เปิดสวนอินทผลัม “แสงจันทร์ฟาร์ม” ศูนย์เรียนรู้การปลูกอินทผาลัม หนุนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

  ที่ สวนแสงจันทร์ฟาร์ม บ้านเลขที่  8 หมู่ที่ 1  ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลกและ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และ นายสมชาย แสงจันทร์ หรือลุงตู้ เจ้าของ สวนแสงจันทร์ฟาร์ม ได้ร่วมกันตัดริบบิ้นเปิดเทศกาลสวนอินทผาลัม แสงจันทร์ฟาร์ม ศูนย์เรียนรู้การปลูกอินทผาลัม จัดเส้นทางการการท่องเที่ยว โดยชุมชนบ้านหอกลอง ได้รับเลือกเป็น Happy Model โมเดลแรกในประเทศไทยส่งเสริมเป็นโปรแกรมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะ ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวสายเกษตรอินทรีย์ และผู้ที่ชื่นชอบทานผลอินทผลัม สายพันธุ์นำเข้าจากต่างประเทศ  รสชาติหวาน กรอบอร่อย นับเป็นผลไม้ที่ให้คุณประโยชน์กับร่างกายมากมาย

นายสมชาย แสงจันทร์ หรือลุงตู้ เจ้าของ สวนแสงจันทร์ฟาร์ม  กล่าวว่า  ช่วงนี้ สายพันธุ์ เบรม เริ่มทยอยผลผลิตมาตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ผลเริ่มทานได้ สายพันธุ์เบรม เป็นสายพันธุ์ที่ขายได้ราคาดีกว่า ขณะที่รสชาติถือว่าเป็นอันดับ  1 ของอินทผาลัมที่ทานสด  โดยสายพันธุ์เบรมของสวนแสงจันทร์ฟาร์มทั้งหมด ส่งขายที่ เซ็นทรัล ท็อปส์มาร์เก็ต และแม๊คโคร สายพันธุ์ เบรม เป็นสายพันธุ์ที่ได้ราคาดี ออกก่อนช่วงต้นฤดูกลาง ลูกค้าประจำที่ชอบทานอินทผาลัมสด เพราะ รสชาติหวาน นุ่ม ละมุน  ยังเป็นที่ต้องการของตลาด

อินทผาลัมที่อร่อยรองลงมาจากพันธุ์เบรม เป็นสายพันธุ์ ฮาสวี่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ สีเหลืองลูกใหญ่กว่าบาฮีเหลือง ลูกเขาจะใหญ่ยาว รสชาติหวานเหมือนน้ำอ้อย แต่สายพันธุ์เบรมหวานเหมือนน้ำผึ้ง  คิดว่าการที่ทานขึ้นอยู่ลิ้นของแต่ละคนที่ชื่นชอบ สายพันธุ์อื่นๆ มีเบรม ฮาสวี่ ดาฮาน ซึ่งดาฮาน ลูกใหญ่คล้ายเบรมสีใกล้เคียงเบรม สีออกสีโอรส เรานำเข้าสายพันธุ์ จากคูเวต ซึ่งถือว่าโชคดีได้สายพันธุ์อร่อย การทำโคลนนิ่งเลือกต้นที่ดี ทานอร่อย สวนแสงจันทร์ฟาร์มมีกว่า 300 ต้นที่นำเข้า ถ้าดูแลดี 1 ปีก็เริ่มออกผลิต แต่ 2 ปี ผลผลิตจะได้เพิ่มขึ้น 3 ปีถือว่าจะให้ผลผลิตเต็มที่ การให้นำมีระบบโซลาเซลล์ ในการเปิดน้ำเข้ามายังต้นอินทผาลัม เปิดแบบเป็นโซน โซนละ 50 ต้น มี 5-6 โซน เพื่อเปิดน้ำอัตโนมัติครอบคลุมทั้งสวน สวนการลงทุนเรื่องระบบน้ำใช้เงินลงทุนกว่า 3 แสนบาท ซึ่งเวลานี้คืนทุนหมดแล้ว

สำหรับสวนแสงจันทร์ฟาร์ม  มีพื้นที่ 22  ไร่ ปลูกต้นอินทผลัม 333 ต้น เป็นตัวเมีย 290 ต้น ตัวผู้ 43 ต้น  มีอินทผลัมที่ปลูกกว่า 20 สายพันธุ์ มาต้นพันธุ์เพาะเนื้อเยื่อมาจาก คูเวต   จนปัจจุบันประสบความสำเร็จเป็นพืชเศรษฐกิจ ปีหนึ่งสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และการที่สวนแสงจันทร์เป็นศูนย์เทคโนโลยีถ่ายทอดการปลูกอินทผาลัม  ก็พร้อมให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจและจะพัฒนาอินทผาลัมอย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมหรับผู้สนใจ สามารถไปเที่ยวชม เลือกซื้ออินทผลัม ที่ สวนอินทผลัมแสงจันทร์ฟาร์ม บ้านหอกลอง ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ได้ทุกวัน ส่วนผู้ที่ต้องการเรียนรู้ไปติดต่อสอบถามขอคำแนะนำได้ ตั้งแต่เวลา 08.00 ถึง 12.00 น. หรือติดต่อสอบถามเบื้องต้นก่อนได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0800616655

////////////////////

แสดงความคิดเห็น