สืบทอด ทำขวัญข้าว ของปราชญ์ชาวบ้านสมอแข

วันนี้( 25 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แปลงนาบ้านเนินมะคึก หมู่ที่ 6 ตำบลสมอแข อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก คุณป้าไพร พร้าชาวนา ปราชญ์ชาวบ้านด้านพิธีกรรมและเพื่อนๆกลุ่มผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข และลูกหลานในพื้นที่ ร่วมกันประกอบพิธี “ทำขวัญท้องข้าว” เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวนาให้รู้ว่า การทำนาปลูกข้าวของตนนั้นจะไม่สูญเปล่า เพราะพระแม่โพสพเป็นผู้ดูแล โดยเฉพาะในช่วงนี้ต้นข้าวกำลังออกรวง ทำให้ปราชญ์ชาวบ้านได้มาเรียกขวัญท้องข้าว ให้ออกรวงสมบูรณ์พูนผลก่อน 1 ครั้ง หลังจากนั้นก่อนเก็บเกี่ยวข้าวก็จะมีพิธีเรียกขวัญข้าวอีก 1 รอบ  ถือว่าเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคี ที่สุดคือการร่วมสนุกสนานถึงแม้ทุกคนจะเหนื่อยยาก  จากการทำนา และประสบความสำเร็จในผลผลิตด้วยกัน

สำหรับพื้นที่นาข้าวในการทำขวัญท้องข้าว ครั้งนี้ ได้จัดตามโครงการ “ปันสุขเพื่อน้อง อิ่มท้องตามรอยวิถีพอเพียง” โดยฝ่ายพัฒนาชุมชน สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข เพื่อสืบทอดประเพณีการดำนา แหล่งเรียนรู้เกษตรกรรมการทำนาสมัยเก่าจากกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มสตรี ให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่สร้างแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ใช้ข้าวพันธุ์หอมมะลิ 105 เป็นเมล็ดพันธุ์ สร้างการจดจำโดยการ “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ ” ที่ทำการดำนาไปเมื่อวันแม่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา

โดยเมื่อข้าวตั้งท้อง ชาวนาจะนำตาแหลว (กิ่งไม้ที่ตกแต่งด้วยกระดาษฉนุสวยงามพร้อมเครื่องไหว้) ไปปักไว้ที่หัวนา และขอบูชาพระแม่โพสพ ให้รับเครื่องสังเวย อันประกอบด้วยกล้วย อ้อย ถั่ว งา ส้ม มัดแขวนไว้กับตาแหลว และนำหมาก พลูจีบ ๑ คำ ใส่กรวยไว้หัวนา เมื่อถึงช่วงเกี่ยวข้าว ก็จะเอาหมาก พลูจีบ ๑ คำ บุหรี่มวน ๑ มวน ไปเชิญพระแม่โพสพ ผู้หญิงจะเกี่ยวข้าว ๑ กำ นำไปบูชาเป็นข้าวแม่โพสพในยุ้ง พร้อมผ้าแดง ผ้าขาว ขนาด ๑ คืบ อย่างละ ๑ ผืนใส่กระบุง เป็นการบอกเล่าเรื่องราวให้ผ่านพิธีกรรม โดยเฉพาะเด็กๆได้มีโอกาส ที่จะเป็นผู้สานต่อวิถีชีวิต ซึ่งในครั้งนี้คุณป้าไพร ได้นำสิ่งของดังกล่าว ไปทำพิธีกรรมที่วัดก่อนนำมาถวายพระแม่โพสพ ตามพิธีเรียกขวัญข้าว ดังกล่าว

 

////////

 

แสดงความคิดเห็น