เปิดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน แห่ผ้าป่าหัวเรือทางน้ำแม่น้ำน่าน หนึ่งเดียวของไทย

เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่  16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมแม่น้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมแห่งสายน้ำน่านของชาวจังหวัดพิษณุโลกเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบสานต่อ และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดพิษณุโลก

โดยในปีนี้ถือว่าเป็นปีแรก ที่จัดขึ้น 3 วัน เนื่องจากมีเรือเข้าแข่งขันเป็นจำนวนมาก   คือระหว่างวันที่  15-17 ก.ย. นี้ ซึ่งในวันที่  15 ก.ย. เป็นการแข่งขันเรือยาวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และวันที่  16-17 ก.ย. จะเป็นการแข่งขันเรือยาวใหญ่ ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อกระชับในการแข่งขันเรือยาว ได้มากขึ้น ไม่ต้องแข่งเรือจนเย็นและค่ำ เหมือนทุกปีที่ผ่านมา

โดยในพิธีเปิดเปิดงาน ได้มีขบวนแห่อัญเชิญถ้วยพระราชทานอันงดงามเป็นสีสันบนสายน้ำน่านที่น่าประทับใจ พร้อมขบวนแห่ผ้าห่มพระพุทธชินราช และขบวนแห่ผ้าป่าหัวเรือ ตลอดจนพิธีทอดผ้าป่าหัวเรือ โดยชาวบ้านท่าโรง ตำบลวัดพริก พร้อมกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำน่านจะทำการฉลองกฐินก่อนจะลงเรือมาทอดที่วัดพระพุทธชินราช ที่ถือว่าเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยอีกด้วย ท่ามกลางฝนตกโปรยปราย

ตามตำนานเล่าขานมาว่า ประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช เริ่มมาตั้งแต่รัชสมัยของรัชกาลที่ 5 เป็นเวลาประมาณ 120 ปีมาแล้ว  ในทุกๆปีหลังเทศกาลออกพรรษา ชาวบ้านตำบลวัดพริก วัดท่าโรง ชุมชนสองฝั่งลำน้ำน่านด้านทิศใต้ของอำเภอเมืองพิษณุโลก จะนำผ้าป่าบรรทุกเรือพ่วงไปทางลำน้ำน่าน ผ่านไปถึงวัดไหนก็ทอดผ้าป่าวัดนั้นเรื่อยไปจนถึงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร(วัดใหญ่) เมื่อเสร็จพิธีมีกิจกรรมฉลองผ้าป่าด้วยเพลงเรือ เพลงเกี้ยวพาราสี และการละเล่น บนเส้นทางน้ำกลับสู่ชุมชนของตน และเป็นจุดเริ่มต้นของประเพณีการแข่งเรือของ จ.พิษณุโลก

ขอเชิญประชาชนที่สนใจไปร่วมชมและเชียร์การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามจ้าวแห่งแม่น้ำน่านจังหวัดพิษณุโลก กันได้ตามวันดังกล่าว

/////////////

 

แสดงความคิดเห็น