เปิดงานสมโภชพระพุทธชินราชปีที่ 90 พ.ศ. 2567

พิษณุโลก จัดงานสมโภชพระพุทธชินราชประจำปี 2567 นับเป็นปีที่ 90 ที่วัดและจังหวัดได้ร่วมกันจัดงานขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2477 เป็นต้นมา

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณหน้าพระวิหารพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานสมโภชพระพุทธชินราช ประจำปี 2567 เพื่อธำรงรักษา และส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณี และจัดหารายได้ สำหรับบูรณปฏิสังขรณ์พระอาราม โดยมีนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมทำบุญและเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก

บรรยากาศภายในงาน ก่อนที่จะเดินเที่ยวชมกิจกรรมงานวัดต่างๆ ภายในวัด นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก นิยมกราบไหว้ขอพรองค์พระพุทธชินราช และที่พลาดไม่ได้คือการเดินขึ้นสักการะ “พระปรางค์วัดใหญ่” เป็นโบราณสถานสมัยสุโขทัย สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ตั้งอยู่ ณ ศูนย์กลางของวัด เดิมนั้นพระปรางค์วัดใหญ่น่าจะเป็นเจดีย์ทรงดอกบัวตูม หรือพุ่มข้าวบิณฑ์ ต่อมาสมเด็จพระบรมไตรโลกนารถ สมัยอยุธยาตอนต้น พิษณุโลกได้เป็นเมืองหลวงถึง 25 ปี จึงทำนุบำรุงพุทธศาสนานำเอาศิลปะแบบอยุธยาเข้ามาสร้างให้ มีเอกลักษณ์เพื่อเป็นขอบเขตอาณาจักร สัญลักษณ์ขอบเขตที่เป็นพื้นที่ๆ ห้ามรุกราน เจดีย์จึงได้บูรณะปรับปรุงให้เป็นพระปรางค์ตามยุคสมัย กลายเป็นพระปรางค์ทรงคล้ายฝักข้าวโพด ซึ่งจะเปิดในช่วงที่มีงานสมโภชฯและช่วงวันสำคัญๆเท่านั้น

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายเช่น กิจกรรมตอบปัญหาศีลธรรมชิงรางวัล การฟังเทศน์ รวมทั้งมหสพต่างๆทุกค่ำคืน การจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน ของใช้อุปโภคบริโภคโดยในแต่ละปีจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ การจัดงานสมโภชนั้น ได้มีปรากฏเป็นหลักฐานตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2025 ในรัชสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ในขณะประทับอยู่ที่เมืองพิษณุโลก ทรงบูรณะพระอาราม และโปรดให้มีการสมโภช 15 วัน 15 คืน นับแต่นั้นเป็นต้นมา พระมหากษัตริย์ทุกสมัย เมื่อเสด็จมาทรงนมัสการพระพุทธชินราช ก็ได้โปรดให้มีการสมโภช เป็นโบราณราชประเพณี สืบมาจนถึงปัจจุบัน

ขอเชิญเที่ยวชมงานงานสมโภชพระพุทธชินราช ประจำปี 2567 จะมีตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 21 กุมภาพันธ์ 2567 รวมระยะเวลาการจัดงาน 7 วัน 7 คืน

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

แสดงความคิดเห็น