บวงสรวงพ่อขุนบางกลางท่าว เปิดงานปักธงชัยอ.นครไทยปี 2566

พ่อเมืองสองแควบวงสรวงพ่อขุนบางกลางท่าว เริ่มแล้วงานปักธงชัยนครไทย

เมื่อเวลา 09.09 น.วันที่18 พ.ย.66 ที่บริเวณ พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ (พ่อขุนบางกลางท่าว) เนินหนองปู่ ต.นครไทย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่จัดพิธีจัดงาน และบวงสรวงสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ (พ่อขุนบางกลางท่าว โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน หัวหน้าหน่วยงาน ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่อำเภอนครไทย ร่วมพิธีในครั้งนี้จำนวนมาก

สำหรับบรรยากาศก่อนพิธีบวงสรวง ได้มีการมอบทุนการศึกษาจากมูลนิธิพ่อขุนบางกลางท่าวให้แก่นักเรียนนักศึกษา หลังจากนั้นหัวหน้าและตัวแทนแต่ละหน่วยงานระดับจังหวัด อำเภอ และ อบจ. เทศบาลนครไทย อบต. แต่ละแห่ง ได้อัญเชิญพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ (พ่อขุนบางกลางท่าว) เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทย

ในเวลาต่อมา นายนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพ่อขุนบางกลางท่าว จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์เจริญพระมงคลคาถา ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ถวายผ้าไตรแด่พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป พร้อมร่วมถวายภัตราหารและจตุปัจจัยเครื่องไทยธรรม พระสงฆ์เจริญพร เป็นอันเสร็จพิธีทางสงฆ์
จากนั้นนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการ ได้วางพานพุ่มดอกไม้เพื่อสักการะ ต่อหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ จากนั้นได้มีการถวายอาหารเครื่องเซ่นไหว้ตามพิธีพราหมณ์ โดยมีผู้ว่าราชการ พร้อมหัวหน้าหน่วยงาน ได้ร่วมปักธูปบนเครื่องเซ่นไหว้ และหว่าน ข้าวตอกดอกไม้ พร้อมอ่านประกาศราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพ่อขุนบางกลางท่าวปฐมกษัตริย์ของไทย ซึ่งต่อมาได้มีนางรำจากทุกตำบลของอำเภอนครไทย จำนวน 1,299 คน พิธีรำถวายพ่อขุนบางกลางท่าว เต็มพื้นที่รอบอนุสาวรีย์พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พร้อมลั่นฆ้อง 3 ครั้ง เป็นการเปิดงานปักธงชัยนครไทยในปี 2566

สำหรับประเพณีปักธงชัย เป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวนครไทย เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งเกิดจากความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องวีรกรรมของพ่อขุนบางกลางท่าว ที่ได้รับชัยชนะจากการสู้รบกับศัตรู จึงนำผ้าคาดเอวของท่านผูกปลายไม้ ไปปักที่ยอดเขา จำนวน 3 จุด คือ ยอดช้างล้วง ยอดเขาฉันเพล และยอดเขาย่านไฮ เพื่อแสดงถึงชัยชนะที่รบชนะศัตรู จนเกิดประมีเพณีปักธงชัยขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ทางอำเภอนครไทย ได้งานปักธงชันขึ้นระหว่างวันที่ 18-27 พ.ย. 2566 เป็นเวลา 10 วัน 10 คืน

 

แสดงความคิดเห็น