ทำนาบัวขายดอกละ 1 บาท ได้ผลตอบแทนดีกว่าทำนาข้าว

พิษณุโลก  เกษตรกรตำบลบ้านกร่างอำเภอเมืองพิษณุโลกหันมา ทำนาบัวขายดอกละ 1 บาท ราคาดีกว่า ทำนาข้าวที่ต้องลงทุนสูงแต่ได้ราคาที่ไม่แน่นอน

เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 25 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลกลงพื้นที่ การทำนาบัว หมู่ 11 ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งอดีตเป็นพื้นที่ทำนาเพาะปลูกข้าว แต่ประสบปัญหาการขยายตัวของหมู่บ้านจัดสรร จึงต้องเปลี่ยนมาเป็นการทำนาบัวแทน ทำนาข้าว

นายละมัย ตุ่นป้อม อายุ 57 ปี 101/2 หมู่ 11 ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เกษตรกรทำนาบัว กล่าวว่า เมื่อก่อนพื้นที่ทำนาบัว เป็นพื้นที่ทำนาข้าวมาก่อน แต่ประสบปัญหาได้รับเรื่องร้องเรียน เรื่องควันไฟ เรื่องกลิ่นโคลน และเรื่องเสียงดังของเครื่องยนต์การเกษตร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวได้มีการขยายตัวของหมู่บ้านจัดสรร ตนเองจึงแบ่งพื้นที่ทำนาข้าว ที่อยู่ ใกล้เคียงหมู่บ้านจัดสรร จำนวน 1 ไร่ 1 งาน มาทำเป็นนาบัว เพื่อลดการเกิดปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งการทำนาบัวนั้นลงทุนน้อย ลงทุนครั้งเดียวแต่ได้ระยะยาว ลดราคาน้ำมันในการสูบน้ำเข้านาบัว เพราะใช้ระดับน้ำแค่ 45 เซนติเมตร เพาะเลี้ยงตามธรรมชาติ ไม่ต้องดูแลมากเหมือนการทำนาข้าว ที่ต้องคอยดูระดับน้ำ ใส่ปุ๋ย ฉีดยาฆ่าแมลง ฉีดยาฆ่าหญ้า ลงทุนสูง แถมราคาก็ตกต่ำ ปัจจุบันขายได้ตันละ 8,000 บาท

นายละมัย ตุ่นป้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า นาบัวที่ตนเองทำนั้น เป็นดอกบัว พันธุ์ฉัตร ดอกสีเขียวขาว ตัดขายได้ราคาดอกละ 1 บาท และตัดตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง หรือตัดขายวันโกนเพื่อรองรับวันพระ ลูกค้าส่วนใหญ่ อยู่ในหมู่บ้าน และตลาด พิษณุโลก เพื่อนำไปขายต่อกำละ 25 – 30 บาท 1 กำมี 10 ดอก

สำหรับผู้ที่สนใจดอกบัว พันธุ์ฉัตร สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0862123437 นายละมัย ตุ่นป้อม เกษตรกรทำนาบัว

แสดงความคิดเห็น