ผู้ว่าฯกำชับคุมเพลิงจัดการควันไฟไหม้กองขยะในวันนี้

พิษณุโลก  เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำหลายชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงบนกองขยะไว้ได้ แต่ด้านล่างยังคงมีไฟครุอยู่  โดย ปภ.เขต 9 พิษณุโลก นำรถแบคโฮ  เข้ามาดำเนินการขนขยะที่อยู่ระหว่างกองออก เพื่อทำแนวกันไฟ

 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 มกราคม 2567   นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เดินทางมาอำนวยการดับเพลิง  เหตุไฟไหม้กองขยะรีไซเคิล  ที่บริษัทวงษ์พาณิชย์ หมู่ 3 ตำบลท่าทอง  อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก   โดยมีควันดำพวยพุ่งสูง  เจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก  นำรถแบคโฮ  เข้ามาดำเนินการขนขยะที่อยู่ระหว่างกองออก เพื่อทำแนวกันไฟ   ขณะที่เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลท่าทอง  รายงานเบื้องต้นว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อเวลาประมาณ 2.15  น. ที่ผ่านมา    เบื้องต้น ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ตลอดทั้งคืน จนถึงช่วงเที่ยงที่ผ่านมา   ได้บูรณาการกับภาคีเครือข่ายรถดับเพลิง  จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานทหารในพื้นที่   ในการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงกองเศษวัสดุขยะที่อยู่บริเวณใกล้กัน  และทำการขนขยะที่อยู่ระหว่างกองออก   เพื่อทำแนวกันไฟ   ไม่ให้ลามข้ามไปยังกองอื่น  เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายหน่วยงาน   ต้องฉีดน้ำในรูปแบบของการใช้เครื่องกล   จับขยุ้มของจากกองขยะที่ยังครุกรุ่นไปด้วยควัน   และเปลวไฟเป็นบางจุด    เมื่อจับขยุ้มของออกมาก็จะฉีดน้ำไปที่ขยุ้มสิ่งของนั้น    โดยใช้รถจับสิ่งของ  3  คัน   เพื่อลดการครุกรุ่นในกองไฟ  และได้ผลกว่าที่จะฉีดน้ำเลี้ยงไปเรื่อย ๆ   โดยจะใช้เวลาประมาณครึ่งวันก็น่าจะเสร็จ   และ ควันไฟก็จะลดลง ส่วนท้องฟ้าด้านบนของโรงงานยังมีควัน  ลอยคละคลุ้งอยู่

เบื้องต้น  กองขยะที่รับซื้อมานี้ส่วนใหญ่เป็นพลาสติก และกระดาษ ที่ตัดแยกไว้แล้ว  ซึ่งกระดาษได้ถูกเผา  เหลือแต่เศษพลาสติกที่มีบางส่วนถูกเผาไปบ้าง  แต่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

โดยจากการตรวจสอบพบว่า  โรงงานดังกล่าว  มีเศษวัสดุ กองขยะที่รับซื้อมารอการอัดก้อน ที่เป็นชื้อเพลิงอย่างดี  จนท.ดับเพลิง  ได้เร่งฉีดน้ำควบคุมป้องกันการลุกลามขยายพื้นที่ของกองไฟ ไว้ในวงจำกัด   และไม่น่าจะลุกลามมาถึงตัวอาคารสำนักงาน   นอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มควันที่พวยพุ่งขึ้นปกคลุมบนท้องฟ้า  และกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณหลายกิโลเมตร

ผลพวงของการเกิด ไฟไหม้ กองขยะ เทศบาลตำบลท่าทอง  จะได้เข้ามาสำรวจผลกระทบ ทั้งเรื่องควันพิษ   น้ำที่ใช้ในการฉีดดับเพลิง   เบื้องต้นจะได้ให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เข้ามาตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม  ทางเทศบาลตำบลท่าทอง  ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดูแลอยู่ จะได้เข้ามาสำรวจผลกระทบ ทั้งเรื่องควันพิษ  น้ำที่ใช้ในการฉีดดับเพลิง ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ซึ่ง จะได้ให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

 

 

แสดงความคิดเห็น