เทศกาลผลไม้นานาพรรณ มหัศจรรย์ของดีเนินมะปราง

เมื่อเวลา  18.00 น. ของวันที่  9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอเนินมะปราง ได้มีการจัดงานเทศกาลผลไม้นานาพรรณ มหัศจรรย์ของดีเนินมะปราง ประจำปี  2567 Amazing fruits and unseen Noenmaprang festival 2024  ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ของดีอำเภอเนินมะปราง ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก รวมทั้งเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดแก่เกษตรกรชาวสวนและเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้บริโภคได้พบปะเลือกซื้อสินค้าและผู้ผลิตโดยตรง โดยก่อนมีพิธีเปิดงานได้มีการขบวนแห่ของแต่ละตำบลต่างๆ ว่ามีแต่ละพื้นที่มีอัตลักษณ์ หรือ แหล่งท่องเที่ยวมาเป็นร่วมขบวน เพื่อให้ประชาชนได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน โดยที่หัวขบวนก็จะมีมนุษย์ยุคหิน มาเดินขบวนด้วย 2 คน ต่อด้วยค้างคาว จากนั้นก็เป็นขบวนของตำบล โดยแต่ละตำบลก็มีสีสันแตกต่างกันไป

จากนั้นเวลา  19.00 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลผลไม้นานาพรรณ มหัศจรรย์ของดีเนินมะปราง ประจำปี  2567 Amazing fruits and unseen Noenmaprang festival 2024   อย่างเป็นทางการ โดยภายในงานให้ประธานในพิธีตัดเก็บมะม่วงจากนั้น ใส่ภาชนะ ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดงานที่เรียบง่าย  ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกวดและจำหน่ายมะม่วงคุณภาพส่งออกและผลไม้นานาชาติ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP  ขบวนแห่มหัศจรรย์มะม่วงและผลไม้นานาพรรณ การประกวดมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง    มหกรรมสินค้าและอาหาร การแสดงมหรสพ สวนสนุก คอนเสิร์ตศิลปินดังมากมาย

สำหรับอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลกเป็นพื้นที่ปลูกมะม่วงเพื่อการส่งออกอีกแหล่งใหญ่อีกแห่งหนึ่งในภาคเหนือ มีพื้นที่ปลูกมะม่วงกว่า 3 หมื่นไร่ ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ น้ำดอกไม้เบอร์สี่ น้ำดอกไม้สีทอง ส่งไปจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน มาเลเซีย และประเทศแถบยุโรป สร้างรายได้แก่ได้เกษตรกรและนำเงินตราเข้าจังหวัดปีละหลายล้านบาท นอกจากนี้อำเภอเนินมะปรางยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจได้แก่ ถ้ำผาท่าพล ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย เป็นถ้ำภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ หน้าผาสูงชันอันเกิดจากการกัดเซาะของน้ำฝนนับล้านๆปี บริเวณผาท่าพลยังมีถ้ำต่างๆอีกหลายถ้ำ เช่น ถ้ำลอด ถ้ำเรือ และถ้ำผาแดง เป็นต้น

/////////

 

 

แสดงความคิดเห็น