ชาวบ้านเนินมะปราง ร่วมใจสืบสานประเพณีต้นผึ้งเตรียมแห่ออกพรรษา

วันนี้ (26 ต.ค.66) ที่วัดเนินมะปราง อ.เนินมะปรางจังหวัดพิษณุโลก  นางสาวศิรินุช จันทาพูน นายอำเภอเนินมะปราง นำชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเนินมะปรางจัดสร้างต้นผึ้ง เพื่อสืบสานสืบประเพณีแห่ต้นผึ้ง ในวันออกพรรษา ทั้งนี้เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี

โดยในช่วงหลังวันออกพรรษา ของทุกปี ในพื้นที่อำเภอเนินมะปรางจะมีประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน คือการแห่ต้นผึ้งไปถวายยังวัดในพื้นที่ เริ่มต้นชาวบ้านจะร่วมกันทำดอกผึ้ง ด้วยการต้มน้ำในกระทะจนร้อนนำเทียนขี้ผึ้งใส่ในขันน้ำอลูมิเนียมในกระทะที่มีน้ำร้อนรอจนเทียนละลายเป็นของเหลว นำมะละกอขนาดเล็กพอเหมาะมาปอกเปลือกเอาส่วนท้ายของลูกมะละกอแล้วจุ่มลงในเทียนขี้ผึ้ง แล้วนำไปจุ่มลงในน้ำเย็น ซึ่งจะได้เป็นดอกผึ้ง นำดอกผึ้งที่ได้ไปประดับตกแต่งเสียบด้วยเกสรที่ทำจากดอกบานไม่รู้โรยไปประดับตกแต่งปราสาทผึ้งบนรถแห่ จากนั้นในวันออกพรรษาก็มีการตั้งขบวนโดยมีนางรำ มาร่ายรำรอบต้นผึ้งเพื่อเป็นการบูชา ก่อนจะตั้งขบวนแห่จากกลางหมู่บ้าน มุ่งหน้าไปยังวัดเนินมะปราง  โดยตลอดระยะการแห่ จะมีการร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน จนถึงวัดก็ทำพิธีถวายให้กับทางวัดเป็นอันเสร็จพิธี และเป็นการบอกว่าสิ้นสุดวันออกพรรษาอย่างแท้จริง

สำหรับประเพณีการแห่ต้นผึ้งนิยมทำกันมาแต่โบราณ ด้วยเหตุผล เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อตั้งความปรารถนาไว้หากเกิดในภพมนุษย์ ขอให้มีปราสาทราชมณเฑียรอาศัยอยู่ด้วยความมั่งมีศรีสุข ถ้าเกิดในสวรรค์ขอให้มีปราสาทอันสวยงาม มีนางฟ้าแวดล้อมเป็นบริวารจำนวนมาก เพื่อรวมพลังสามัคคีทำบุญทำกุศลร่วมกัน พบปะ สนทนากันฉันท์พี่น้อง และเพื่อเป็นการประกาศหลักศีลธรรม ทางบุญทางกุศลให้ปรากฏ โดยชาวบ้านจะร่วมกันบริจาคเงินตามศรัทธา และกำหนดเอาวันเทศกาลออกพรรษาเป็นวันจัดงาน.

นางสาวศิรินุช จันทาพูน นายอำเภอเนินมะปราง กล่าวว่า ในวันนี้เป็นความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านในการมาประดิษฐ์ต้นผึ้งเพื่อเข้าร่วมขบวนแห่ที่จะมีขึ้นในวันออกพรรษาที่จะถึงนี้ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากชาวบ้านมาร่วมแรงร่วมใจกันอย่างมาก ทั้งนี้นอกเป็นการสืบสานประเพณีที่มีมาช้านานยังเป็นการสร้างความสามัคคีในชุมชนอีกด้วย

///////

 

แสดงความคิดเห็น