หนึ่งเดียวในไทย ประเพณีหว่านทานลูกมะกรูด วัดสามเรือน

พิษณุโลก วัดสามเรือน ตำบลนครป่าหมาก อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก จัดงานประเพณีหว่านทานลูกมะกรูด เพื่อนำไปแลกข้าวสารอาหารแห้ง ช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลน

วันที่ 29 มกราคม 2567 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก  ร่วมงานประเพณีหว่านทานลูกมะกรูด ณ วัดสามเรือน ตำบลนครป่าหมาก อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ที่ทางวัดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับงานประเพณีหว่านทานลูกมะกรูดของวัดสามเรือน จัดขึ้นในวันที่ 29 มกราคมของทุกปี

โดยประเพณีนี้จัดขึ้น เพื่อสืบทอดตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อหรั่ง เกจิชื่อดังของจังหวัดพิษณุโลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามเรือนและเจ้าคณะอำเภอบางกระทุ่ม ที่มรณภาพไปแล้ว  ถือว่าเป็นการปฏิบัติกันสืบทอดมาเป็นประจำทุกปีและถือเป็นประเพณีแห่งเดียวในประเทศไทย โดยทางวัดจะนำฉลากซึ่งมีหมายเลขรางวัลใส่ไว้ด้านในลูกมะกรูดก่อนจะนำไปหว่านทานให้แก่ประชาชน หากท่านใดเก็บลูกมะกรูดที่หว่านทานได้ก็จะนำฉลากด้านในออกมา เพื่อนำไปแลกของรางวัล ซึ่งมีทั้งข้าวสาร และของรางวัลอีกจำนวนมากที่มีผู้มีจิตศรัทธานำมาบริจาคให้แก่วัดเพื่อนำมาเป็นของรางวัลในการหว่านทาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาที่ขาดแคลน  โดยในปีนี้มีลูกมะกรูด มาทำการหว่านให้ประชาชนมารอรับจำนวน  456 ลูก มีประชาชนมารอรับ ทานลูกมะกรูดจำนวนหลายร้อยคน

////////////

แสดงความคิดเห็น