คนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลก ร่วมสืบสานเทศกาลไหว้พระจันทร์

เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 29 ก.ย. ซึ่งตรงกับวันไหว้พระจันทร์เทศกาลเเห่งความสุข  ที่ศาลเจ้าปุ่นเถ้ากง-ม่า ย่านตลาดใต้ เทศบาลนครพิษณุโลก คนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลก นำโดยนางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ได้จัดพิธีสืบสานเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ขึ้น เพื่อให้เป็นเทศกาลแห่งความสุข ที่คนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลก ได้มาพร้อมใจกันสืบสานประเพณี และวัฒนธรรมอันดีเอาไว้คู่ลูกคู่หลาน  โดยในวันนี้คนไทยเชื้อสายจีน ในจังหวัดพิษณุโลก ได้นำขนมไหว้พระจันทร์ ผลไม้ น้ำดื่มมาบูชาองค์ไท้อิมเนี้ย พร้อมจัดให้มีการสวดไหว้พระจันทร์ เดินรอบมณฑลพิธี พร้อมร่วมทำบุญใส่ชื่อตนเองบนก่งไหว้พระจันทร์ เพื่อขอพรจากองค์ไท้อิมเนี้ย

ส่วนผู้ที่ชื่นชอบตัวเลข ก็นำตัวเลขประทัดที่จุดในงานเทศกาลวันไหว้พระจันทร์แห่งนี้ไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย โดยเลข 794 , 51

สำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งเป็นเทศกาลเเห่งความสมดุลสมบูรณ์เเละยังเป็นถือเป็นเทศกาลเเห่งสตรีเพศที่เหมาะเเก่การสักการะพระโพธิ์สัตว์กวนอิม หรือเทพเจ้าฝ่ายหญิงองค์ไท้อิมเนี้ย(เทพเจ้าเเห่งดวงจันทร์) รวมถึงให้ระลึกนึกถึงบรรพชนฝ่ายหญิง ซึ่งอุปมาจากความสวยงามของพระจันทร์เมื่อวันเพ็ญเดือน8จันทรคติจีนว่างดงามดั่ง”สตรีเพศ”เเละยังบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ผาสุกด้วย ฤดูฝนถ้าตกต้องตามฤดูกาลพืชพรรณธัญญาหารงอกงามให้พร้อมเก็บเกี่ยวในอีกไม่นาน จึงนับได้ว่าช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์นั้นคือเทศกาลเเห่งความอุดมสมบูรณ์”

/////

แสดงความคิดเห็น