จัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งที่ 3

พิษณุโลก  มูลนิธิประสาทบุญสถานจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับ อีกหลายมูลนิธิการกุศลฯ จัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งที่ 3 เป็นเวลา 49 วัน ได้มีการจัดขบวนแห่แห่รอบเมือง เป็นการเสริมสร้างสิริมงคลพร้อมปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายก่อนเริ่มพิธีล้างป่าช้า

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 มูลนิธิประสาทบุญสถานจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับมูลนิธิสหพุทธธรรมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย สมาคมสหพันธ์การกุศลเต็กก๋าแห่งประเทศไทย สมาคมมูลนิธิในเครือองค์กรการกุศลต่างๆ จัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายนถึง 20 ธันวาคม 2566 รวม 49 วัน ที่สุสานเขาฟ้า อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

ซึ่งในวันนี้ที่บริเวณสถานีรถไฟอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลกได้มีขบวนแห่ อัญเชิญกระถางธูป และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทุกพระองค์ แห่ไปรอบตลาดในเมืองพิษณุโลก เพื่อเป็นการเสริมสร้างสิริมงคลและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายก่อนที่จะเริ่มพิธีเก็บศพไร้ญาติ ล้างป่าช้า ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ในการจัดงานบุญมหากุศลล้างป่าช้า ซึ่งในขบวนยังมีขบวนเองกอ มาร่วมในพิธี อีกด้วยชาวไทยเชื้อสายจีนที่ทราบข่าวได้มีการตั้งโต๊ะนำผลไม้ต่างๆมาไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลเช่นกัน

สำหรับพิธีล้างป่าเป็นพิธีที่ถูกมองว่า เป็นมหากุศล เป็นงานบุญใหญ่ เมื่อเกิดขึ้นครั้งใด มักจะมีจิตอาสา-อาสาสมัครและผู้ใจบุญ ไปร่วมพิธีจำนวนมาก ซึ่งการล้างป่าช้าจะมีการนำศพไร้ญาติทั้งหมดที่อยู่ในสุสาน ขึ้นมาประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อส่งดวงวิญญาณไปสู่ภพภูมิที่ดี

แสดงความคิดเห็น