ชาวบ้านวัดตาปะขาวหาย ปีนต้นลานสูงฉลูด อายุ 50 ปีมีครั้ง  มาเชื่อมขาย นำรายได้มาบูรณะวัด

วันนี้( 10 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดตาปะขาวหาย หมู่  4 ตำบลหัวรอ อำเภอเมืองพิษณุโลก  ชาวบ้านชุมชนวัดตาปะขาวหาย จำนวนกว่า 20 คน นำโดยนางปิ่นเพชร พูนสวัสดิ์ กำนันตำบลหัวรอ พร้อมด้วยคณะสงฆ์วัดตาปะขาวหาย ได้ร่วมกันนำลูกลาน ลงจากต้น เพื่อนำมาปอกคนไม้คนละมือเพื่อนำไปเชื่อมก่อนจะบรรจุใส่ถุงขายให้กับประชาชนที่มาเข้าคิวรอซื้อ เพราะลูกลาน เป็นของหากินยาก เพราะปลูกต้นลานใหม่ยากและจะออกลูกเมื่ออายุครบ 50 ปี ก็จะแห้งตายในทันที ทำให้ในวันนี้ชาวบ้านได้นำลูกลานที่มีอายุครบ 50 ปี ลงมาเชื่อมจำหน่าย นำรายได้มาบูรณะวัดตาปะขาวหาย โดยมีลุงประวิช น้อยต้อย 68 ปี มัคทายกวัดตาปะขาวหาย เป็นผู้ปีนต้นลูกลาน ที่สูงกว่า 30 เมตร ลงมาจากต้นได้อย่างคล่องแคล้ว

นางปิ่นเพชร พูนสวัสดิ์ กำนันตำบลหัวรอ บอกว่า สำหรับลูกลานเป็นของหากินยากในพื้นที่ตำบลหัวรอมีไม่กี่ต้น ในปีนี้ปรากฎว่ามีลูกลานออกมา 1 ต้น ซึ่งต้นลาน 50 ปีถึงจะออกลูกมาให้กิน ดังนั้นทางคณะกรรมการวัดและชาวบ้านจึงได้นำลูกลานที่ได้มาแปรรูปเชื่อมขาย เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านในหมู่บ้านและประชาชนทั่วไปได้รับประทาน เพื่อนำรายได้ทำบุญบูรณะวัดตาปะขาวหาย ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่  2 แล้ว ที่ชาวบ้านช่วยกันนำลูกลานมาทำลูกลานเชื่อมจำหน่าย โดยปีแรกนั้นคือในปี 2564 ซึ่งปีนั้นมีรายได้กว่า 70,000 กว่าบาท ก็สามารถนำเงินมาบูรณะวัดตาปะขาวหายได้ เป็นอย่างดี และปีนี้มีต้นลาน ที่มีลูกลานออกบนยอด จำนวน 2 ต้น คาดว่า จะมีลูกลาน กว่า 3 ตัน แล้วนำมาผลิตเป็นลูกลานเชื่อม ได้กว่า 500 ถ้วยอย่างแน่นอน โดยจำหน่ายถ้วยละ 50 บาทเท่านั้น

สำหรับลูกลานนอกเหนือจากรับประทานด้วยวิธีการเชื่อมแล้ว ชาวบ้านบางส่วน ยังนิยมรับประทานลูกลานสดกับน้ำพริก ซึ่งลูกลานมีรสชาติใกล้เคียงกับลูกจาก และกรุบกรอบกว่า

ขณะที่ บรรยากาศที่ศาลาการเปรียญ วัดตาปะขาวหาย ก็เป็นไปอย่างคึกคัก มีชาวบ้านที่ทราบข่าว มีจิตอาสามาช่วยงานเชื่อมลูกลาน และเดินทางมาร่วมกันทำบุญชื้อลูกลานไปรับประทาน กันตลอดทั้งวัน  สำหรับผู้ที่สนสามารถสอบถาม 0897032122 ซึ่งเป็นเบอร์โทรศัพท์ของกรรมการวัดตาปะขาวหาย ได้

///////

 

แสดงความคิดเห็น