แถลงจับยาบ้าซุกรถขนแตงโม 6 ล้านเม็ด จุดตรวจท่างาม อำเภอวัดโบสถ์

09.30 น 19 มีนาคม 2567 พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานแถลงผลการจับกุมรถขนยาบ้า 6 ล้านเม็ด ผ่านจุดตรวจยาเสพติดท่างาม ตำบลท่างาม อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา มีนายภูสิต สมจิตต์ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายศราวุธ  ภักดี ผอ.ปปส.ภาค 6 พลตำรวจโท อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผบ. ตร พลตำรวจโท กิตติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ ผบช.ภ.6 พันเอกกฤติ พันธะสา รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 พิษณุโลก รองผอ.กรมอ.จ.พิษณุโลก กองทัพภาคที่ 3 ร่วมแถลงข่าว

เป็นกระบวนการลักลอบขนยาเสพติดจากภาคเหนือ โดยลำเลียงใส่รถกระบะอำพรางด้วยแตงโมปิดทับยาบ้า ออกจากอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหน้าสู่ภาคกลางเมื่อมาถึงจุดตรวจยาเสพติดท่างาม สภวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่สามารถจับพิรุธและตรวจยึดได้ โดยสามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดได้ 2 คน ใช้รถยนต์กระบะ Toyota ทะเบียน 6717 เชียงใหม่ ที่ในคอกรถกระบะมียาเสพติดจำนวน 6 ล้านเม็ด จับกุมคนขับได้คือ นายอุเทนสุรามิตร อายุ 20 ปี อยู่หมู่ 3 ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และนายอัษฎาวุธ เกษประเสริฐ อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 179 หมู่ 1 ตำบลหนองหารอำเภอสันทรายจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งสองให้การรับสารภาพว่าลักลอบขนยาเสพติดจากจังหวัดเชียงใหม่มุ่งหน้าสู่ปลายทางภาคกลาง โดยมีรถนำหรือรถสเก๊าหน้าขับนำมาตลอดทาง ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สามารถสกัดรถนำที่วกกลับ ขึ้นสู่จังหวัดเชียงใหม่ได้ผู้ต้องหา 3 คนประกอบด้วยนายจาย แลงเดือน นายณัฐพล ตนตรง อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 118 หมู่ 2 ตำบลหนองหารอำเภอสันทรายจังหวัดเชียงใหม่ และนายจิรายุ เลาโค เป็นคนขับรถนำและผู้ติดต่อ อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 131 หมู่ 6 ตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทรายจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งชุดสืบสวนกำลังขยายผลถึงผู้สั่งการกระบวนการลักลอบขนยาเสพติดรายนี้

การจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ณจุดตรวจท่างามครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจ เกิดความสงสัย ในความผิดปกติ ของรถที่ขนแตงโมไปขาย ประการแรก พ่อค้าแตงโม จะนิยมเลี้ยงแตงโม เป็นรุ่นเป็นไซส์ แต่รถคันเก่า มีลักษณะเรียงแตงโมแบบสะเปะสะปะ ไป ผิดวิสัยของพ่อค้าแตงโม จากนั้นจึงเรียกจอดและส่องไฟไปในช่องแตงโมจึงพบความผิดปกติ จึงได้ทำการแยก ระหว่างคนขับและผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยไปทำการสอบปรากฏว่าแต่ละคนบอกจุดเริ่มต้นของการขนแตงโมมาคนละที่ เป็นพิรุธอย่างมากจึงทำการตรวจรถจนเจอ ยาบ้าซุกในแตงโม จำนวน 6 ล้านเม็ด ส่วนรถนำหรือรถสเก๊าหน้านั้นได้ผ่านมาก่อนหน้านี้ไปร่วมชั่วโมงแล้ว ซึ่งช่วงที่ผ่านมานั้นทางจุดตรวจท่างามยังไม่ได้ตั้งด่าน รถนำได้เลยไปถึงอำเภอวชิรบารมีจังหวัดพิจิตรแล้วขณะที่เมื่อรถขนแตงโมมาถึงด่านนั้นได้ตั้งจุดตรวจเรียบร้อยจึงสามารถสกัดจับยาบ้าได้

พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องจากยังมีกระบวนการลักลอบยาเสพติดจากภาคเหนือตอนบนสู่ภาคกลางจำนวนมากจึงมอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจทุกกองบัญชาการเข้มงวดกวดขันในการตั้งจุดตรวจจุดสกัดและมีการอบรมเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ให้สังเกตในการ ลักลอบขนยาเสพติด ที่เริ่มมีการใช้พืชผลทางการเกษตรในการอำพราง การจับกุมยาเสพติดจำนวน 6 ล้านเม็ด ณ จุดตรวจท่างาม อำเภอวัดโบสถ์จังหวัดพิษณุโลกครั้งนี้ ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ที่มีการสังเกต การขนวัสดุทางการเกษตร ที่พบพิรุธ แม้ว่าเป็นจุดตรวจที่ยังไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัย แต่จากการสังเกตก็สามารถจับกุมได้ ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 5 คนให้การรับสารภาพว่า ได้รับค่าจ้างคนละ 150,000 บาท เมื่อสามารถทำงานสำเร็จ แต่ครั้งนี้ยังไม่ได้รับค่าจ้าง มาถูกจับกุมเสียก่อน จากการสืบสวนทราบว่ายาเสพติดล็อตนี้ต้นทางจากจังหวัดเชียงใหม่ปลายทางอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกำลังสอบสวนถึงผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการซึ่งตำรวจและ หน่วยปราบปรามยาเสพติดจะใช้ทุกมาตรการทุกกฎหมายในการสกัดกระบวนการลักลอบค้นยาเสพติด

……..

 

แสดงความคิดเห็น