ชาวบ้านไผ่ขอน้ำ  2 หมู่บ้านทำบุญกลางบ้าน ลอยรูปปั้นตุ๊กตาดินแม่น้ำน่าน ปล่อยทุกข์ ปล่อยโศก

วันนี้ ( 5 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานเอนกประสงค์บ้านไผ่ขอน้ำ หมู่ที่  4 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านของบ้านไผ่ขอน้ำ ได้แก่ หมู่  3 และ หมู่  4 ได้พร้อมใจกันจัดงานประเพณีทำบุญกลางบ้าน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นำโดยคุณลุงชัยจำนงค์ เรือนก้อน 76 ปี ผู้นำหมู่บ้าน โดยชาวบ้านทั้ง  2 หมู่บ้าน จะได้น้ำข้าวหลาม ซึ่งเป็นข้าวที่เพิ่งเก็บเกี่ยวเสร็จในปีนี้นำมาหุงเป็นข้าวหลาม นำมาทำบุญกลางบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล และถือว่าได้ฤกษ์ดีของปีใหม่อีกด้วย

นอกจากทำบุญกลางบ้านด้วยข้าวหลามแล้ว ชาวบ้านที่นี้ก็จะปั้นดินเหนียวใส่ตะกร้าแทนตัวเอง ใส่เครื่องอาหารคราวหวาน มาร่วมทำบุญ พร้อมกับเพื่อนำไปลอยกับแม่น้ำน่าน ที่อยู่ติดหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านหลังจากฟังพระสวดชัยมงคลคาถา แล้ว ต่างก็จะนำตุ๊กตารูปปั้นตัวเองและครอบครัวภายในบ้าน มาใส่แพหยวกล้อมด้วยไม้ไผ่ที่จักสานไว้  บริเวณริมแม่น้ำน่าน จากนั้นก็จะจุดพลุ แล้วลอยไปตามแม่น้ำน่าน เพื่อเป็นการปลดทุกข์ ปลดโศก โรคภัยไข้เจ็บ เสริมดวงชะตาให้กับชาวบ้านของแต่ละคน

คุณลุงชัยจำนงค์ เรือนก้อน เล่าให้ฟังว่า ชาวบ้านทั้ง  2 หมู่บ้าน เมื่อเสร็จสิ้นของการเก็บเกี่ยวข้าวแล้วก็จะนำข้าวมาทำข้าวหลาม ซึ่งเป็นข้าวใหม่ นำมาทำบุญกลางบ้าน ถือว่าเป็นการเริ่มต้นทำมาหากินใหม่ พร้อมกับทำปั้นรูปปั้นตุ๊กตาดินเหนียว นำไปลอยกับแม่น้ำน่าน ถือว่าเป็นแก้เคล็ด เสริมดวงชะตาให้กับคนในชุมชน ซึ่งถือว่าได้สืบทอดมากว่า 100 ปีแล้ว เพื่อให้คนในชุมชนได้ปลอดทุกข์ ปลอดโศก โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เป็นการเริ่มต้นของปีใหม่ของไทยอีกด้วย

โดยก่อนที่จะพิธีทำบุญกลางบ้านหนึ่งวัน ชาวบ้านแต่ละบ้านก็จะทำการเผาข้าวหลาม กันตามบ้านเรือน เพื่อนำมาทำบุญในวันรุ่งขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีท้องถิ่นที่สร้างความรัก ความสามัคคี สร้างความเข็มแข็งให้กับชุมชนของชาวบ้านไผ่ขอน้ำ ต.มะตูม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้เป็นอย่างดี


///////////

แสดงความคิดเห็น