เร่งดับไฟป่า ไหม้สวนป่าเขากระยางอ.วังทองเป็นวงกว้าง

พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ ฯ ยังคงเดินป่าขึ้นสกัดและควบคุมไฟบนภูเขาสูงชัน สวนป่าเขากระยาง ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทองจังหวัดพิษณุโลก

วันนีั (24 กุมภาพันธ์ 2567 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบกลุ่มควันบนยอดเขาสูง หลังมีรายงานจากพื้นที่อำเภอวังทอง ว่าเกิดไฟป่าลุกลามตั้งแต่ช่วงสายของวานนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2567) บริเวณพื้นที่ สวนป่านกกระยาง หมู่ 2 บ้านแก่งกุลา และหมู่ 12 บ้านแก่งกุลาเหนือ ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ทีมนักผจญเพลิงดับไฟป่าจากศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าพิษณุโลก และฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริการส่วนตำบลฯลฯ และหน่วยสนับสนุน กว่า 60 นาย ยังคงสลับเปลี่ยนหมุนเวียนเดินเท้าเข้าพื้นที่ขึ้นยอดเขาสูงชันตามการบัญชาการใกล้ชิดจากนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

เบื้องต้นไฟป่าเกิดจากฝีมือมนุษย์ลักลอบจุดไฟเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพเป็นป่าลึกหน้าผาสูงชัน ไฟได้ลุกไหม้ซากต้นไม้ใบไม้แห้งทำให้เกิดกลุ่มควันลอยพวยพุ่ง เจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์เครื่องเป่าดับไฟ ทำแนวกันไฟได้แล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังป้องกันการจุดติดซ้ำและลุกลามขึ้นอีก จากการตรวจสอบจุดความร้อนจากดาวเทียม Suomi NPP (VIIRS) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ณ เวลา 02.39 น. พบจุดความร้อน จำนวน 4 จุด ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน(PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมงต่อเนื่อง มีค่าเท่ากับ 30.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพปานกลาง ผู้ว่าฯภูสิต ระบุว่า การแก้ไขปัญหาหมอกควัน ในช่วงห้ามเผาเด็ดขาดฯ ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม เน้นย้ำให้กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน กำกับดูแลการปฏิบัติงานในพื้นที่รับผิดชอบ อย่างจริงจัง หากมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเผา ให้แจ้งขออนุญาตก่อนดำเนินการทุกครั้ง พร้อมย้ำถึงนโยบายแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่น PM 2.5 ปี 2567 เน้นการสื่อสารเชิงรุกให้เข้มข้นในเขตรอยต่อพื้นที่ป่า 5 อำเภอ ได้แก่อำเภอนครไทย ชาติตระการ วัดโบสถ์ เนินมะปราง และ วังทอง ให้เฝ้าระวังบุคคลที่มีอาชีพหาของป่าหรือบุคลที่มีเจตนาสร้างสถานการณ์ รวมทั้งทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานอย่างหนัก ขอเชิญร่วมส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ “ ดับไฟป่า” ด้วยการสนับสนุนสิ่งของที่ต้องการและจำเป็นเร่งด่วน ได้แก่ รองเท้าสตั๊ดดอย และเครื่องเป่าลมเพื่อทำการดับไฟ หรืออุปกรณ์และเครื่องใช้อื่นๆเช่น น้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลังหน้ากากป้องกันฝุ่น ยาเวชภัณฑ์ สามารถส่งมอบกำลังใจได้ที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2,12 ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก

 

//////////

 

แสดงความคิดเห็น