อดีตผอ.โรงเรียนปลูกผักอินทรีย์ขายรายได้ดี

พิษณุโลก  อดีตผอ.โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูลและภรรยาใช้พื้นที่ข้างบ้าน 2 งาน ทำสวนผักอินทรีย์ปลอดสารพิษขาย รายได้งาม มีเงินเข้าทุกวัน

ตลาดสินค้าอินทรีย์ปลอดสารพิษ กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ผลิตได้เท่าไหร่ ขายได้ไม่อั้น ที่ สวนผักออร์แกนิค FRESH FROM FARM  ตำบลมะขามสูง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก คู่สามีภรรยาวัยเกษียณ นายศักดิ์ดา  เรืองเดช อายุ 63 ปี อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล และนางวิภาวดี  เรืองเดช  ภรรยา อดีตครูที่เกษียณอายุราชการแล้ว ได้ทำฟาร์มผักออร์แกนิค หรือ ผักอินทรีย์ ในพื้นที่ข้างบ้าน เนื้อที่ประมาณ 2 งานมาเป็นระยะเวลา 2 ปีแล้ว ปัจจุบัน มีผลผลิตออกทุกวัน และ ส่งสินค้าให้ลูกค้าทุกวันในตัวเมือง มีรายได้เข้าตลอด

นายศักดิ์ดา   เรืองเดช อดีตผอ. โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล  เปิดเผยว่า เดิมต้องใช้พื้นที่ข้างบ้าน เลี้ยงไก่ชนพันธุ์เหลืองหางขาว ซึ่งเป็นความชำนาญมาตั้งแต่ครั้งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูลที่ใช้ไก่ชนพันธุ์พระนเรศวรเหลืองหางขาว ฝึกสอนให้เด็กในโรงเรียนได้เรียนรู้ในการสร้างงานสร้างอาชีพ ต่อมาหลังจากเกษียณ เจอภาวะโควิดพอดี ทำให้ไก่ชนพันธุ์พระนเรศวรเหลืองหางขาวที่เลี้ยงไว้ ไปได้ไม่สวย  เนื่องจากไม่สามารถส่งได้ ลูกค้าก็ไม่สามารถเดินทางมาได้ จึงเปลี่ยนมาทดลองปลูกผักอินทรีย์ ประเภทผักสลัดต่างๆเช่นผักเคลแดง เขียว และผักกินใบต่างๆหลายชนิด เริ่มจากปลูกกินในครัวเรือนก่อน ต่อมาก็ค่อยๆขยายโรงเรือนขึ้นไปเรื่อยๆ จนเต็มพื้นที่ 2 งาน ส่วนภรรยาของตนนั้น ก็สนใจในการทำอาหารนำผักสลัด มาแปรรูปแพ็คขาย ทำให้ทุกวันนี้ ผักอินทรีย์ที่ตนปลูกไว้สามารถจำหน่าย ทั้งให้ลูกค้าที่สั่งตรงได้ทุกวัน และลูกค้าขาจรที่มาซื้อในฟาร์ม

นายศักดิ์ดา   เผยต่อว่า หัวใจสำคัญของผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ คือดินและน้ำ โดยดินนั้น  ตนได้ทำการผสมเอง ใช้ดินร่วน ผสมกับมูลขี้วัวนมแกลบ เพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถุ ดินจะมี สารพืชต้องการมาก ไม่ต้องใช้ ปุ๋ยเคมีใดๆเลย ใช้เพียงฮอร์โมนที่ผสมเองช่วยเป็นบางส่วนเท่านั้น ผักที่ปลูกในโรงเรือนนั้น ต้นทำเป็นผักยกร่องขึ้นมา ลองด้วยพลาสติก และใส่ดินปลูกแต่ละรุ่นจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งจะปลูกหมุนเวียนกันไปตลอดทำให้มีผักออกได้ตลอดทุกวัน นอกจากนี้ เมื่อ 4-5 เดือนก่อน ได้เริ่มเปิดร้าน บริเวณหน้าฟาร์ม เพื่อจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพจากสลัดผัก โดยเปิดทุกวันจันทร์ถึงเสาร์ เวลา 06.00 ถึง 12.00 น มีลูกค้าเข้ามาตลอดทุกวันเช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารเช้าอาทิไข่กระทะ พิซซ่า สลัดผัก เป็นต้น มีลูกค้าที่รักสุขภาพ ในแวดวงราชการบริเวณนี้ ทั้งโรงเรียน อบต. ศูนย์พลังงานทดแทน ที่มาอุดหนุนไม่ขาดสาย

นอกจากนี้ในทุกๆวันตนจะต้องมีหน้าที่ไปส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่ Order เข้ามา ซึ่งแม่บ้านตนนั้นจะทำสลัดหมูย่างสลัดไก่ย่าง ผักสลัด น้ำสลัด   สลัดโรล ไปส่งลูกค้าในเขตตัวเมือง ในราคาแพ็คละ 35-40 บาทในทุกๆวันจะหมุนเวียนไปส่งตามสถานที่ต่างๆวันละ 50 กล่อง อาทิ วันจันทร์ส่งที่โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล วันอังคารส่งที่โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก วันพุธส่งที่โรงเรียนอนุบาลปารีมาณและโรงเรียนวัดจันทร์ตะวันต กวันพฤหัสบดีส่งที่โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยวันศุกร์และวันเสาร์ไปส่งที่ลูกค้าที่สั่งมาในเขตตัวเมืองเป็นต้น

นายศักดิ์ดาเผยต่อว่า เดิมหลังจากปลดเกษียณจากอาชีพรับราชการครูแล้ว ก็อยากใช้ชีวิตเดินทางท่องเที่ยวทั่วๆไปแต่เมื่อได้มาทำสวนผักอินทรีย์แล้ว พบว่าทำให้ชีวิตมีความสุขมาก คนสนใจในสินค้าเพื่อสุขภาพปลอดสารเคมี มีเงินรายได้เข้าบ้านทุกๆวัน สำหรับลูกค้า ที่สนใจอุดหนุนสินค้า ผักอินทรีย์ เฟสฟอร์มฟาร์ม สามารถ walk in ไปได้ที่ ฟาร์ม เยื้องๆกับ ที่ทำการอบต.มะขามสูง หรืออยู่ตรงข้ามกับ ศูนย์พลังงานทดแทน ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 15 กิโลเมตร หรือโทรศัพท์ 085-414-9514

 

แสดงความคิดเห็น