ชิมเมนูตุ๋นเพื่อสุขภาพบ้านโบตั๋น จิบน้ำเก็กฮวยลูกลานแช่ตู้เย็นในตำนาน

พิษณุโลก   ชิมเมนูตุ๋นเพื่อสุขภาพของบ้านโบตั๋น เก๊กฮวยและของตุ๋น คาเฟ่เก๊กฮวยในบรรยากาศสบายๆ ที่ทุกคนสามารถมานั่งกินน้ำเก๊กฮวยตู้แช่ในตำนาน เพียงแก้วละ 10 บาท และมีอาหารเช้าเป็นของตุ๋นสารพัดเมนู มาบำรุงสุขภาพให้ดีจากภายใน

วันที่ 8 กุมภาพันธ์  2567 ผู้สื่อข่าวพาไปชิมเมนูตุ๋น เพื่อสุขภาพ พร้อมจิบน้ำเก็กฮวย-จับเลี้ยง ในตู้แช่ในตำนาน พร้อมสารพัดเมนูตุ๋น เพื่อสุขภาพ ที่ใช้วัตถุดิบ ยาจีนเกรดพรีเมี่ยม ผ่านการนำเข้า โดยพาร์ทเนอร์ที่เป็นแพทย์และเภสัชกร ที่มีใบประกอบโรคศิลป์สาขาการแพทย์แผนจีน เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องยาจีนมีคุณภาพ และสต็อกเป็นของใหม่อยู่เสมอ ตุ๋นออกมาแล้วมีกลิ่นหอม รสชาติเข้มข้น  ที่บ้านโบตั๋น เก๊กฮวยและของตุ๋น ตั้งอยู่เลขที 199/12 ถ.บรมไตรโลกนารถ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก

น.ส.ปรียาภรณ์ เหล่าสักสาม อายุ 30 ปี เจ้าของร้านบ้านโบตั๋น ได้เล่าว่า สัญลักษณ์ดอกโบตั๋น หรือ Peony ” เป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายผู้หญิง ในวัฒนธรรมเปอรานากัน (Singapore Peranakan) เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ภายในร้าน จะมีความเป็นดัชต์ผสมโปรตุเกส และถูกตกแต่งด้วยลวดลายแบบจีน จึงใช้ นกฟีนิกซ์ และ “ดอกโบตั๋น” เป็นสัญลักษณ์ ดอกโบตั๋นในวัฒนธรรมเปอรานากันมีความหมายว่า a symbol of spring, love, beauty and good fortune เป็นความหมายมงคล เราอยากให้แขกทุกคนที่มาบ้านโบตั๋นได้รับความมงคลนี้ด้วยกัน เราตั้งใจทำให้ร้านเป็นเหมือนบ้าน shophouse ในสิงคโปร์ บรรยากาศเก่าๆ เปิดโล่งสบายๆ แขกไปใครมาเราจะเสิร์ฟน้ำเก๊กฮวยเย็นๆ ชื่นใจ เสิร์ฟของตุ๋นบำรุงสุขภาพที่รสชาติเชงเชงแบบ home cook

น.ส.ปรียาภรณ์ เหล่าสักสาม ได้เล่าต่อว่า ครอบครัวอยู่ที่หาดใหญ่ คุณพ่อเป็นคนสิงคโปร์ ฮกเกี้ยนนั้ง ที่หาดใหญ่ฝนตกทุกวัน ประกอบกับเด็กๆ ร่างกายไม่แข็งแรงเป็นหอบหืด ภูมิแพ้ มีปัญหาเรื่องปอดชื้น คุณพ่อก็จะมีเมนูตุ๋นขึ้นโต๊ะอาหารทุกวันสลับสับเปลี่ยนกันไปในแต่ละวันและแต่ละสภาพอากาศ ถ้าช่วยไหนมีอาการหอบหืดกำเริบคุณพ่อก็จะตุ๋นกับฮ่วยซัว หรือ ไหฺวชาน หรือ กลอยจีน ช่วยในเรื่องของการบำรุงปอด ที่บ้านเราจะกินน้ำเก๊กฮวย-จับเลี้ยงกันประจำ ในวันที่อากาศร้อนหรือช่วงที่นอนน้อยจนรู้สึกร้อนข้างในตัวมากๆ เก๊กฮวยบ้านเราจะพิเศษตรงที่ไม่ได้มีแค่ดอกเก๊กฮวย เพราะว่าลำพังแค่ดอกเก๊กฮวยเองมีฤทธิ์เย็นเล็กน้อย แต่จะคอมโบเพิ่มสมุนไพรฤทธิ์เย็นตัวอื่นๆ เพิ่มเข้าไปด้วย ทั้ง “โชยเตียจั้ว” และ “กำเช่า” เพื่อให้เสริมสรรพคุณ ช่วยแก้ร้อนในได้ดียิ่งขึ้น และเป็นสูตรหวานน้อย ไม่ใส่น้ำแข็ง (น้ำแข็งเป็นบ่อเกิดโรคทำให้สมดุลหยินหยางไม่เท่ากัน)

