ชาวไทยเชื้อสายจีนในพิษณุโลก ร่วมจัดงานเทศกาลหง่วนเซียว หรือเทศกาลโคมไฟ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง 

วันนี้ ( 23 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ย่านตลาดใต้กิตติกร เทศบาลนครพิษณุโลก นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก พร้อมด้วยคนไทยเชื้อสายจีน ได้ร่วมเดินขบวนแห่เองกอ สิงโต และมังกร ไปตามถนนสายหลักเมืองพิษณุโลก  โดยเฉพาะบริเวณวงเวียนสถานีรถไฟ เพื่อชมการแสดงเองกอ สิงโต และมังกร เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลง่วนเซียว หรือ เทศกาลโคมไฟ ขึ้น

จากนั้นนายภูสิต สมจิตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จะได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลง่วนเซียว อย่างเป็นทางการที่บริเวณย่านตลาดใต้กิตติกร เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามไว้ให้ลูกหลานเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลก ได้สืบทอด พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลก กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน โดยเทศบาลนครพิษณุโลก ได้ร่วมกับภาคเอกชน และคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลก จัดงานขึ้นตั้งแต่วันที่  23-27 ก.พ. นี้

สำหรับเทศกาลหงวนเซียว จึงหมายถึง คืนที่พระจันทร์เต็มดวงครั้งแรกในรอบปีหลังผ่านพ้นตรุษจีน ตรงกับวันที่ 15 เดือนอ้าย ในปฏิทินจันทรคติ ในวันนี้ชาวจีนจะนิยมกินขนมบัวลอย หรือ ขนมอี๊ กันในครอบครัว และออกจากบ้านมาชมการประดับโคมไฟ เพื่อความเป็นสิริมงคล ดังนั้น จึงมีการเรียกเทศกาลนี้อีกอย่างว่า เทศกาลโคมไฟ

เพ็ญแรกหลังวันตรุษจีน หรือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ปีนี้ตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เข้าสู่เทศกาลหยวนเซียว หรือ เทศกาลโคมไฟ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง ก่อนเข้าสู่ฤดูเพาะปลูกของจีน ปัจจุบัน เทศกาลหยวนเซียว ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ของฤดูเริ่มทำการเกษตร เปลี่ยนเป็นการทำบุญเสริมสิริมงคล คืนพระจันทร์เต็มดวงที่ชุมชนจีนจะแขวนโคมแดงเขียนคำมงคล

///////

 

แสดงความคิดเห็น