กองบิน 46  ส่งหน่วยบินปฏิบัติการทำฝนหลวง 3 ฐานการบิน ช่วยเติมน้ำในเขื่อน บรรเทาแล้ง

เมื่อเวลา  09.30 น.ของวันที่  13 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวง ฝูงบิน 461 กองบิน 46   นาวาอากาศเอกเสรวรรถ คล้ายพุฒ ผู้บังคับการกองบิน 46 เป็นประธานพิธีส่งหน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวง ฝูงบิน 461กองบิน 46 เพื่อปฏิบัติภารกิจฝนหลวงตามโครงการในพระราชดำริ ที่ฐานปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ กองบิน 56 หาดใหญ่ จ.สงขลา และกองบิน 23 จ.อุดรธานี และ กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี โดยกองบิน 46 จะได้นำเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก  หรือ BT-67 จำนวน 2 เครื่อง พร้อมนักบิน 3 นาย ไปร่วมปฏิบัติหน้าที่บินทำฝนหลวงร่วมกับกระทรวงเกษตรและกองทัพอากาศ ตามฐานบินฝนหลวงดังกล่าว

นาวาอากาศเอกเสรวรรถ คล้ายพุฒ ผู้บังคับการกองบิน 46  กล่าวว่า  โดยขณะนี้ หน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 จะเริ่มไปปฏิบัติหน้าที่ฝนหลวงที่กองบิน 56 อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในช่วงวันศุกร์นี้  ตามคำร้องขอตามหน่วยบิน ที่ร้องขอ เพื่อความเพียงในการปฏิบัติหน้าที่ในการทำฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อน และพื้นที่ทางการเกษตร บรรเทาปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ โดยเน้นทางภาคอีสานและภาคใต้ โดยเฉพาะภาคอีสาน นั่นในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ของทุกปี ฝนจะทิ้งช่วง เนื่องจากผลกระทบจากแอลนิโญ่ ทางกองบิน 46 ที่นำเครื่องบิน BT -67 มาปฏิบัติหน้าที่ทำฝนหลวง มาทั้งแต่ปี2541 จนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 26 ปี แล้ว เราได้ทำต่อเนื่องไปทุกภาคของประเทศไทย เพื่อช่วยบรรเทาภัยแล้งและเติมน้ำในเขื่อน โดยกองทัพอากาศ ได้เปิดหน่วยบินฝนหลวง ที่ดอนเมืองไปแล้วเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยกองบินต่างทั่วประเทศ ก็ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน ซึ่งนอกจาก BT-67 แล้ว ยังมีเครื่อง AU-23 หรือเครื่องพีซเมกเกอร์ มาร่วมทำฝนหลวงอีกด้วย

ในส่วนพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีฐานของฝนหลวง กระทรวงเกษตรฯ อยู่แล้ว หากไม่เพียงพอทางกองบิน 46 ก็จะไปช่วยทำฝนหลวงอีกทาง ถ้ามีการร้องขอทางกองบินก็พร้อมเสมอ

.///////////

แสดงความคิดเห็น