จนในวันที่เรามีครอบครัวแต่งงานมาอยู่ จ.พิษณุโลก เราก็อยากนำเมนูตุ๋นสูตรของทางครอบครัวเรามาให้คนพิษณุโลกได้ทานกัน ประกอบกับในระแวกนี้ไม่มีร้านอาหารเกี่ยวกับเมนูของตุ๋นโดยเฉพาะเราก็เลยตั้งใจเปิดร้านเกี่ยวกับเมนูของตุ๋นโดยเฉพาะ เปิดร้านมาได้ 2 เดือนปรากฏว่าได้ผลตอบรับที่ดี มีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย โดยในแต่ละวันปกติ จะตุ๋นประมาณ 30-40 ถ้วย แต่หากเป็นช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็จะตุ๋นเพิ่มเป็นเท่าตัว ก็จะหมดทุกวัน

บ้านโบตั๋นเก็กฮวยและของตุ๋น เป็นร้านอาหารเช้าที่เกี่ยวกับเมนูอาหารตุ๋น เปิดมาได้ประมาณ 2 เดือน ตัวบ้านโบตั๋นเราตั้งใจให้เปิดเหมือน ShopHouse ที่สิงค์โปร เพื่อที่จะเสิร์ฟอาหารเช้าเกี่ยวกับเมนูตุ๋นยาจีน เรียกได้ว่าสารพัดของตุ๋น เมนู Signature จะเป็นเมนูไก่ดำ ของบ้านโบตั๋นจะมี 2 สูตรด้วยกัน สูตรแรกจะเป็น Souper Soup ไก่ดำตุ๋นโสมหยิ่งเซียมพรีเมี่ยม ใช้โสมหยิ่งเซียมเส้นใหญ่ กก.ละ 4,000 บาท เป็นสุดยอดเมนูอาหารบำรุงร่างกาย โดยจะใช้โสมหยิ่งเซียมทั้งต้น ตุ๋น 1 ต้นต่อ 1 ถ้วย ทางร้านจะตุ๋นแบบถ้วยใครถ้วยมันเพื่อให้ได้ความเข้มข้น

เมนูที่ 2 ไก่ดำตุ๋นเกาลัดพุทราจีนในน้ำมะพร้าว รสหวานกลมกล่อมธรรมชาติ บำรุงร่างกายได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้มีบุตรยากและคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ มีพุทราจีนช่วยเจริญอาหาร เกาลัดสดมีโฟเลตสูง ตุ๋นในน้ำมะพร้าว เติมรสหวานด้วยเนื้อลำไยสีทองอบแห้ง  โดยตัวนี้จะไม่มีการเติมน้ำตาลเพิ่ม อาศัยความหวานคาแรคเตอร์ของวัตถุดิบแต่ละตัว

นอกจากนี้เมนู best seller ของทางบ้านโบตั๋นคือ เมนูซี่โครงหมูตุ๋นเยื่อไผ่ ลูกค้าจะชอบเพราะเราใส่เยื่อไผ่ให้เยอะมากใน 1 ถ้วย รสชาติจะเช็งเช็ง และอีกเมนูคือซี่โครงหมูตุ๋นดอกไม้จีน เมนูนี้จะเป็นเมนูหาทานยาก เราใช้ดอกไม้จีนแห้งเกรดพรีเมี่ยมมาตุ๋นกับซี่โครงหมู เมนูนี้จะให้ Best รสชาติที่สดชื่น จากคาแรคเตอร์ของดอกไม้จีน และเมนูน่องไก่ตุ่นยาจีน สูตรยาจีนเป็นสูตรของทางบ้านที่คุณพ่อทำให้ทานตั้งแต่เด็กๆ จะใส่ยาจีนทั้งหมด 6 อย่างด้วยกัน ซึ่งเมนูนี้จะช่วยเสริมสร้างบำรุงปอด สำหรับใครที่ชื่นชอบในการทานอาหารเมนูตุ๋น สมุนไพรจีน หรือสายรักสุขภาพ ก็สามารถแวะเวียนมาทานเมนูอาหารของบ้านโบตั๋นได้ ราคาอาหารตุ๋นเริ่มต้นที่ถ้วยละ 88 บ้านเป็นต้นไป ส่วนเมนูเครื่องดื่มเก็กฮวย-จับเลี้ยง แก้วละ 10 บาท ถ้าเป็นเก็กฮวยลูกลาน/ลูกตาล แก้วละ 58 บาท ร้านตั้งอยู่ ย่านตลาดใต้ พิษณุโลก ซอยเม้าเจริญ  ถ.บรมไตรโลกนารถ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก หรือสามารถติดตามได้ทางเพจ facebook : The Peony House – บ้านโบตั๋น เก๊กฮวยและของตุ๋น โทรจองของตุ๋น ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 096-282-6994 ร้านเปิดตั้งแต่ 7.30 – 15.00 | หยุดทุกวันพุธ

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น