“วนธารา” ….สวนป่าหลังบ้านในฝันของ “หมอสุเทพ” เพื่อผู้มาเยือนที่หลงรักสายน้ำ

เกือบ 40 ปีก่อนชายคนหนึ่งเดินทางมาเป็นหมอที่รพ.พุทธชินราช เขา เห็นความสวยงามของป่าริมน้ำเข็ก จนเกิดความชอบและหวังว่าจะเป็นสถานที่พักผ่อนของผู้ป่วยของเขา  พื้นที่ดังกล่าวจึงเกิดการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องท่ามกลางความหวังและความฝันที่จะทำบ้านสวนป่าริมน้ำท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มเย็น  เขาคือ นายแพทย์สุเทพ นิ่มพิทักษ์พงศ์ คุณหมอนักพัฒนา ผู้ก่อตั้ง โรงพยาบาลพิษณุเวช ซึ่งถือเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรก ๆ ในภาคเหนือตอนล่างชายผู้เชื่อในการส่งเสริมสุขภาพจนประสบความสำเร็จมาสู่ บ้านสวนป่าริมน้ำ  วนธารา

หมอสุเทพ เคยเล่าว่า  ระหว่างทางไปเที่ยวเขาค้อขากลับจอดแวะข้างทางมีชายชราเดินมาบอกว่า อยากให้มาดูที่เป็นแปลงมันสำปะหลัง เก่าริมน้ำ  เข้าไปดูแล้วก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เวลาต่อมาคุณหมอหวังจะเป็นที่พักผ่อนจึงกลับมาซื้อไว้ที่กว่า 30 ไร่วันนั้นจากแปลงมันถูกจัดการให้เป็นสวนป่าสร้างที่พัก ให้ครอบครัวและเพื่อนๆ หลายคนชอบและออกปากให้ทำที่พักเพราะ พื้นที่สวยงามใกล้ลำน้ำเข็ก สงบ เขาจึงลงทุนทำรีสอร์ทภายใต้ร่มเงาของสวนป่าริมน้ำ  ในฐานะคนเป็นหมอที่ให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพ เขาซื้อที่ดินเพื่อขยายพื้นที่ทั้งหมด 80 ไร่   และรักษาพื้นที่ป่าจนกลายเป็นสวนป่าริมน้ำที่ใกล้ถนนสะดวกสบายที่สุด

วนธาราชื่อสถานที่พักผ่อนแห่งแรก ๆ ในจังหวัดพิษณุโลก ยังคงความหมายของป่าริมน้ำที่นับวันจะหาได้ยาก  วันนี้วนธาราจะเข้าสู่ รุ่นที่ 2 ของครอบครัว ที่ถือเป็นภารกิจต้องกลับมารักษาจิตวิญญาณของบ้านสวนป่าริมน้ำแห่งนี้ไว้เพื่อรอคอยการมาเยือนของนักเดินทางน้อยใหญ่  ที่นี่มีห้องพักราว 36 ห้องที่ติดริมน้ำเข็กความสวยงามของสายน้ำที่ให้เสียงน้ำไหลกล่อมเกลาความรู้สึก สุข สงบ ร่มรื่นที่นักเดินทางกลุ่มครอบครัวและผู้สูงอายุแวะเวียนมาอย่างต่อเนื่อง    ที่ผ่านมา วนธารายังคงคอนเซ็ปความสงบ สะดวก  ร่มรื่นอยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้คนต่างจังหวัดที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติแบบส่วนตัวสะดวกสะบายที่หาได้ยาก

นอกจากการพักผ่อนแบบใกล้ชิดธรรมชาติ  ที่นี่ยังเปิดพื้นที่ให้มีการฝึกทักษะฝีมืออย่างงาน อีโคพรินติ้ง กับผ้ามัดย้อมที่ตั้งใจให้ผู้มาเยือนได้แอบอิงงานศิลปะบนผืนผ้าใต้ชายคาร่มไม้ ที่นอกจากจะได้ความสุขจากบ้านสวนป่าริมน้ำแล้ว ผู้มาเยือนยังได้เรียนรู้งานศิลปะบนผืนผ้าเพื่อจะนำความทรงจำกลับไป  ซึ่งกิจกรรมดั่งกล่าวเป็นถือเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวมักได้ทำร่วมกันเป็นการฝึกสมาธิ เข้าถึงธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง

ในส่วนของอาหาร ยังคงคอนเซ็ปสุขภาพ  ที่ใช้พืชผักในสวน ไม่ว่าจะเป็นผักกูด ผักหวานป่า และผักสวนครัวมาพัฒนาเป็น ตำหรับอาหารบ้านๆ ระดับพรี่เมี่ยมที่ดีต่อสุขภาพและดีต่อใจ  เพราะการนำผักท้องถิ่นและปลาแม่น้ำจะเป็นวัตถุดิบ ถือเป็นเสน่ห์ให้นักเดินทางได้รู้จัก เมืองสองแควที่อุดมสมบูรณ์  นอกจากจะเป็นเมืองพักผ่อนของครอบครัวและผู้สูงอายุที่หวังจะให้สายน้ำในผืนป่า ได้เยียวยาหัวใจ ในทุกวันหยุดพักผ่อนแล้ว  อาจต้องกล่าวถึงที่มาของแนวคิดสวนป่าริมน้ำของวนธารา ผ่านช่วงเวลามากกว่า 30 ปี และยังคงทำหน้าที่หวังจะเป็นสวนหลังบ้าน ของผู้มาเยือนทุกคน ต้นไม้ต้นไร่อายุมากกว่า 60 ปีสะท้อนความมุ่งมั่นและความตั้งใจของผู้สร้าง ที่เชื่อเสมอว่าธรรมชาติจะเยียวยาและบำบัดทุกสิ่ง โดยเฉพาะหัวใจของผู้คน ในวันคืนที่เหน็ดเหนื่อย กับครอบครัวอย่างสงบสุข ทำวันธรรมดาให้เป็นวันพิเศษ ภายใต้เงื่อนไข สวนป่าใกล้บ้าน กับสายน้ำลำน้ำของลำน้ำเข็ก ที่ไม่เคยเหือดแห้งมาจากลำน้ำ และเป็นสมบัติที่ชาวพิษณุโลกทุกคน ควรภาคภูมิใจ

ทุกวันนี้วนธารายังเป็นปลายทางของนักเดินทางทั่วประเทศที่หวังจะใช้เป็นที่นี่เป็นสวนป่าหลังบ้านริมน้ำที่ครอบครัวได้มาอยู่ร่วมกัน ที่นี่มีลำน้ำเข็กขนส่งน้ำแทบจะทั้งปี ความสวยงามของไม้น้อยใหญ่ในลำน้ำสร้างชีวิตชีวาให้ที่นี่มีมนต์เสน่ห์อย่างมาก ยิ่งเข้าสู่ฤดูหนาว เสียงนกร้องยามเช้าและไอหมอกทำหน้าที่ต้อนรับผู้มาเยือนให้สดชื่นจากการเดินทางที่เหนื่อยล้า

เรานึกอยู่ว่าถ้าตรงนี้ไม่ถูกเก็บเป็นสวนป่าและมันเป็นแปลงมันสำปะหลังอยู่  ที่แห่งนี้อาจกลายเป็นอย่างอื่นเกินกว่าที่เราจะจิตนาการ  เราเห็นแปลงผักกูด ผักหวาน และพืชพรรณต่างๆที่มาใช้เสริฟเป็นเมนูสุขภาพเหมาะสำหรับครอบครัวที่มี ผู้สูงวัย ทำให้อาหาร อากาศ อารมณ์ ได้รับการดูแลอย่างครบถ้วน และไม่ใช่เพียงแค่ผู้รับบริการเท่านั้น ชาวบ้านทั่วไปก็สามารถไปเที่ยวได้ซึ่งในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ผู้คนก็จะรู้ว่าที่นี่พร้อมต้อนรับแค่ไหน

และในที่สุดพื้นที่แห่งนี้ก็เป็นที่พำนักสุดท้ายของหมอสุเทพ  ที่ที่ฮวงซุ้ยหรือสุสานแบบจีนของท่านนอนสงบนิ่งท่ามกลางสวนป่าที่ท่านรักและมันยังทำหน้าที่แทนท่านเสมอมา  มันเป็นพื้นที่ที่มีต้นไม่ใหญ่จำนวนมาก  มันทำให้นกกาจำนวน มากได้อาศัยและร่วมร้องเพลงในทุกเช้าระบบนิเวศป่าริมน้ำสมบูรณ์และสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของลำน้ำเข็ก และมันทำให้ลูกที่พาพ่อแม่มาได้ส่งต่อความสุข สงบ ร่มเย็น ครอบครัวแล้วครอบครัวเล่าที่ผ่านมา และที่สำคัญ ที่นี่ทำให้ความสุขในธรรมชาติยังคงอยู่และดูความหวังของชายชราคนนั้นได้เดินทางมาถึงเป้าหมายแล้ว….

วนรารา รีสอร์ท
wanathara resort
กม.46 ถนนหมายเลข 12 พิษณุโลก-เขาค้อ
เลขที่ 6 หมู่ 9 ต.แก่งโสภา อ.วังทองจ.พิษณุโลก
055-293411-4
089-8563232
087-3181800
FB : วนธารา รีสอร์ท
line @wanathara
www.wanathara.com

////

ทีมข่าวพิษณุโลกฮอตนิวส์ / รายงาน

 

 

 

แสดงความคิดเห็น