ผู้ว่าสั่งการให้ผันน้ำยมทะลัก เข้าทุ่งบางระกำ

พิษณุโลก ผู้ว่าฯพิษณุโลก สั่งผันน้ำเข้าทุ่งบางระกำ ระบายน้ำเหนือที่ทะลักแม่น้ำยม ป้องกันไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรบริเวณกว้าง

วันนี้ 1 ตุลาคม 2566 นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ และประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม และ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีภาวะเสี่ยงรับมวลน้ำขนาดใหญ่ หลังมีสถานการณ์วิกฤติฝนตกหนักทางภาคเหนือ เข้าแม่น้ำยมสายหลัก ยมสายเก่า จากอำเภอต่างๆของจังหวัดสุโขทัย โดยจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 1,300-1,320 ล้านลูกบาศ์กเมตร/วินาที และจะเดินทางมาถึงพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดพิษณุโลก ระหว่างวันที่ 1-5 ตุลาคม 2566 ส่งผลให้แม่น้ำยมสายเก่า คลองเมม คลองบางแก้ว อำเภอพรหมพิราม และอำเภอบางระกำผ่านคลองน้ำไหลสูงขึ้น จึงต้องเฝ้าระวังป้องกันภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลทลักเข้าพื้นที่เสี่ยงในสองอำเภอดังกล่าว รวมทั้งในเขตพื้นที่เสี่ยง บ้านแม่ระหัน ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมืองพิษณุโลก ด้วย

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก สั่งการให้ชลประทานวางแผนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ผลันน้ำลงสู่ทุ่งบางระกำ ระบายน้ำจากแม่น้ำยมในพื้นที่ทั้งพรหมพิรามและบางระกำ ที่มีขนาดเล็ก แคบ กว่าจังหวัดสุโขทัย ความจุประมาณ 250 ล้านลูกบาศ์กเมตร ซึ่งจะช่วยระบายน้ำลงสู่นาข้าวที่เก็บเกี่ยวแล้วและรอรับน้ำสำหรับทำประมง นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่รอรับน้ำลงสู่บึงตระเค็ง อำเภอบางระกำ ซึ่งยังสามารถรับน้ำได้อีกจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งการนายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น และ ปภ.จังหวัดจัดเตรียมวางแผนการช่วยเหลือเยียวยาป้องกันและลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ทันท่วงที

……..

แสดงความคิดเห็น