ชวนเที่ยวถ่ายรูปแปลงกะหล่ำปลี ชิมอาหารวิถีบ้านวังส้มซ่า

พิษณุโลก  ชวนแต่งผ้าไทย ถ่ายรูปแสงเย็นกับแปลงกะหล่ำริมน้ำน่าน เลือกชิมอาหารวิถีชุมชนหลากหลายเมนูตลอดเส้นทางบ้านวังส้มซ่า หมู่บ้านท่องเที่ยววิถีชุมชน ที่ทุกคนต้องห้ามพลาด

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.พิษณุโลก ในช่วงใกล้ปีใหม่หรือเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวชาวบ้านวังส้มซ่า ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลกก็ได้เวลาที่ลงมือปลูกแปลงกะหล่ำปลี ริมแม่น้ำน่าน สร้างอัตลักษณ์ทางการท่องเที่ยว น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สร้างแหล่งท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน หลังที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยววิถีชุมชน มาในปีนี้ยกระดับการท่องเที่ยววิถีชุมชนบ้านวังส้มซ่า ชวนนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกจังหวัดมาร่วมสร้างอัตลักษณ์ความเป็นไทย ด้วยการแต่งผ้าไทยมาท่องเที่ยวบ้านวังส้มซ่า ถ่ายรูปกับแปลงกะหล่ำรับแสงเย็นช่วงพระอาทิตย์จะลับของฟ้าริมแม่น้ำน่าน เสร็จแล้วเลือกทานอาหารวิถีชุมชนของบ้านวังส้มซ่าหลากหลายเมนู ตลอดเส้นทางของชุมชนที่รับรองได้ว่า มาบ้านวังส้มซ่าแล้วได้ทั้งภาพสวยๆ ได้ทั้งสุขภาพ และได้ทานอาหารอร่อยหลากหลายอีกด้วย

นางสาววรัญญา หอมธูป ผู้ประสานงานชุมชนบ้านวังส้มซ่า เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลร่วมกับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ส่งเสริมการใช้และสวมใส่ผ้าไทย เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านวัฒนธรรมการแต่งกายผ้าไทยและผ้าในท้องถิ่น เพื่อสร้างการรับรู้และปลูกฝังความภาคภูมิใจในความเป็นไทยนั้น ทางชุมชนบ้านวังส้มซ่าเองจึงอยากยกระดับการท่องเที่ยววิถีชุมชนบ้านวังส้มซ่า เชิญชวนทุกคนร่วมแต่งกายผ้าไทยมาถ่ายรูปกับแปลงกะหล่ำปลียามเย็นโดยเฉพาะช่วงที่พระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าริมแม่น้ำน่าน จะได้ภาพและบรรยากาศในอีกมิติหนึ่งเลย เมื่อถ่ายภาพเสร็จแล้วเราก็มีเส้นทางร้านอาหารในชุมชนให้เลือกทานกันแบบหลากหลายครบวงจร

โดยกิจกรรมที่น่าสนใจเริ่มได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายๆ ต้องไม่พลาดที่จะไปนั่งชิลชิมกาแฟริมน้ำ ที่ TUCK CUP Slowbar – ทักครับ สโลว์บาร์ ณ วังส้มซ่า ช่วงฤดูแบบนี้จะมีเมนู “กาแฟส้มซ่า” ซิกเนเจอร์เฉพาะเดือนนี้อีกด้วยนะ พอเย็นๆใกล้อาทิตย์ตก ก็ใส่ผ้าไทยไปเดินเล่นถ่ายรูปกับแสงเย็นก่อนพระอาทิตย์จะลาลับขอบฟ้า ที่แปลงกะหล่ำปลี หน้าที่ทำการวิสาหกิจชุมชน เป็นแปลงกะหล่ำที่ถูกดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ปลูกดอกไม้ตกแต่ง และมีไฟประดับยามค่ำคืน

เอาใจสายรักสุขภาพก็สามารถแวะชิมเมนู“กะหล่ำปลีห่อไข่ปลอดสารเคมี” ซึ่งเป็นเมนูที่เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดีเพราะปลอดสารเคมี 100% ต่อยอดผลิตอาหารจากกะหล่ำปลี กับเมนูใหม่สดๆร้อนๆ ในรูปแบบ “กะหล่ำปลีลุยสวน”  “ปลาเห็ดกะหล่ำปลี” มาให้รับประทาน เสิร์ฟพร้อมน้ำพันซ์เยลลี่จากส้มซ่า เพิ่มความสดชื่นกันไปอีก

ส่วนมื้อเย็นมีให้เลือกสองสาย ถ้าชอบรสจัด ก็ต้องไปที่ แซ่บริมน้ำน่าน มีเมนูส้มตำ ลาบ แกงป่า ผัดเผ็ดรสชาติจัดจ้าน กับบรรยากาศร้านที่เหมือนนั่งทานอยู่ในบ้านตัวเอง ชมวิวแม่น้ำน่าน

ส่วนใครชอบสายตี้ก็ต้องไปที่ บ้านหมูกระทะ บริการหมูกระทะแบบบ้านๆ มีน้ำจิ้มให้เลือกสองรส อร่อยเด็ด เหมือนแม่ทำให้กินที่บ้าน กับบรรยากาศริมน้ำแสงไฟสลัวเจ้าของร้านเป็นกันเองนั่งชิลฟังเพลงกันได้แบบฟินๆ

นอกจากนี้ ภานในชุมชนบ้านวังส้มซ่าเองยังมีโฮมสเตย์ไว้บริการนักท่องเที่ยวที่สนใจมาพักค้างแรมเพื่อสัมผัสบรรยากาศและเรียนรู้วิถีชุมชน กินไข่ตุ๋นกะหล่ำปลี และเมนูเพื่อสุขภาพต่างๆ อีกด้วย สามารถสอบถามข้อมูลได้ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า โทร. 0 5532 2256 หรือติดต่อ นางสาววรัญญา หอมธูป ผู้ประสานงานชุมชนบ้านวังส้มซ่า ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 086-9291745

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น