เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ค้นหาหนุ่มวัย 17 ปี หลงป่ามะกรูด เป็นวันที่  4

เมื่อเวลา 07.00 น.วันนี้ 13 ก.ย.2566 นายสมพงษ์ หอมสนิท นายอำเภอวังทอง พร้อมด้วยนายนายทศพร ปภากุล ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ, นายเสกสันต์ ลอมแปลง ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สบอ.11 กรมอุทยานฯ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยประสาทบุญสถาน สนธิกำลังเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยปูพรมค้นหา นายวีระยุทธ ยาบูช หรือ นายสาม อายุ 17 ปี สูญหาย เป็นรายแรก ที่ขึ้นไปหาของป่า”เขาทรงอ้ายอึ่ง”ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.66 รวม 4 วัน ยังไม่พบ ล่าสุดระดมคนกว่า 20 คน แบ่งเป็น 2 สาย ตามหา

ผลสืบเนื่องจาก 2 วันก่อนหน้านี้ กลุ่มชาวบ้านทั้ง 5 คน  เดินทางขึ้นไป”เขาทรงอ้ายอึ่ง”  เพื่อตามหา นายวีระยุทธ อายุ 17 ปี ถือว่าเป็น ผู้พิการทางสมอง แต่หาไม่พบ ทำให้กลุ่มบุคคลทั้ง 5 คน หลงป่าไปด้วย และต้องนอนค้างอยู่กลางป่า แต่ยังโชคดี มีโทรศัพท์ติดต่อมายัง ศูนย์ปฏิบัติการเป็นระยะ และพบตัวชาวบ้าน 5 คนแล้ว ปลอดภัย นอนป่าอีก 1 คืนและกำลังลงเขาทรงอ้ายอึ่งสายๆวันนี้

ตลอดทั้งเมื่อช่วงวานนี้ นายนายทศพร ปภากุล ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ นายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ หน.หน่วยฯพล.1(วังทอง), ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วฯและสายตรวจสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 11 พิษณุโลก กรมอุทยานฯ, จนท.ทุ่งแสลงหลวง, จนท.ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(ปภ.), เจ้าหน้าที่กู้ภัยประสาทบุญสถาน, ทหาร ร้อยลาดตระเวน ไกล พล.ร.4, ตำรวจสภ.แก่งโสภา, กำนัน ผู้ใหญ่บ้านผู้ใหญ่บ้านหมู่11 บ้านป่ามะกูด ร่วมตั้งศูนย์ปฏิบัติการค้นหาอยู่ที่โรงเรียนป่ามะกูด หมู่11บ้านป่ามะกูด ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง โดยจัดกำลังพล 11 นายเดินป่าภาคพื้นดิน เพื่อตามหาผู้สูญหาย คือ หนุ่มวัย  17 จำนวน  1 ราย และยังต้องตามหา กลุ่มบุคคลทั้ง 5 คนซึ่งเป็นชาวบ้านเดินขึ้นเขาไปตามหาก่อนหน้านี้ และหลงนอนป่า พร้อมสั่งให้ชุดสายตรวจฯสบอ.11 นำเครื่องพารามอเตอร์ ขึ้นค้นหา แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ ในการค้นหาตัวหนุ่มพิการทางสมอง   แต่ช่วงค่ำของวันที่ 12 ก.ย.66 ชุดกำลังพลภาคพื้นดิน 11 คน พบกลุ่มชาวบ้าน 5 คนแล้ว และปลอดภัยดี  กำลังลงเขาทรงอ้ายอึ่ง สายๆ วันนี้ คาดว่า

ด้านนายสมพงษ์ หอมสนิท นายอำเภอวังทอง เปิดเผยว่า ภารกิจวันนี้ได้แบ่งกำลังขึ้นไป 2 ชุดๆ 10 คน เพื่อตามหาหนุ่ม 17 ปี เนื่องจาก 5 กลุ่มคนที่ขึ้นไปตามหาคนหลงป่านั้น กำลังลงมา จะต้องถูกเค้นสอบถามว่า พิกัดใดแยกบริเวณใด หากทราบ จะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ขึ้นเขาไปอีก 2-3 ชุด อย่างไรก็ตามการค้นหาวันนี้ จะมีชาวบ้านเสริมทีมไปด้วย เน้นย้ำให้พยามยามติดต่อสื่อสารกับศูนย์ปฏิบัติการไว้และเซฟแบตเตอรี่ไว้ เพราะภารกิจอาจยาวต่อเนื่องหลายวัน

ด้านนางแดง ชัยชนะ ญาติของผู้สูญหาย และเคยหลงป่ามะกรูดมาเมื่อปี 2563 แล้วครั้งหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า  นายวีระยุทธ ยาบูช หรือ นายสาม ผู้สูญหายนั้น ได้ขึ้นไปหาของป่า กับพรานป่าในหมู่บ้านอีกคน ซึ่งในวันนั้นพรานในหมู่บ้านได้กลับมาก่อน พร้อมกับบอกตัวเองและญาติ ว่านายวีระยุทธ ตามมาจากป่าและกลับบ้านแล้ว ตอนแรกก็ไม่ได้สงสัยอะไร จนมาทราบอีกที ว่านายวีระยุทธ ยังไม่กลับถึงบ้าน จึงได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ และช่วยกันออกตามหากันอีกครั้ง

สำหรับพื้นที่ป่ามะกรูด ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เป็นพื้นที่ติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่มีอาชีพเสริมด้วยการหาของป่า จนชินกับพื้นที่ป่าบริเวณนั้น แต่ก็มีบางรายที่หลงป่า เนื่องจากบางช่วงมีฝนตกหนักแล้ว อาจทำให้ป่าดูเหมือนเปลี่ยนทิศทางได้ โดยที่ผ่านมาก็พบว่ามีคนหลงป่า ที่เห็นการณ์ปรากฎณ์เป็นข่าว เมื่อ เดือนพฤษภาคม 2563 ที่มีชาวบ้านหลงป่า  4 คน นานกว่า 5 วันจนเจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังค้นหาทั้งภาคพื้นดินและอากาศ กระทั่งสามารถช่วยเหลือกลับมาจากป่าได้อย่างปลอดภัย

/////////

 

แสดงความคิดเห็น