อากาศร้อนส่งผลดีต่อชาวบ้านกลุ่มผู้ผลิตส้มลิ้ม อ.วังทอง

วันที่ 15 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสภาพอากาศร้อนระอุ ทั่วทุกภาคของประเทศ ส่งแต่กลับส่งผลดีให้กับเกษตรกรที่ยึดอาชีพกวนมะม่วง แปรรูปเป็นส้มลิ้ม หรือ ส้มแผ่น ที่ตากแดดได้แห้งไวขึ้น โดยเฉพาะที่บ้านวังครุฑ ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตมะม่วงกวนแปรรูปรายใหญ่ ซึ่งในช่วงนี้ชาวบ้านหลาย 10 หลังคาเรือนจะเร่งตากส้มลิ้ม ส้มแผ่น หรือมะม่วงกวน ในช่วงกลางวันที่แดดกำลังจ้า ทำให้ระยะเวลาการตากนั้นสั้นลง เพียง 3 แดด ก็สามารถแพ๊คส่งขายได้ไวขึ้น

นายสิน คงเมือง อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 344 หมู่ 12 บ้านวังครุฑ ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เจ้าของน้องไบร์ทมะม่วงกวน ได้กล่าวว่า ในช่วงนี้ซึ่งเป็นต้นฤดูกาลของมะม่วง ซึ่งมะม่วงในพื้นที่ยังไม่ออกผลผลิต ตนต้องรับซื้อมะม่วงแก้วขมิ้นจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมะม่วงของเขาให้ผลผลิตก่อนประเทศเรา โดยซื้อมาในราคากิโลกรัมละ 5-6 บาท แล้วแต่รอบจากนั้นก็ได้จ้างชาวบ้านซึ่งเป็นผู้สูงอายุรุ่น 60-70 ในละแวกใกล้เคียง มาช่วยกันแปรรูปเป็นมะม่วงกวน ก่อนที่จะไล้ตากเป็นแผ่น และนำไปตากแดดประมาณ 3 แดด ซึ่งในช่วงนี้เริ่มต้นฤดูร้อน แดดในพื้นที่จะแรงทุกวัน โดยเฉพาะช่วงก่อนเที่ยง ทำให้สามารถย่นระยะเวลาในการตากมะม่วงกวนได้สั้นลง และสามารถแพ็คส่งขายได้ไวขึ้น โดยตนจะผลิตและส่งขายให้กับโรงงานในพื้นที่ จ.พิจิตร ที่มารับซื้อถึงที่ ในราคากิโลกรัมละ 47 บาท ซึ่งรับไม่อั้นหากเราผลิตได้ทัน

ซึ่งตนเองเร่งผลิตมะม่วงกวน หรือส้มแผ่นหรือส้มลิ้ม ตั้งแต่ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพราะตลาดมีความต้องการสูง ส่วนใหญ่แปรรูปเป็นของฝากประจำจังหวัด จนถึงส่งขายต่างประเทศ ซึ่งในช่วงต้นปีนั้น มะม่วงในพื้นที่ของเรายังไม่ให้ผลผลิต ตนจึงต้องไปรับซื้อมะม่วงแก้วขมิ้นจากประเทศเพื่อนบ้าน พอช่วงเดือนเมษายน มะม่วงโชคอนันต์ในพื้นที่ จ.พิษณุโลกและจ.สุโขทัย จะเริ่มให้ผลผลิต ตนก็จะเปลี่ยนมาเป็นมะม่วงโชคอนันต์แทน เพราะจะได้ทุ่นเรื่องค่าใช้จ่ายในการขนส่งไปได้ เพราะจริงๆ แล้วโรงงานที่ตนส่งมะม่วงแผ่น หรือมะม่วงกวนไปให้นั้น เขามีความต้องการตลอดทั้งปี ตนจึงต้องหามะม่วง มาผลิตเพื่อส่งขายให้ได้ เพราะเป็นรายได้หลักของครอบครัว และผู้สูงอายุในละแวกนี้

นายสิน คงเมือง ได้กล่าวต่ออีกว่าตนเองและครอบครัวนั้น ยึดอาชีพทำมะม่วงกวนส่งขายมานานกว่า 20 ปี แล้ว โดยได้สืบทอดอาชีพนี้มาจากแม่ ซึ่งโรงงานที่ตนส่งขายให้ เมื่อรับซื้อไปทางโรงงานจะนำไปผ่านกรรมวิธีอบ ให้แห้งสนิทอีกครั้ง และแปรรูปเป็นมะม่วงแก้ว มะม่วงสามรสบรรจุแพ็คเก็ตใหม่ ส่งไปจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศอีกที

//////////////

 

แสดงความคิดเห็น