อีโคปริ้น ( Eco-print)    พิมพ์ใบไม้เป็นลายผ้าต่อยอดความรักและศรัทธาสูงวัยสมอแข

ใบไม้รอบ ๆ ชุมชนถูกเก็บแต่เช้าเพื่อให้แน่ใจว่า จะได้ใบไม้คุณภาพดีที่สามารถดึงสีสัน หรือรูปทรงที่งดงามได้ เสียงหัวเราะหยอกล้อของสาวรุ่นใหญ่ กันสนุกสนาน พร้อมอธิบายว่า ใบสักให้ม่วง เปลือกยูคาให้สีน้ำตาล ดอกดาวเรืองดาวกระจายให้สีส้ม  เพื่อให้กลุ่มที่ช่วยเก็บได้รู้เป้าหมายการใช้ประโยชน์   พวกเขาเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการพิมพ์สีธรรมชาติ (Eco Printing) ตำบลสมอแข ที่อายุรวมกันเกินพันปีที่มีทั้งเสียงหัวเราะและรอยยิ้มตลอดเวลา

สมนา พันธุลี ประธาน.กลุ่มวิสาหกิจแกนนำคนสำคัญที่ขับเคลื่อน กลุ่มมากว่า 2 ปี เล่าให้ฟังว่า  ตนมีอาชีพเป็นช่างเย็บผ้ามาตลอดชีวิต คือรับตัดเย็บเสื้อผ้า หญิงชายทั่วไป ต่อมาก็อยากสร้างรายได้และอาชีพก็ หันมารับผ้าโหลจากโรงงานเพื่อมาเย็บส่งหาสมาชิกมาช่วยกันทำ เพื่อสร้างรายได้อยู่หลายปีเมื่ออายุมากก็เลิกราไป หันมาเย็บผ้าเย็บกระเป้าเล็ก ๆ น้อย ๆ ขายพอไม่เหงา

จนได้ไปเห็นการพิมพ์ใบไม้เป็นลายผ้าจากยูทูบจึงสนใจ จึงตระเวนออกไปหาความรู้ จากที่ต่าง ๆ ทั้ง จากมหาวิทยาลัย และศูนย์ฝึกอาชีพต่าง ๆ จนมีความรู้ และลองผิดลองถูกให้มั่นใจ และเริ่มดึงเพื่อน ๆ จากโรงเรียนผู้สูงอายุโรงเรียนร่มสมอ อบต.สมอแขมารวมกลุ่มกันทำ พอผู้สูงวัยมารวมกันทำอีกทั้งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ก็ทำให้การทำผ้ารุดหน้ามากขึ้น  เพราะทีมงานเป็นคนในชุมชนที่สนใจงานผ้ามีทักษะการตัดเย็บเป็นทุนอยู่แล้วที่สำคัญ คือการได้มารวมตัวกันทำงานแบบนี้ ก่อให้เกิดกิจกรรมไปมาหาสู่ ร่วมกันคิด ร่วมกันออกแบบ และร่วมกันแก้ไข จนได้งานออกมา สามารถจัดจำหน่ายด้วยช่องทางต่าง ๆ ทั้งการออกบูธ ของหน่วยงานต่าง ๆ  ทั้งจากการจำหน่ายให้กับ ผู้มาศึกษาดูงานที่อบต.สมอแข  หรือโทรมาสั่งโดยตรง

สำหรับ การทำอีโคปริ้น นั้นเสน่ห์ของงานนี้คือ ผ้าทุกผืนจะเป็นผืนเดียวในโลก เธอหัวเราะก่อนจะกล่าวต่อ ว่า เพราะการเรียงใบไม้ลงผ้าแต่ละครั้งไม่อาจซ้ำให้เหมือนเดิมได้ ที่จะทำก็แค่ออกแบบสี และวางไว้คร่าว ๆ เท่านั้น ขั้นตอนก็มีตั้งแต่การ เก็บใบไม้มาล้างทำความสะอาด เช็ดให้แห้ง นำผ้ามาชุบน้ำที่มีสารประกอบการดูดซับสี ใบไม้    Eco print ทำได้ทั้งสองแบบ ทั้งแบบที่ใช้ใบไม้นำมาพิมพ์บนผืนผ้าขาว และอีกวิธีหนึ่งคือ การห่มสี  “การห่มสีวิธีการนี้จะดีไซน์จัดวางใบไม้ ดอกไม้ลงบนผืนผ้าเช่นกัน จากนั้นจะนำผ้าอีกผืนที่ชุบนํ้าสีธรรมชาติ นำมาประกบแล้วม้วนไปด้วยกัน จากนั้นนำไปนึ่ง โดยสีและลวดลายที่ได้จะคมชัด และผืนผ้ามีสีสัน

เมื่อได้ผ้าพิมพ์ลายที่สวยงามออกมาแล้ว งานออกแบบตัดเย็บถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันคือการแปรรูปเพิ่มมูลค่า ซึ่งสมาชิกกลุ่มนี้ มีคุณป้าสมนาช่างตัดเย็บเสื้อผ้าผู้มีชื่อเสียงด้านความประณีต และการออกแบบอยู่แล้ว ทำให้เสื้อสุภาพบุรุษ สตรี กระเป๋าน้อยใหญ่ หมวก รองเท้าถูกดีไซน์ออกมามากมายอย่างไม่น่าเชื่อ   สนนราคาก็มีให้เลือกมากมาย ที่สำคัญเป็นงานทำมือ หรือ Hand Made   ที่สีและลวดลายจะเป็นเอกลักษณ์ และมักจะไม่เหมือนกัน ทำให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นล้วนเป็นหนึ่งเดียวสำหรับผู้สวมใส่ นับเป็น กิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิต และสร้างรายได้ให้กับผู้สูงวัยในชุมชน ที่สามารถต่อยอดความรู้ที่มีอยู่ และเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มของตนได้อย่างน่าสนใจ

วันนี้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนการพิมพ์สีธรรมชาติ (Eco Printing) ตำบลสมอแข  ยังทำหน้าที่ถ่ายทอดเรียนรู้ให้ทั้งคนในและนอกชุมชน   ป้าสมนาเล่าต่อว่า กำลังอยากจัดโครงการอบรมให้ความรู้เด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ช่วงปิดเทอมที่จะมาถึง  ถ้าพวกเขาสนใจ เพราะเป็นการทำงานศิลปะที่สร้างรายได้ บูรณาการความรู้ ทั้งเรื่องพันธุ์ไม้ที่ต้องใช้ ชนิดผ้า ความร้อนกับการดูดซับ   รูปแบบของผ้าที่ต้องการ ตลอดจนการแปรูปผลิตภัณฑ์และการขาย  ซึ่งวิชานี้วิชาเดียวก็อาจทำให้คนรุ่นใหม่ในชุมชน มีทางเลือกมากขึ้น เพราะสามารถทำเองได้ และถ้าเขาเริ่มตั้งแต่เด็ก ๆ เชื่อว่าการพัฒนาของเขาจะต่อยอดได้ไกลกว่าพวกเราป้าสมนากล่าวในที่สุด

สนใจสินค้าเพื่อเป็นกำลังใจให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนติดต่อ

วิสาหกิจการพิมพ์สีธรรมชาติ ม.8  บ้านกรมธรรม์-ฉัตรแก้ว ต.สมอแข   อ.เมือง จ.พิษณุโลก

โทร.061-5946513 ,0908913932

.

สุธีร์ เรืองโรจน์ พิษณุโลกฮอตนิวส์

 

 

 

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น