ปศุสัตว์เขต 6 สั่งเอ็กซเรย์ตรวจห้องเย็นใหม่หมด 9 จังหวัด ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันที่ 17 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานปศุสัตว์เขต 6 จ.พิษณุโลก นายเทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์เขต 6 ได้ประชุมปศุสัตว์จังหวัด หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ ผู้อำนวยการสถานี ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ตามมาตรการเข้มปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อนผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการแก้ไขปัญหาการนำสินค้าทางการเกษตรเถื่อนผิดกฎหมาย โดยเฉพาะหมูเถื่อน เพื่อดำเนินตามขั้นตอนให้ถูกต้องและรัดกุมของกฎหมาย

โดยนายเทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์เขต 6 กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในการปราบปรามการลักลอบค้าสุกรเถื่อน นั้นทางสำนักงานปศุสัตว์เขต 6 จึงได้ประชุมเพื่อหาแนวทางและวางมาตรการร่วมกัน โดยเรื่องแรกที่จะทำคือ การเอ็กซเรย์ห้องเย็นใหม่ ซึ่งห้องเย็นบางแห่ง ขึ้นทะเบียนกับปศุสัตว์ บางแห่งก็ขึ้นทะเบียนกับโรงงานอุตสาหกรรม บางแห่งก็ขึ้นอยู่กับพาณิชย์จังหวัด แต่ละแห่งก็จะมีกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งหลังจากการประชุมครั้งนี้ก็จะให้แต่ละจังหวัดกลับไปตั้งวอร์รูม และคณะกรรมการดูแลห้องเย็น โดยขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานคณะกรรมการกำกับดูแลห้องเย็น และทำการสำรวจห้องเย็นใหม่ทั้งหมดอย่างละเอียดของแต่ละจังหวัด ก็จะทำให้ทราบว่ามีสินค้าการเกษตร โดยเฉพาะหมูเถื่อน มีอีกหรือไม่ โดยจะให้เริ่มตั้งแต่วันที่  20 พ.ย.นี้ จะให้เจ้าหน้าที่สำรวจ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่  30 พ.ย. นี้  โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นมีห้องเย็นในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 6 มีถึง 130 กว่าแห่ง ก็จะทำการตรวจสอบใหม่ทั้งหมด

ปศุสัตว์เขต 6 กล่าวอีกว่า ขณะที่การดำเนินคดีเกี่ยวกับการสั่งอายัดซากสัตว์ 53 ตัน ในห้องเย็น พื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก  เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น ซึ่งถือว่าเป็นล็อตที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพิษณุโลก พบว่าเป็นหมู จำนวน 49 ตัน ซากกระบือ 9 ตัน ซากนกกระทา จำนวน 4 ตัน ที่เหลือเป็นเป็ด ไก่ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบและรอให้ผู้มาแสดงตนเป็นเจ้าของแล้ว พบว่ามีผู้มาแสดงตนนำเอกสารมายื่นแบบถูกต้องและถอนอายัดได้ เป็นเนื้อหมู 1.5 ตัน และนกกระทา จำนวน 3 ตัน และมีหนังควาย ประมาณ 8 ตัน ที่เหลือไม่มีผู้ประกอบการนำมาแสดงเอกสารสิทธิ์ต่อเจ้าหน้าที่ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เขต 6 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ได้ร้องดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่สอบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก ให้ดำเนินคดีกับห้องเย็นตามกฎหมาย ส่วนของกลางที่เหลือก็ยังคงอายัดไว้ต่อไป

/////////

แสดงความคิดเห็น