อบต.บ้านกร่าง เตรียมจัดงาน เพ็งเดือนสามของดีตำบลบ้านกร่าง

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 67 ที่ วัดบ้านกร่างพระขาวไชยสิทธิ์  ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก  น.ส.จิณภัค แจ้งไพร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่าง  ได้ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลบ้านกร่าง  แถลงข่าวเตรียมจัด “งานเพ็งเดือนสามของดีตำบลบ้านกร่าง”  โดยภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการงานของดีตำบลบ้านกร่าง  การออกร้านจัดจำหน่ายของดีตำบลบ้านกร่าง  เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนเข้ากราบนมัสการหลวงพ่อขาว พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ภายในพระอุโบสถ  ซึ่งกิจกรรมเด่นของงานปีนี้ คือการประกวดทำข้าวหลามอร่อย  เป็นการเผาข้าวหลามแบบโบราณจากฝีมือชาวบ้านกร่างทั้ง 12 ตำบล ทำให้ข้าวหลามมีรสชาติหอมหวานและอร่อย การประกวดธิดาจำแลง ธิดาเพ็งเดือน3 และเทพบุตรเพ็งเดือน 3 ที่เน้นการส่งเสริมการใช้ผ้าทอฝีมือชาวบ้านตำบลบ้านกร่าง เพื่อส่งเสริมการออกแบบผ้าไทยให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้สาวมใส่เพิ่มมากขึ้น  ซึ่งงานจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23-25  กุมภาพันธ์ 2567 ที่ วัดพระขาวไชยสิทธิ์ หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

น.ส.จิณภัค แจ้งไพร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่าง  กล่าวว่า การจัดงานเมื่อปีที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ชุมชนบ้านกร่างมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก  ปีนี้จึงวางแผนร่วมกันกับชุมชนและทางวัดพระขาวไชยสิทธิ์ โดยคาดหวังว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรม การนำผลิตภัณฑ์ชุมชนมาขาย กิจกรรมการประกวดต่างๆ อาทิ การเผาข้าวหลามโดยเฉพาะผ้าทอบ้านกร่าง ซึ่งการประกวดธิดาเพ็งเดือน 3 และการประกวดเทพบุตรเพ็งเดือน 3 จะเน้นการใช้ผ้าของท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เกิดการใช้ผ้าทอ ในพื้นที่ตำบลบ้านกลางมากยิ่งขึ้น

 

 

 

อนึ่ง เพ็งเดือนสาม เป็นประเพณีสำคัญของชาวไทยพวน ชาวบ้านจะรวมใจกันจัดงานในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ ตรงกับวันมาฆบูชา เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษและให้ญาติที่ไปทำงานอยู่ที่อื่นได้มีโอกาสมาพบกัน รวมทั้งเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่ไทยพวน ซึ่งการทำบุญตักบาตรเพ็งเดือนสาม ส่วนใหญ่จะมาร่วมทำบุญที่วัด จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วม งานเพ็งเดือนสามของดีตำบลบ้านกร่าง ระหว่างวันที่ 23-25  กุมภาพันธ์ 2567 ที่ วัดพระขาวไชยสิทธิ์ หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

 

///////

 

แสดงความคิดเห็น