พาณิชย์จังหวัดชายแดนภาคใต้เชื่อมโยงการค้าพื้นที่พิษณุโลก

พิษณุโลก  พาณิชย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดกิจกรรมเชื่อมโยงการค้า และเจรจาธุรกิจเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากชายแดนใต้ พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 6 มีนาคม 2567 โรงแรมดิอิมพีเรียลโฮเทลแอนด์คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ พิษณุโลก นางนฤมล แก้วมุกดากุล พาณิชย์จังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรมเชื่อมโยงการค้าและเจรจาธุรกิจ ในหรือภูมิภาคอื่นตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากชายแดนใต้ โดยมี นางสาวนฤมล สุขแสง นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ พร้อมผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้การต้อนรับ

นางนฤมล แก้วมุกดากุล พาณิชย์จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า จังหวัดยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส เป็นจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จี้พร้อมไปด้วยแหล่งประวัติศาสตร์วัฒนธรรม วิถีชีวิตของผู้คนและสภาพภูมิประเทศงดงาม มีการพัฒนาทางประวัติศาสตร์และอารยธรรมที่เจริญรุ่งเรืองมาเป็นเวลายาวนาน เศรษฐกิจหลักของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้นอยู่กับภาคเกษตรกรรมได้แก่ การทำประมง รองลงมาคือ การทำสวนยาง การปลูกข้าว และการทำสวนผลไม้ นอกจากเกษตรกรและประมงแล้ว ยังมีภาคการผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม เช่นผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูป และผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูป และสินค้าชุมชนจากกลุ่มผู้ประกอบการซึ่งล้วนแล้วแต่มีทักษะฝีมือใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ มีคุณภาพและมาตรฐานที่ยอมรับกันทั่วไป แต่กำลังซื้อขายในพื้นที่มีค่อนข้างน้อย ส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาคครัวเรือนและในระดับจังหวัด จึงจำเป็นต้องนำผู้ประกอบการออกจากแหล่งผลิตในจังหวัดเพื่อพัฒนาทักษะด้านการตลาด สร้างรายได้ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

นางนฤมล แก้วมุกดากุล พาณิชย์จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการตลาดและพัฒนาธุรกิจการค้าในจังหวัด จึงได้จัดกิจกรรมเชื่อมโยงการค้าและเจรจาธุรกิจในพื้นที่หรือภูมิภาคอื่น ตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากชายแดนภาคใต้ ( ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) โดยการนำตัวแทนเกษตรกร ผู้ประกอบการจากจังหวัดปัตตานีจำนวน 19 ราย จังหวัดยะลาจำนวน 8 ราย จังหวัดนราธิวาสจำนวน 21 ราย ได้นำตัวอย่างสินค้าและผลิตภัณฑ์ เช่น ข้าวเกรียบปลา อาหารทะเลแปรรูป ลูกหยีแปรรูป ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก ผ้าปาเต๊ะ ทุเรียนกวน กระเป๋ากระจูด มาแสดงสินค้าตัวอย่างประกอบการเจรจาธุรกิจในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการสินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสินค้าเกษตรในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส พร้อมประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้และการสื่อสารมุมมองใหม่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นการสร้างทักษะ เพิ่มพูนความรู้และความเข้าใจในธุรกิจ แก่ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสินค้าเกษตรในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส เป็นต้น

 

แสดงความคิดเห็น