ทต.หัวรอร่วมกับชุมชน-วัดโพธิญาณปันน้ำใจให้แม่เฒ่าเก็บขยะ

เทศบาลตำบลหัวรอ ร่วมกับวัดโพธิญาณ และชาวชุมชนหัวรอ ระดมทุนปันน้ำใจมอบรถจักรยานพ่วงข้าง ข้าวสารและอาหารแห้ง ช่วยเหลือ แม่เฒ่าที่พาหลานจูงและปั่นจักรยานเก็บขยะหารายได้ยังชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูสุนทรโรจนคุณ เจ้าอาวาส วัดโพธิญาณ พร้อมด้วย นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก, นายนพคุณ แถมพยัคฆ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวรอ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลหัวรอ ชาวชุมชนเทศบาลตำบลหัวรอ ร่วมกิจกรรมโครงการปันน้ำใจ สร้างสุข เก็บขยะแลกข้าวสารอาหารแห้ง และจัดพิธีมอบ รถจักรยานพ่วงข้างคันใหม่ แทนรถจักรยานคันเดิมที่เก่าโทรมมีสภาพไม่พร้อมใช้งาน และไม่ปลอดภัยในการขับขี่ ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ณ ธนาคารขยะ วัดโพธิญาณ จังหวัดพิษณุโลก

พระครูสุนทรโรจนคุณ เจ้าอาวาส กล่าวว่า ได้มอบรถจักรยานพ่วงข้าง คันใหม่ เพื่อนำไปใช้ในการประกอบสัมมาชีพ ในการเก็บของเก่าตามท้องถนน และนำมาขาย สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวในกลุ่มผู้เปราะบาง ซึ่งโครงการนี้จัดทำขึ้น ตามนโยบายกำจัดขยะ ของจังหวัดพิษณุโลก และ โครงการวัด-ประชา-รัฐ-สร้างสุข ที่กำหนดให้วัดและชุมชน มี ธนาคารขยะ และจุดคัดแยกขยะ เพื่อนำไปรีไซเคิล และมีรายได้จากขยะ

นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก กล่าวว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมของวัดโพธิญาณ นำโดยพระครูสุนทรโรจนคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ และเจ้าคณะตำบลอรัญญิก ที่มีเมตตาขับเคลื่อนโครงการบ้านวัดโรงเรียน ภายใต้โครงการ วัด-ประชา-รัฐ-สร้างสุข ออกมาในรูปของธนาคารขยะ ซึ่งเป็นการคัดแยกขยะตรงตามประเภท โดยทางวัดได้มีความเมตตาต่อคุณป้าท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ที่ยากจนแต่มีความอดทนมีความขยันในเรื่องของการประกอบอาชีพในการเก็บขยะ ท่านเลยให้ความเมตตาให้รถเข็น 1 คัน พร้อมกับข้าวสารอาหารแห้งน้ำดื่ม ช่วยเหลือ และคุณป้าก็มีหลานมาด้วย ได้รับความร่วมมือจากประชาชน ผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่น นายกเทศมนตรีตำบลหัวรอมาร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นโครงการที่ตัวอย่างที่ดีที่ทางชุมชน ขยายผลในการขับเคลื่อนให้พิษณุโลกเป็นเมืองใช้ประโยชน์จากขยะอย่างคุ้มค่า

นส.สมปอง มโนสาอายุ 57 ปี กล่าวว่า ครอบครัวตนมีด้วยกัน 3 คน มีลูกชาย ตนเอง และก็หลานสาววัย 3 ขวบ ลูกชายออกไปทำงานรับจ้าง ตนตัวเองอยู่บ้านมีจักรยาน จากเดิมยางจักรยานไม่ค่อยดีก็ใช้วิธีจูงเอา แล้วก็พาหลานไปด้วย แล้วก็มีพ่วงข้างเล็กน้อยสำหรับการวางขยะที่ขายได้ โดยเฉพาะ ขวดพลาสติก เก็บได้นำมารวบรวมไว้ที่บ้าน ก็ได้นำไปขายครั้งหนึ่ง มีแม่ค้าจรมารับซื้อที่บ้านกิโลกรัมละ 4 บาท ก็ได้ประมาณครั้งละ 200- 300 บาท ก็นำมาเป็นค่าขนม ค่าข้าวสารอาหารบ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่เพียงพอต่อการยังชีพ โดยจักรยานคันนี้ได้ใช้มานานแล้วก็จะมีการต่อเติมลักษณะแบบนี้โดยเก็บของขยะใส่ในกระสอบปุ๋ย หลานก็นอนบนรถจักรยาน มีร่มกันแดด ก็ฝันว่าอยากจะได้รถคันใหม่ที่สามารถทำให้เก็บขยะได้จำนวนมากขึ้น เราต้องสู้มานะของเราเอง เพราะว่าเราไม่สามารถจะให้ใครมาทำให้เราได้ โดยเข้ามาที่วัดโพธิญาณอาทิตย์ละครั้ง เจ้าอาวาสสงสาร จึงมอบรถคันใหม่ให้ในครั้งนี้ รู้สึกปลื้มใจ และขอบคุณผู้ใจบุญทุกคนที่ช่วยเหลือ

แสดงความคิดเห็น