ร้อนๆ  37 องศา ชิมน้ำแข็งใส กะทิสด “ป้าช่วยขนมหวาน ” วังทอง ในตำนาน เย็นชื่นใจ

วันที่ 14 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าของกินที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยอย่างต่อเนื่องมาประจำทุกวันเป็นเวลา 40 กว่าปีแล้ว ที่ชาววังทองทั้งเด็กคนทำงานหลายคนรู้จักกันดี นั่นคือ ขนมหวานป้าป่วย ภายในวัดวังทองวราราม ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ยิ่งสภาพอากาศที่ร้อนเช่นนี้ โดยที่พิษณุโลก อุณหภูมิกว่า 37 องศา ทำให้มีประชาชนต่างมาชิมขนมหวานป้าช่วยกันไม่ขาดสาย เนื่องจากขายมานาน และเป็นเจ้าเก่าเจ้าแรก ของ อำเภอวังทอง

ขนมหวานป้าช่วย เป็นขนมหวานแบบโบราณที่มีขายตามตลาดทั่วไปแต่นับวันจะหาชิมได้ยาก ด้วยคนทำคนประกอบอาชีพได้เลิกไปหรือไปประกอบอาชีพอื่น แต่สำหรับร้านขนมหวานป้าช่วย หรือ ขนมหวานวังทองนั้น ชาวอำเภอวังทองรู้จักกันดี หลายคนมากินตั้งแต่เด็กจนเป็นผู้ใหญ่ ด้วยป้าบุญช่วย ยังคงทำของหวานหลากหลายไส้มาบริการลูกค้าและขายต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น.เป็นต้นไปจนถึงเวลาประมาณ 15.00 น. บริเวณใต้ต้นหูกวาง ลานจอดรถวัดวังทองวราราม

ป้าบุญช่วย  คงเสมอ ในวัย 66 ปี ชาวอำเภอวังทองโดยกำเนิด บอกว่าก่อนหน้านี้ค้าขายมาหลายอย่าง เห็นคนอื่นขายขนมหวานใส่น้ำแข็งไส ก็เลยลองทำบ้าง ทำไส้เองแทบทุกอย่าง เผือก รากบัวเชื่อม สัปปะรดเชื่อม ข้าวเหนียว ส่วนที่ทำไม่ได้ก็ซื้อมา เช่น เฉาก๊วย ขนมปัง ลูกชิด เป็นต้น  ขายตั้งแต่ถ้วยละ 2 บาท เรื่อยมา และค่อย ๆ ปรับราคาขึ้นตามราคาต้นทุนวัตถุดิบ ปัจจุบัน ขายอยู่ที่ ถ้วยละ 20 บาท แต่ละวันจะเตรียมไส้ไว้ประมาณ 20 อย่าง เมื่อก่อนใช้น้ำแข็งใส ใส่น้ำเชื่อม และกะทิ แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้น้ำแข็งบดแทน เพราะอายุมากแล้ว ไสน้ำแข็งไม่ไหว

และถ้าเป็นลูกค้าประจำ ป้าช่วยก็จะตักน้ำหวาน หรือ ใส่กะทิให้ตามความชอบ แต่ถ้าลูกค้าหน้าใหม่มา ก็จะสอบถามความชอบก่อนว่าชอบหวานมาก หวานน้อย น้ำแข็งมาก หรือจะใส่น้ำแข็งน้อย ด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง

เอกลักษณ์อีกอย่างของร้านขนมหวานป้าช่วย คือป้าจะบริการน้ำใส่ขันเงินใบเล็กๆไว้บริการลูกค้าทุกราย เมื่อมาสั่งก็มีเก้าอี้ให้นั่งกินกันหน้าร้านใต้ต้นหูกวาง  บางช่วงลูกค้าเยอะก็ต้องรอคอยหน่อย เพราะป้าจะทำคนเดียว จะมีน้องสาวมาช่วยล้างถ้วยและเก็บของในช่วงเย็น ผ่านไปมาที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลกแวะเวียนไปอุดหนุนกันได้ ร้านป้าช่วยจะเป็นร้านรถเข็น มาจอดขายอยู่ใต้ต้นหูกวาง ภายในวัดทองวราราม เปิดบริการทุกวันยกเว้นเจ็บป่วย ตั้งแต่ช่วงประมาณ 11.00-15.00 น.

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น