จัดแสดงภาพพระราชกรณียกิจ ร.9 เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ต.ค.66

พิษณุโลก  พิพิธภัณฑ์มิตรชัยบัญชา วอนชาวไทย อนุรักษ์เพลงสรรเสริญพระบารมี เปิดก่อนฉายหนัง พร้อมจัดแสดงภาพพระราชกรณียกิจ ร.9 หาดูยาก รวบรวมภาพการเสด็จเยือนเมืองพิษณุโลก แสดงให้ประชาชนคนรุ่นใหม่มาเยี่ยมชม เป็นเวลา 3 วันเนื่องในวันนวมินทรมหาราช

วันที่ 13 ตุลาคม 2566  ที่พิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา  เลขที่  37/4 หมู่ 4 ซ. ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์มิตรชัยบัญชา ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันนวมินทรมหาราช หรือวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยจัดแสดงฟิล์มฉายหนัง ฟิล์มภาพยนต์ ที่จะมีภาพพระกรณียกิจประกอบในเพลงสรรเสริญพระบารมี ภาพพระราชกรณียกิจเสด็จพระราชดำเนินจังหวัดพิษณุโลก และการเสด็จทรงงานเพื่อพสกนิกรของพระองค์ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระราชทาน ปั้มสัญลักษณ์ ตราพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร.9 ในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ภาพตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา จากหลากสื่อ ภาพวาดจากศิลปินต่างๆในจังหวัดพิษณุโลก หนังสือฉายภาพพระหัตในหลวงรัชกาลที่ 9 การแสดงกล้องที่พระองค์ทรงฉายภาพ ที่หาดูยาก โดยจัดกิจกรรมเปิดให้ประชาชนได้รับชมในวันที่ 13-15 ตุลาคมนี้

นายบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์มิตรชัยบัญชา กล่าวว่า ปีนี้จะมีการนำภาพต่างๆมาให้ชม ซึ่งปีนี้มีความพิเศษที่มีภาพจากฟิล์ม 35 ม.ม.และฟิล์ม 16 ม.ม.ซึ่งในสมัยก่อน ก่อนจะมีการฉายหนังจะมีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อน ที่จะมีการเริ่มฉายหนังตามปกติ ซึ่งการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีประชาชนจะมีการยืนตรงเคารพในพระองค์ท่านทุกคน ประชาชนยืนตรงทั้งหมดจนเพลงจบ ก่อนจะมีหนังตัวอย่างออกมา  ปีนี้ผมได้สะสมฟิล์มม้วนไว้มากจึงได้นำมาแสดงให้ชม โดยมีเจตนารมย์อยากให้มีการนำกลับมาอีก เหมือนเพลงเคารพธงชาติ เวลา 8 :00 นและเวลา 18:00 น. ที่เราจะมีการเปิดเพลงเคารพธงชาติเช้าเย็น ซึ่งภาพกรณีกิจต่างๆจะให้มีการแสดงในเพลงสรรเสริญพระบารมีอีกสักครั้ง ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจจากในอดีตถึงปัจจุบัน ให้เหมือนกับในสมัยก่อนว่าเคยทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้น เพื่อให้ลูกหลานเกิดความภาคภูมิใจโดยจัดแสดง 3 วัน ศุกร์เสาร์อาทิตย์ วันที่13-15 ตุลาคม 2566 นี้ซึ่งคนที่ไม่มีโอกาสได้เห็น เชิญชวนให้มาแวะเที่ยวชมที่พิพิธภัณฑ์มิตรชันบัญชา ได้ โดยเราจะมีภาพการเสด็จพระราชดำเนินมาเยือนจังหวัดพิษณุโลกจัดแสดงด้วย

 

//////

 

แสดงความคิดเห็น