เปิดเที่ยวสวนทุเรียนกระตุ้นเศรษฐกิจแม้ปีนี้แล้งหนักไฮฮิลล์สวนกระแสนำแอร์บัสรดน้ำผลผลิตสูงขึ้น 20 % 

วันที่ 18 พฤษภาคม 2567 ที่สวนไฮฮิลล์ฟาร์ม ม.9 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก นางศศิวัณย์ ศรีพรหม กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก  พร้อมด้วยนายศรณ์ กันตรัตนากุล เจ้าของสวนทุเรียน ไฮ-ฮิลล์ฟาร์ม และภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยว ชุมชน สวนไฮฮิลล์ฟาร์ม ต้อนรับ นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ที่เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานเทศกาลท่องเที่ยว ชิม ช๊อป ชมสวนทุเรียนหลงลับแล ไฮฮิล์ฟาร์ม กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวเชิงเกษตร พร้อมสาธิตการดูแลสวนทุเรียนอย่างไรให้รอดพ้นจากสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงฤดูร้อน และยังสามารถเพิ่มผลผลิตให้กับทุเรียนถึง 20 %

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก  ได้กล่าวว่า เราส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรโดยเฉพาะเกษตรชุมชน ท่องเที่ยวชิมช็อปเพราะบ้านรักไทยแห่งนี้ มีทั้งโฮมสเตย์มีสวนทุเรียนเยอะมากที่เป็นเครือข่ายของไฮฮิลล์ฟาร์มเราส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมา 4 ปีแล้ว ตอนนี้เราเข้าสู่สากลแล้ว เราได้ทำ MOU กับต่างชาติคือกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนทั้งกว่างโจว เชียงไฮ ประเทศจีน ทำให้ทางสวนไฮฮิลล์ฟาร์มแห่งนี้มีขบวนแรลลี่จากประเทศจีนมาท่องเที่ยวบ่อยๆ และในต้นเดือนหน้าก็มีแจ้งมาอีก 10 คณะ เป็นความภูมิใจมาก ผู้ประกอบการที่นี่ก็ใจดีช่วยเหลือสวนทุเรียนรอบข้างมากมาย เชื่อว่าที่นี่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดพิษณุโลก และระดับประเทศต่อไป เพราะทางเราเองก็พร้อมที่จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด

ขณะที่ นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้กล่าวว่า สวนเกษตรแห่งนี้ปลูกทุเรียนที่สำคัญของจังหวัดพิษณุโลก ทุกปีจุดนี้จะมีพี่น้องเกษตรกรสวนทุเรียนที่ปลูก และช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตเริ่มออก โดยเฉพาะทุเรียนหลง-หลิน บ้านรักไทย เริ่มออกสู่ตลาด ไฮฮิลล์ฟาร์มแห่งนี้ ดำเนินการในเรื่องของสวนเกษตรเชิงท่องเที่ยว มีการส่งทุเรียนให้กับลูกค้าที่ไอคอนสยาม เป็นที่ติดใจของชาวไทยและต่างประเทศที่ชื่นชอบการทานทุเรียน เพราะฉะนั้นจุดนี้เป็นจุดสำคัญในเชิงของการท่องเที่ยวในการโปรโมทเรื่องของการท่องเที่ยงเชิงเกษตรที่จะมาเยี่ยมชมในเรื่องของสวนทุเรียนและจับจ่ายทุเรียนกลับไป

สำหรับเรื่องของรสชาติเราสามารถสู้กับหลงหลินอุตรดิตถ์ได้ เพราะทุเรียนนำต้นพันธุ์มาจาก จ.อุตรดิตถ์ แต่มาปลูกที่บ้านรักไทยแห่งนี้ด้วยสภาพอากาศ คุณภาพดิน ของเราทำให้ทุเรียน หลงหลินบ้านรักไทยของเรามีรสชาติที่ดีขึ้น เมื่อถึงฤดูกาลหากเราสามารถรักษาคุณภาพทุเรียนของเราให้ผู้บริโภคได้รู้จัก คิดว่าจุดนี้เป็นอีกจุดนึงที่เราพยายามผลักดันให้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองทุเรียนของจังหวัดพิษณุโลก

ด้าน นายศรณ์ กันตรัตนากุล เจ้าของสวนทุเรียน ไฮ-ฮิลล์ฟาร์ม ได้กล่าวว่า คุณภาพเนื้อทุเรียนหลงลับแลของที่สวนไฮฮิลล์ฟาร์มของเรา กับหลงลับแล จ.อุตรดิตถ์ รสชาติไม่แพ้กันเลย ในปีนี้สภาพอากาศค่อนข้างร้อนจัด สวนทุเรียนหลายแห่งได้รับผลกระทบ แต่ทางสวนทุเรียนของไฮฮิลล์ฟาร์มเรา ได้ทำการถอดบทเรียนจากปีที่แล้วมา ปีนี้เราจึงใช้วีธีการนำ แอร์บัสมาช่วย  เป็นการฉีดให้น้ำทางอากาศ ให้ใบทุเรียนได้รับน้ำเต็มที่  ในขณะที่ต้นเราก็มีระบบให้น้ำที่โคนต้นตามปกติ  ทำให้ปีนี้ได้ผลดีมาก  หลังจากปีที่แล้ว 2566 เราแก้ไขไม่ทัน ต้นทุเรียนใบสลด ลูกผลผลิตตก พอเรานำแอร์บัสมาพ่นน้ำช่วย ทำให้สามารถลดอุณหภูมิได้ประมาณ 5 องศา เพิ่มความชื้นสัมพัทธ์ ได้ถึง 15% ทำให้ใบทุเรียนนั้นสามารถสดชื่น ใบสามารถปรุงอาหารได้ ทำให้เราเพิ่มผลิตได้ดีกว่าปีที่แล้วถึง 20% จากนี้เราก็ต้องเตรียมการต่อสำหรับหลังเก็บเกี่ยวปีนี้ เราก็บำรุงต้น ปีหน้าก็เพิ่มเครื่องมือ พร้อมรับปัญหาภาวะโลกร้อน ซี่งปีนี้เราได้ผลดีแล้ว จากนี้เราจะขยายวิธีออกไปยังสวนทุเรียนโดยรอบอีกด้วย

ปัจจุบันไฮ ฮิลส์ ฟาร์ม มีทุเรียนหลงลับแล 1,800  ต้น อายุ 12-14 ปี หลินลับแล 200 ต้น หมอนทอง 5,000 ต้นอายุ 6-10 ปี มูชันคิง 1200 ต้น พวงมณีเมล็ดลีบ 600 ต้น ก้านยาว 300 ต้น ทองลินจง 200 ต้น และทุเรียนพันธุ์หนามคำ 200 ต้น อายุ 24 ปี คาคว่า ทุเรียนสายพันธุ์มูชันคิงจะเริ่มให้ผลผลิต ปี 2568 เมื่อรวมสวนทุเรียนเครือข่ายทุเรียนประมาณ 3,000 ไร่ คาดว่าจะให้ผลผลิตทุเรียนปีละประมาณ 3,000 ตัน ทำรายได้ให้ชุมชนปีละ 300 ล้านบาท

 

//////

 

แสดงความคิดเห็น