ฟางทองคำ ลด PM2.5 ปีนี้ทำสัญญาขายได้แล้ว 9 แสนก้อน

พิษณุโลก  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดงาน “ฟางทองคำ ลด PM2.5 เพิ่มมูลค่าอย่างยั่งยืน พร้อมเกษตรกรพิษณุโลก ทำสัญญาซื้อ-ขายฟางอัดก้อน 9 แสนก้อน ประกาศความสำเร็จเกษตรกรรับรู้ ร่วมมือลด PM2.5 เพิ่มมูลค่าหยุดเผ่าอย่างยั่งยืน

วันนี้ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงเก็บฟางอัดก้อน บ้านบางกระน้อย ตำบลนครป่าหมาก อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานเปิดงาน “ฟางทองคำ ลด PM2.5 เพิ่มมูลค่าอย่างยั่งยืน” เพื่อรณรงค์การลดการเผาในพื้นที่ปลูกข้าว พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ผลกระทบที่เกิดจากการเผาในพื้นที่ปลูกข้าว ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยเป็นการปฏิบัติงานในเชิงรุกที่ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับรู้ถึงเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตร การลดต้นทุนทางการเกษตรและตระหนักถึงความสำคัญของการลดการเผาในพื้นที่ปลูกข้าว ผลกระทบด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อมที่จะเกิดต่อเกษตรกร พร้อมทั้งได้นำเสนอเทคโนโลยีทดแทนการเผาในพื้นที่การเกษตร เช่น การอัดฟาง การทำปุ๋ยหมักจากฟางข้าว โดยใช้เครื่องจักร เพื่อเป็นทางเลือกในการลดการเผาในพื้นที่ปลูกข้าว อีกทั้งเป็นการสร้างมูลค่าอีกด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อรณรงค์การลดการเผาในพื้นที่ปลูกข้าว ให้เกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยโครงการ ฟางทองคำ ลด PM2.5 เพิ่มมูลค่าอย่างยั่งยืน ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่  2 ครั้งแรกนำร่องในพื้นที่บางระกำโมเดล และประสบความสำเร็จที่ประชาชนในพื้นที่ลดการเผาตอซังข้าวแถมยังมีรายได้จากการอัดฟางข้าว จำหน่าย ที่มียอดจำหน่ายรวมทั้งโครงการไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาททีเดียว ซึ่งหลังจากนี้ก็จะกระจายโครงการไปตามอำเภอต่างๆ ให้ครอบครัวไปทั้งจังหวัด

นายชวลิต ถี่ถ้วน ประธานชมรมอัดฟางก้อนพิษณุโลก กล่าวว่า ด้วยนโยบายจังหวัดพิษณุโลก ได้ให้หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป รณรงค์หยุดการเผาในที่โล่งแจ้ง เพื่อลดปัญหามลพิษจากหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เร่งสร้างการรับรู้ให้เกษตรกรรับทราบ ปลุกจิตสำนึกของเกษตรกรให้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว สร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก  การจัดงานฟางทองคำลด PM 2.5 เพิ่มมูลค่าสู่การหยุดเผาอย่างยั่งยืนในครั้งนี้ มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันบูรณาการเพื่อจัดกิจกรรม และสร้างการรับรู้ผลกระทบที่เกิดจากการเผาในพื้นที่ สร้างมูลค่าจากฟางข้าว โดยได้ก่อตั้งชมรมฟางอัดก้อนพิษณุโลก และจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนฟางอัดก้อนพิษณุโลก เพื่อเป็นการส่งเสริมการนำฟางข้าวมาใช้ประโยชน์และรวบรวมเพื่อการค้า ซึ่งวันนี้ จะทำสัญญาซื้อขายฟางก้อนจำนวน  9 แสนก้อน  มูลค่ารวม 18 ล้านบาท ปัจจุบันราคาฟางอัดก้อนราคาก้อนละ 25 บาท

โดยหลังจากเปิดโครงการเสร็จ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมขับรถการเกษตรอัดฟางข้าว ในพื้นที่นาร่วมกับเกษตรกรอีกด้วย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เสร็จจากขับรถไถ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า รถไถอัดฟางข้าว ถือว่าขับไม่ยาก และ ไม่เหนื่อยแบบทีคิด อีกด้วย

////////////

 

แสดงความคิดเห็น