ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ต.ชมพู แห่นางแมวขอฝน

พิษณุโลก ชาวบ้าน  2 หมู่บ้าน ได้แก่หมู่  1 และ หมู่  3 ต.ชมพู เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ร่วมกันแห่นางแมวตุ๊กตา ขอฟ้าขอฝน หลังฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล

ช่วงเย็นวันนี้ ( 29 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ชาวบ้าน  2 หมู่บ้าน ได้แก่หมู่  1 และ หมู่  3 ต.ชมพู จำนวนกว่า 100 คน ได้ร่วมกัน ทำพิธีแห่นางแมว เพื่อขอฟ้าฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล หลังจากตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา ยังไม่มีฝนตกตามฤดูกาล หรือบางแห่งก็ตกลงมานิดหน่อย ทำให้ชาวบ้านที่ทำนา ต้องเดือดร้อน ไม่มีน้ำทำนา กันจำนวนมาก  ทำให้ชาวบ้านได้พร้อมใจกัน นำแมว ซึ่งในปีนี้เป็นแมวตุ๊กตาสีเขียว มาใส่กรงสี่เหลี่ยม แล้วแบกใส่บ่า  แห่รอบหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ให้ประชาชนที่อาศัยตามบ้านเรือน ได้นำน้ำมาสาดนางแมว ตามประเพณี ซึ่งบรรยากาศเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีชาวบ้านร้องรำทำเพลง นำกะลามะพร้าว มาเคาะทำจังหวะ กับเสียงเพลง แห่นางแมวกันอย่างสนุกสนาน

โดยขบวนแห่ ได้นำนางแมวตุ๊กตา  ได้แห่เดินไปรอบหมู่บ้าน แล้วมาสิ้นสุดที่วัดชมพู อีกครั้ง โดยแต่ละหมู่บ้าน ทั้งหมู่  1 และ หมู่ 3 จะร่วมกันแห่นางแมว ติดต่อกัน 3 วัน เพื่อขอฝนให้ตกตามฤดูกาลดังกล่าว ตามความเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ที่มีอำนาจลึกลับศักดิ์สิทธิ์ สามารถเรียกฝนให้ตกลงมาได้

///////

แสดงความคิดเห็น