นายกฯยาหอมศึกษาเพิ่มพื้นที่ชลประทานยมฝั่งขวาอ.บางระกำ

เวลา 13.30 น. วันที่ 23 มีนาคม 2567  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจ และเยี่ยมชม โครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก พร้อมกับพบปะประชาชนที่เดือดร้อนของชาวบ้านอำเภอบางระกำส่วนมากแล้ว ต้องการน้ำเพื่อการเกษตร โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวกับ ประชาชนว่าวันนี้ มาติดตามงาน 3 โครงการคือ 1 ศึกษาเพิ่มพื้นที่ชลประทานฝั่งขวาของแม่น้ำยมในเขตอำเภอบางระกำจังหวัดพิษณุโลก เพื่อเติมน้ำให้เกษตรกรในพื้นที่  2 ทำคันกั้นน้ำแม่น้ำยมในพื้นที่อำเภอบางระกำ ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และ 3 ตัดถนน 4 เลน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก  – อ. ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ซึ่งขณะนี้ได้อนุมัติงบประมาณแล้ว

นายกรัฐมนตรีได้เดินพบปะประชาชน 30 นาที ชาวอำเภอบางระกำที่มาต้อนรับต่างเขียนป้ายขอให้พัฒนาแหล่งน้ำ และชาวบ้านได้มอบดอกไม้ กระเช้า และนำผ้าขาวม้ามาผูกเอวให้กับนายกรัฐมนตรี  โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และได้ขึ้นรถยนต์เพื่อไปตรวจเยี่ยมสภ.บางระกำก่อนที่จะเดินทางไปพื้นที่ จังหวัดพิจิตรต่อไป

โครงการประตูระบายน้ำท่านางงาม ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เป็นประตูระบายน้ำอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชนิดประตูเหล็กบานโค้งจำนวน 5 บาน ปิดกั้นแม่น้ำยมที่ต.ท่านางงาม ประตูระบายน้ำแห่งนี้ มีหน้าที่สำคัญคือเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำ บรรเทาความเดือดร้อนทั้งปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งแล้ว ยังถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนีโญในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเก็บกักน้ำในแม่น้ำยมและลำน้ำสาขาได้ประมาณ 11.10 ล้าน ลบ.ม. ระยะเวลาในการก่อสร้าง 5 ปี (ปี 2562–2566) ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 51,375 ไร่ ประชาชนได้ประโยชน์กว่า 2,568 ครัวเรือน

ทั้งนี้ ประตูระบายน้ำท่านางงามถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งให้มากที่สุด อันจะช่วยในการสนับสนุนพื้นที่บางระกำโมเดลได้อีกทางหนึ่ง พร้อมกันนี้ ยังช่วยเร่งระบายน้ำในแม่น้ำยมในช่วงฤดูน้ำหลาก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งในพื้นที่ อ.บางระกำ รวมทั้งพื้นที่ฝั่งขวาและฝั่งซ้ายของแม่น้ำยมที่เกิดขึ้นเป็นประจำแทบทุกปี

………………………………………

 

แสดงความคิดเห็น