กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เดินหน้า Kick Off บูรณาการงานสร้างความเข้มแข็งแก่สหกรณ์อย่างยั่งยืน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 กรกฎาคม 2566  ที่โรงแรมเมฟาวเวอร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “THINK & DO TOGETHER บูรณาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่สหกรณ์อย่างยั่งยืน” พร้อมลงนาม MOU ประสานความร่วมมือ 5 ฝ่าย ได้แก่ คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ / ฝ่ายจัดการสหกรณ์ / ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ /ผู้ตรวจการสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์)/และผู้สอบบัญชีสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์)

นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์  กล่าวว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการ“THINK & DO TOGETHER บูรณาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่สหกรณ์อย่างยั่งยืน” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อยกระดับความสามารถในการบริหารจัดการด้านการเงินการบัญชี และการควบคุมภายในแก่สหกรณ์ โดยบูรณาการสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาสหกรณ์สู่ความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน พร้อมจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง 5 ฝ่าย ทำงานร่วมกัน

ในการขับเคลื่อนแผนสร้างความเข้มแข็งแก่สหกรณ์ เพื่อยกระดับความสามารถในการบริหารจัดการด้านการเงินการบัญชีและการควบคุมภายในให้กับสหกรณ์ รับทราบและเข้าใจบริบทของสหกรณ์ สามารถกำหนดแผนภายใต้โครงการฯ ตามกรอบแนวทางการขับเคลื่อน 4 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการเงินการบัญชี (Finance and Accounting) 2. ด้านการปฏิบัติ(Operation) 3. ด้านการบริหารงาน (Management) 4. ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information System)และ 5. ด้านอื่น ๆ โดยมุ่งเน้นในการส่งเสริมให้สหกรณ์มีระบบการควบคุมภายในที่ดี เป็นการป้องกันความเสียหายทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น สร้างความศรัทธาและสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกสหกรณ์ รวมทั้งสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาสหกรณ์สู่ความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ 5 คัดเลือกสหกรณ์เป้าหมายในการนำร่องเป็นปีแรกเข้าร่วมอบรม จำนวน 2 รุ่น ๆ ละ 50 คนรวม 100 คน ซึ่งสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ 5 มีสหกรณ์เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 10 สหกรณ์ โดยรุ่นที่ดำเนินการจัดในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ในวันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2566 จำนวน 5 สหกรณ์ ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรนครไทย จำกัด สหกรณ์การเกษตรนิคมฯ บางระกำ จำกัด สหกรณ์นิคมวังทอง จำกัด สหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด และสหกรณ์การเกษตรวังทอง จำกัด และรุ่นที่ 2 ดำเนินการจัดในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ในวันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2566 จำนวน ๕ สหกรณ์ ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรลาดยาว จำกัด สหกรณ์การเกษตรตากฟ้า จำกัด สหกรณ์การเกษตร ปฏิรูปที่ดินแม่วงก์ จำกัด สหกรณ์การเกษตรตาคลี จำกัด และสหกรณ์การเกษตรท่าตะโกพัฒนา จำกัด เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ ฝ่ายจัดการสหกรณ์ ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ ผู้ตรวจการสหกรณ์และผู้สอบบัญชีสหกรณ์ ได้รับทราบถึงแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ในการควบคุมภายใน ทั้งด้านการบริหารงานทั่วไปและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทราบถึงข้อมูลที่สำคัญที่จะนำไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและนำไปใช้ในการจัดทำแผนงาน/กิจกรรม เพื่อสร้างความเข้มแข็งด้านการเงินการบัญชี สามารถวิเคราะห์ข้อมูล รายงานทางการเงิน โครงสร้างทางการเงิน

วิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงินด้วยโปรแกรม CFSAWS:ss และรายการผิดปกติในงบการเงินได้ รวมไปถึงการผลักดันให้สหกรณ์มีการสื่อสารสร้างการรับรู้และบริการสมาชิกได้รวดเร็วทั่วถึง สมาชิกสหกรณ์เห็นความสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกรรมของตนเองกับสหกรณ์ โดยมีการใช้ Application ตรวจสอบข้อมูลตนเองได้แบบทันทีและตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้สหกรณ์มีความเข้มแข็งด้านการเงินการบัญชีและมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นการป้องกันการทุจริต และลดการเกิดข้อบกพร่องทางการเงินการบัญชี เกิดการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือและการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

“การดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว นับเป็นการประสานความร่วมมือให้เกิดการขับเคลื่อนแผนงานสู่การปฏิบัติ โดยจะมีการติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินการอย่างชัดเจน สามารถนำข้อเสนอแนะ ข้อสังเกต และจุดอ่อนการควบคุมภายในไปใช้ในการแก้ไขปัญหาร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็งด้านการเงินการบัญชีและมีระบบการควบคุมภายในที่ดี เพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่สหกรณ์อย่างยั่งยืน” อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าว

/////////

 

แสดงความคิดเห็น