แม่ทัพภาคที่ 3 เผยเตรียมผลักดัน พระราชวังจันทน์  วัดใหญ่ เป็นมรดกโลก

 

กองทัพภาคที่ 3  พร้อมกำลังพลจิตอาสา ร่วมกับทุกภาคส่วนราชการ  จัดกิจกรรม บำเพ็ญสาธารณประโยชน์  พัฒนาพระราชวังจันทน์ และสองฝั่งริมแม่น้ำน่าน  วัดหลวงพ่อพุทธชินราช  พร้อมเตรียมผลักดันสู่มรดกโลก

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 66  ที่ บริเวณพระราชวังจันทน์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พลโท ประสาน  แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้ร่วมกิจกรรมจิตอาสาปรับภูมิทัศน์โดยรอบ พระราชวังจันทน์  และบริเวณด้านหน้าวิหารพระพุทธชินราช  วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่  พร้อมมอบไฟฟ้าโซล่าเซลล์  นำไปติดตั้งตามจุดต่างๆในพื้นที่พระราชวังจันทน์  ให้ความสว่างไสวในยามค่ำคืน  ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของเมืองพิษณุโลก  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ  5ธันวาคม 2566

       

ทั้งนี้มีการแบ่งแต่ละจุดให้กับกำลังพล และหน่วยงานแต่ละแห่งรับผิดแต่ละพื้นที่  ในการทำความสะอาด ตัดกิ่งไม้ใบหญ้า ตั้งแต่พระราชวังจันทน์ ตลอดสองฝั่งแม่น้ำน่าน และที่บริเวณวัดใหญ่  ทำการฉีดน้ำล้างทำความสะอาด  โดยมีภาคส่วนเอกชน ได้นำหลอดไฟฟ้าแผงโซล่าเซลล์มาสนับสนุน จำนวน 109 ชุด และมีน้ำดื่ม ได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชน นำมามอบให้อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมดังกล่าว

โดยที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่)  พลตรี กฤษณะ ภู่ทอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 พร้อมกำลังพลจิตอาสา และ นักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 39  ร่วมกับหน่วยงานและประชาชน ทำความสะอาดบริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่)  เนื่องจากเป็นสถานที่สำคัญของจังหวัดพิษณุโลก เพราะประดิษฐานพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมือง  ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางมากราบไหว้สักการะ และเยี่ยมชมวัดใหญ่เป็นจำนวนมาก  จึงจำเป็นต้องดูแลปรับปรุงให้มีความสะอาด  ในสายตาของผู้ที่มาเยี่ยมเยียน  เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเมืองพิษณุโลกเพิ่มมากขึ้น

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า วันนี้ กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับจังหวัดพิษณุโลก สถานบันการศึกษา ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกันจัดกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาบริเวณพระราชวังจันทน์  และบริเวณสองริมฝั่งแม่น้ำน่าน  ตั้งแต่หน้าค่าย สะพานพพระราชวังจันทน์ สะพานนเรศวร  สะพานเอกาทศรถ  สะพานพระสุพรรณกัลยา 4 สะพานด้วยกัน นักท่องเที่ยว  ได้มาสักการะสมเด็จพระนเรศวรได้ อย่างสมพระเกียรติ  และบริเวณพื้นที่วัดใหญ่ประดิษฐานระพุทธชินราช  ได้มากราบ ไหว้  จะได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาพิษณุโลก

แม่ทัพภาคองที่ 3 เผยว่า ตอนนี้เราพยายามจะพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลักดันตรงนี้ว่าเป็นไปได้ เพื่อให้พื้นที่พระราชวังจันทน์ กับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ ที่ประดิษฐานพระพุทธชินราชเป็นมรดกโลก   ว่ามีโอกาสเป็นไปได้ไหม ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่

แสดงความคิดเห็น