แม่น้ำวังทองล้นตลิ่ง เร่งป้องกันเขตเทศบาล

พิษณุโลก อำเภอวังทองจังหวัดพิษณุโลกแจ้งเตือนประชาชนในเขตตำบลวังนกแอ่นตำบลไชยนามตำบลวังทองรับมือสถานการณ์แม่น้ำวังทองวิจิตรล้นตลิ่งฝนตกหนักมาก 2-3 วันที่ผ่านมา

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 ด้วยสถานการณ์น้ำแม่น้ำวังทอง มีปริมาณเพิ่มอย่างรวดเร็ว และมืระดับสูงล้นตลิ่ง ที่สถานีวัดน้ำ N.24A ระดับน้ำ 11.92 เมตร (ระดับวิกฤต 11.50 ม.) ปริมาณน้ำไหลผ่าน 353.00 cms อยู่ในระดับสถานการณ์ วิกฤตน้ำล้นตลิ่ง
แม่น้ำชมพู อ.เนินมะปราง ระดับน้ำเพิ่มรวดเร็ว และมืระดับสูงต่อเนื่อง ที่สถานีวัดน้ำ N.43A ระดับน้ำ 8.18 เมตร (ระดับวิกฤต 9.66 ม.) ปริมาณน้ำไหลผ่าน 141.40 cms อยู่ในระดับสถานการณ์ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง และน้ำป่าไหลหลาก
เพื่อเป็นการเร่งให้การระบายน้ำวังทอง และ คลองชมพู ลงสู่แม่น้ำน่าน ได้รวดเร็วมากขึ้นเพื่อลดผลกระทบ ขอให้ดำเนินการดังนี้ 1. เร่งการระบายน้ำของ อาคารชลประทาน ปตร. ทุกตัว ในแม่น้ำวังทอง, คลองชมพู, คลองแม่เทียบ, คลองโคกช้าง (ตามผังน้ำ) เพื่อเร่งการระบายลงแม่น้ำน่าน
2. ขอให้ตรวจสอบคันแม่น้ำวังทอง อ.วังทอง, คลองชมพู อ.เนินมะปราง และคันคลอง เช่น คลองเนินกุ่ม-คลองวัดตายม อ.บางกระทุ่ม และ จุดเสี่ยงคันที่มีความเสี่ยงเคยเกิดอุทกภัย ให้คอยเฝ้าระวังและเสริมความแข็มแรง
2. แจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำวังทอง พและ คลองเนินกุ่ม-คลองวัดตายม ในพื้นที่ อ.วังทอง, อ.บางกระทุ่ม และ อ.เนินมะปราง ให้เตรียมขนของไว้ที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างไกล้ชิด
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่รายงานสถานการณ์ แม่น้ำวังทองล้นตลิ่ง 10.45 น 8 ตุลาคม 2566 ฝนที่ตกหนักทำให้แม่น้ำวังทองล้นตลิ่งท่วมตั้งแต่ตำบลวังนกแอ่น ลงมาถึงตำบลชัยนาม ล่าสุดที่วัดบึงพร้าวหมู่ 3 ตำบลชัยนาม น้ำวังทองล้นตลิ่งไหลผ่านวัดบึงพร้าวข้ามถนนกำลังไหลเข้าสู่ทุ่งนาและบ้านเรือนประชาชนผู้นำชุมชนผู้นำท้องที่ในท้องถิ่นได้ออกมาแจ้งเตือนสถานการณ์และติดตามแจ้งเตือนให้ประชาชนเก็บของขึ้นสู่ที่สูง ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่สถานีอนามัย ตำบลชัยนาม น้ำวังทองได้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม เจ้าหน้าที่ได้ขอความช่วยเหลือจากกู้ภัยบูรพามาช่วยยกอุปกรณ์ทางการแพทย์ขึ้นสู่ที่สูงแล้ว โดยในเขตเทศบาลตำบลวังทองที่อยู่ห่างลงไปประมาณ 10 กิโลเมตรได้เตรียมตัวป้องกันสถานการณ์ไม่ให้น้ำท่วมในเขตเทศบาลโดยการอุดท่อระบายน้ำและกั้นกระสอบทรายแล้ว

ล่าสุดเวลา 11.30 น วันที่ 8 ตุลาคม 2566 นายภูษิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้ติดตามการป้องกันแนวตลิ่งในเขตเทศบาลตำบลวังทองที่ขณะนี้มนต์น้ำก้อนใหญ่กำลังไหลลงมา คาดว่าจะถึงในเวลาไม่นานนี้ โดยตลอด แนวเขตเทศบาล มีการระดมกำลัง กั้นกระสอบทราย ริมแม่น้ำวังทอง เพื่อไม่ให้น้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจของอำเภอวังทอง

แสดงความคิดเห็น