน่วยงานราชการ 11 แห่ง ขอใช้ประโยชน์ จำเป็นต้องทำเรื่องถอนคืนสภาพฯ ส่วนราชการที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ และยังคงเดิมหากมีความจำเป็นและใช้ประโยชน์จริง
#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

แสดงความคิดเห็น