กล้วยปิ้งพระลือ อยู่คู่สะพานประตูชัย10ปีความอร่อยไม่เปลี่ยน

พิษณุโลก  พาไปชิมกล้วยปิ้งพระลือ ขายอยู่คู่สะพานประตูชัยพิษณุโลกมากว่า 10 ปี รสชาติอร่อยเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน ถึงแม้ช่วงนี้กล้วยแพงก็ยังยืนหยัดขายไม้ละ 5 บาทเหมือนเดิม กำไรน้อย แต่พออยู่ได้ต่อวันขายเฉลี่ย 300-400 ไม้

วันที่ 5 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวพาไปชิมเมนูทานเล่นๆ แต่ทานไปทานมาก็อิ่มเหมือนกัน นั่นคือเมนู “กล้วยปิ้ง” ที่ร้านกล้วยปิ้งพระลือซอย1 ร้านตั้งอยู่หน้าซอย1 ถ.พระลือ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก หรือคนพิษณุโลกจะเรียกว่าสะพานประตูชัย ฝีมือของคุณป้าวสันต์ ทองน้อย อายุ 54 ปี ที่ขายอยู่ตรงนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ลูกค้าขาจร ขาประจำ นักศึกษา คนทำงาน หรือแม้แต่ผู้สูงอายุจะรู้จักกันดีแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย

คุณป้าวสันต์ฯ เล่าให้ฟังว่ายึดอาชีพขายกล้วยปิ้งมาตั้งแต่ถนนเส้นนี้ยังแคบๆอยู่จนปัจจุบันทำทางกว้างขวางรถราสัญจรสะดวกขึ้นเยอะเมื่อ 10 ปี ก่อนก็ขายเป็นกล้วยปิ้งแบบลูกๆ อยู่สักพัก แต่ก็ไม่อยากให้เหมือนร้านอื่น เลยคิดว่าเสียบไม้ขายมันสะดวกดี ปิ้งก็ง่าย ทานก็ง่าย ก็เลยขายแบบไม้มาตลอด 10 ปี ราคาขายก็ไม้ละ 5 บาทเรื่อยมา ช่วงนี้ต้นทุนทุกอย่างขึ้นราคาหมด กล้วยจากเดิมหวีละ 5-10 บาท เดี๋ยวนี้ก็ 35-40 บาท ส่วนน้ำกะทิสำหรับราดวัตถุดิบก็ปรับขึ้นทุกอย่างทั้งน้ำตาลมะพร้าว กะทิ น้ำตาลทราย ตนก็ยังขายราคาเดิมไม่ปรับขึ้น เอาเท่าที่ลูกค้าพอมีกำลังซื้อ เราเองก็อยู่ได้ เฉลี่ยต่อวันขายได้ตั้งแต่ 300-400 ไม้ ก็เลี้ยงครอบครัวได้

ลูกค้าส่วนใหญ่ติดใจรสชาติ เพราะเราขายมา 10 กว่าปี เรารู้ว่าต้องเลือกกล้วยแบบไหน สุกแค่ไหน ถึงจะปิ้งได้อร่อย ไม่ฝาด หรือไม่เละเกินไป และกล้วยที่ใช้จะใช้กล้วยน้ำว้าเท่านั้น จะมีให้เลือก 2 แบบคือกล้วยแบบห่ามๆ ปิ้งออกมาจะหวานน้อย กับกล้วยที่ค่อนข้างสุกหน่อย ปิ้งออกมาจะนิ่มๆ แล้วแต่คนชอบทาน ส่วนน้ำกะทิของเราเข้มข้นแน่นอน ใช้หัวกะทิเท่านั้น น้ำตาลมะพร้าวอย่างดี เคี่ยวนานจะน้ำหนืด ไม่หวานเกินไปถ้าราดกล้วยร้อนๆ ล่ะหอมหวาน อร่อยแน่นอน

สำหรับใครผ่านไปผ่านมา จ.พิษณุโลก แวะอุดหนุนป้าวสันต์ได้ที่ร้านกล้วยปิ้งพระลือซอย 1 เปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่ 08.30-16.30 น.ร้านตั้งอยู่เชิงสะพานประตูชัย คูเมืองพิษณุโลก จะมีป้ายร้านว่า กล้วยปิ้งพระลือซอย 1 โทร. 0854000636

////////////////////

แสดงความคิดเห็น